“Kỳ nghỉ hồng” bổ ích, góp phần xây dựng xã hội học tập

09/07/2019 - 07:48

 - “Kỳ nghỉ hồng” năm 2019 do Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp Huyện đoàn Thoại Sơn tổ chức tại Trường THCS Vĩnh Khánh (xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) với đã để lại nhiều dấu ấn trong chiến dịch tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia công tác xã hội, phục vụ cộng đồng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, đặc biệt là chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo…

Với nhiều hoạt động rõ nét, mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con nghèo và các em học sinh vùng quê, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và Huyện đoàn Thoại Sơn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho người dân và học sinh tham gia như: khám cấp phát thuốc miễn phí cho 300 lượt người dân; thăm, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng, các hộ gia đình chính sách; tổ chức phiên tòa giả định; cấp đổi mới giấy chứng minh nhân dân; tổ chức gian hàng ẩm thực, sân chơi hè. Nổi bật trong chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” là những suất hỗ trợ học bổng, phần quà thiết thực trao tận tay các em học sinh, mong muốn các em cố gắng vượt khó để là con ngoan, trò giỏi như: nhận đỡ đầu 5 học sinh nghèo (200.000 đồng/tháng/học sinh); tặng 100 cặp, 5.000 quyển tập, 10 chiếc xe đạp, 10 thẻ bảo hiểm y tế, 500kg gạo... Những phần quà có thể không lớn về giá trị vật chất nhưng mang giá trị tinh thần to lớn, góp phần xây dựng xã hội học tập tiến bộ, văn minh. Có thể thấy, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” là môi trường để các bạn trẻ thể hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng, là dịp để rèn luyện bản thân, góp phần tạo ra lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, bản lĩnh, trí tuệ, có kỹ năng thực hành xã hội tốt.

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tô Kim Hồng cho biết: “Với khẩu hiệu “Thanh niên khối Cơ quan và Doanh nghiệp lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, các tình nguyện viên chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” năm 2019 tham gia nhiều hoạt động như: bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa… Bằng những hoạt động tình nguyện ý nghĩa đã phát huy tinh thần xung kích của lực lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động được thực hiện trên cơ sở phát huy tốt đa tính sáng tạo của các cấp bộ Đoàn và thanh niên tình nguyện, tập trung vào tính chuyên sâu theo lĩnh vực, chuyên môn, thế mạnh của Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.  Chiến dịch còn nhằm mục đích tạo ra sân chơi lành mạnh, ý nghĩa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ đó góp phần trang bị những phẩm chất, năng lực cần thiết để các em vượt khó học tốt, biết tự bảo vệ mình. Để hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu và ý nghĩa,  chúng tôi sẽ phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà trong Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” các năm tiếp theo”.

Một trong những hoạt động được học sinh tham gia đông đảo trong sân chơi “Kỳ nghỉ hồng” là phiên tòa giả định phòng, chống bạo lực học đường. “Hoạt động do Chi đoàn Sở Tư pháp phối hợp Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh, Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Đoàn ủy Trại Tạm giam (Công an tỉnh) thực hiện. Hoạt động nhằm giúp các em học sinh có cái nhìn sâu sắc hơn về phòng, chống bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật về bạo lực học đường - một vấn nạn của giới trẻ học đường ngày nay. Đây là hình thức tuyên truyền trực quan có hiệu quả được duy trì hàng năm nhằm tuyên truyền pháp luật nhiều hơn cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa” - Phó Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp Nguyễn Thị Linh chia sẻ.

Phiên tòa giả định phòng chống bạo lực học đường

Trong sân chơi thiết thực, bổ ích, lành mạnh của “Kỳ nghỉ hồng” năm nay, nhiều học sinh bày tỏ niềm thích thú và mong muốn được tham gia nhiều hơn những sân chơi như vậy. “Hôm nay nhận được học bổng hỗ trợ học tập, em vui lắm. Em xin hứa sẽ sử dụng số tiền này đúng mục đích và ra sức học tập thật giỏi để không phụ lòng thầy cô, ba mẹ và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ mình!”- em Dương Thị Kiều Thoa (học sinh lớp 6A4, Trường THCS Vĩnh Khánh) bày tỏ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích