“Lá chắn” trong phòng, chống dịch bệnh ở địa phương

25/05/2021 - 07:13

 - “Lá chắn” trong phòng, chống dịch bệnh ở địa phương đó chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm phòng, chống dịch bệnh mạnh mẽ của quần chúng nhân dân, trong đó vai trò của cán bộ cơ sở là rất quan trọng.

Tuyên truyền thông điệp “5K” trong toàn thể hội viên phụ nữ

Nâng cao nhận thức

Xã Tân An (TX. Tân Châu) có diện tích tự nhiện là 1.086ha, với dân số trên 10.000 người. Đây một là trong những xã thuần nông của TX. Tân Châu, nằm trong khu vực vành đai biên giới. Địa bàn xã Tân An có 7 ấp, gồm: Tân Hòa B, Tân Hòa C, Tân Phú B, Tân Phú A1, Tân Phú A2, Tân Lập và Tân Lợi. Hiện, trên địa bàn xã Tân An có 3 điểm cách ly tập trung để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, xã Tân An là một pháo đài kiên cố trong phòng, chống dịch bệnh ở địa phương biên giới này.

“Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên; sự quyết tâm, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Đó còn là sự hợp tác chặt chẽ, chấp hành nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch bệnh của nhân dân trên địa bàn cùng với sự nỗ lực của mặt trận và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chống dịch. Đây là kết quả rất đáng biểu dương, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác này trong thời gian tới” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân An Thái Văn Minh chia sẻ.

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại địa phương được kích hoạt và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Theo đó, xã Tân An đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phân công thành viên trong ban chỉ đạo bám sát địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt và chấp hành nghiêm các hướng dẫn trong công tác phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, chỉ đạo của cấp trên. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã đẩy mạnh tuyên truyền, đẩy mạnh cập nhật thông tin về dịch bệnh trong hệ thống chính trị đến người dân, từ đó mọi người khi ra đường đều mang khẩu trang, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện nghiêm thông điệp “5K”

“Tính đến thời điểm này, ấp Tân Hòa C không có trường hợp nhập cảnh trái phép, không có gia đình có người bị nhiễm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương rất ổn định…” - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Hòa C (xã Tân An) Phan Thanh Bình chia sẻ. Có được kết quả đó là nhờ các thành viên từ Ban Nhân dân ấp đến quần chúng nhân dân trên địa bàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng nhau thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của cấp trên và thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Nhờ công tác quản lý chặt chẽ địa bàn nên từ đầu năm đến nay, các tổ an ninh ở địa phương đã phát hiện 37 người lạ mặt từ nơi khác xâm nhập vào địa bàn. Trong 37 trường hợp này, không có trường hợp nào bị nhiễm COVID-19. “Từ khi dịch bệnh xảy ra, Hội Phụ nữ xã cho hội viên phát tờ rơi, thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng hội viên. Tổ chức may và phát khẩu trang cho bà con tiểu thương ở các chợ và người đi đường. Cùng với các ban, ngành, đoàn thể quản lý chặt chẽ địa bàn để góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả” - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân An Lương Thị Kim Ngân chia sẻ.

Từ thực tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở xã Tân An cho thấy, vai trò của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã, phường, Ban Nhân dân khóm, ấp rất quan trọng, qua đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Khép chặt địa bàn quản lý, ngoài chống được dịch bệnh, còn chống được các loại tội phạm xâm nhập vào địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

“Khi nhận được tin tố giác của quần chúng, có người lạ mặt xuất hiện trên địa bàn, trước hết phải giữ bí mật để bảo vệ người cung cấp thông tin. Sau đó trực tiếp đến gia đình có người lạ mặt để tìm hiểu thông tin về mối quan hệ, người này từ địa phương nào đến, có đi về từ vùng dịch hay không. Trường hợp đi về từ vùng có dịch bệnh, chúng tôi tiến hành giữ người này ở tại chỗ, đồng thời báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định và thẩm quyền” - ông Phan Thanh Bình chia sẻ.


Bài, ảnh: MINH HIỂN