“Móc túi” kiếm tiền… chữa bệnh

12/11/2019 - 08:21

 - “Khi đi cúng Bà Chúa Xứ, bị cáo thấy nhiều người để tài sản sơ hở. Trong lúc này, đang cần tiền để mua thuốc chữa bệnh nên bị cáo mới quyết định trộm. Bị cáo rất hối hận, hứa sẽ không tái phạm” - Dương Hoàng Tuấn (sinh năm 1959, ngụ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) khai nhận tại phiên tòa.

Từ TP. Hồ Chí Minh đón xe khách đi về TP. Châu Đốc, khoảng 4 giờ ngày 16-6-2019, Tuấn đến nơi và đi “xe ôm” vào miếu Bà Chúa Xứ núi Sam cúng bái. Trong quá trình vào cúng, Tuấn phát hiện nhiều khách hành hương sơ hở trong việc bảo quản tài sản cá nhân, Tuấn bắt đầu nảy sinh ý định trộm tài sản. Để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, Tuấn ra khu vực cổng trước của miếu bà mua một ít trái cây và 1 ốp nhang nhỏ để vào bọc ny-lon màu đen cầm trên tay, với mục đích che chắn khi lấy trộm tài sản.

Sau khi có đầy đủ “phương tiện hành nghề”, Tuấn quay trở vào khu vực chánh điện miếu bà, thấy chị Đ.T.T.T (ngụ huyện Châu Thành, Đồng Tháp) tay đang cầm bó hoa, phía trước có đeo túi xách nhưng không kéo dây khóa. Khi chị T. đang đứng khấn vái trước chánh điện, Tuấn từ phía sau, đi lại đứng gần, tay cầm bọc ny-lon màu đen cùng ốp nhang giơ lên phía trước người chị T. (để che khuất tầm nhìn của chị). Tay còn lại mò vào bên trong túi xách, phát hiện có một điện thoại di động, Tuấn lấy bỏ vào bọc ny-lon đang cầm, rồi nhanh chóng đi ra sau chánh điện tẩu thoát.

Bị cáo Tuấn khai nhận tại phiên tòa lưu động

Khi đã “an toàn”, Tuấn lấy điện thoại ra xem thì phát hiện điện thoại bị khóa bằng mật khẩu, không sử dụng được. Tuấn đem giấu tang vật ngay phía dưới thùng công đức gần đó. Một lúc sau, Tuấn tiếp tục đi ra khu vực chánh điện tìm thêm “hàng”. Đến khoảng 5 giờ 20 phút cùng ngày, Tuấn phát hiện anh T.V.L (ngụ quận 11, TP. Hồ Chí Minh) đang cầm nhang đứng cúng trước chánh điện. Ngay tức thì, Tuấn đi lại gần đứng sát vào người anh L., quan sát xung quanh. Khi phát hiện thấy trong túi quần anh L. có điện thoại di động và lợi dụng đông người, “đụng chạm” nhau trong khi đứng cúng vái, Tuấn thực hiện hành động “móc túi”. Không may cho Tuấn, khi vừa cầm được điện thoại, định rút ra khỏi túi quần anh L. thì Tuấn bị anh L. phát hiện, chụp tay lại, đồng thời tri hô “móc túi, móc túi”. Lúc này, vợ anh L. đứng kế bên, cùng anh L.T.N (bảo vệ) giữ Tuấn lại, áp giải giao Công an phường Núi Sam.

Tại trụ sở Công an phường, Tuấn thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của anh L. và của chị T. Sau đó, điện thoại di động của chị T. được tìm thấy. Căn cứ kết quả định giá tài sản, ghi nhận 2 điện thoại loại Samsung Galaxy - Note 5 và Iphone XS - Max (64G) có tổng giá trị 19 triệu đồng, Tuấn bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Châu Đốc ra quyết định tạm giữ. Đến ngày 20-6-2019, Tuấn bị khởi tố, tạm giam để tiếp tục điều tra. Sau quá trình điều tra, Tuấn bị Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đưa ra xét xử sơ thẩm công khai.

Tại phiên tòa lưu động, bị cáo cho rằng do sức khỏe yếu, đang cần tiền mua thuốc chữa bệnh nên đã có những hành vi vi phạm pháp luật, mong được xem xét. Theo Hội đồng xét xử, tuy đã được xóa án tích, nhưng khi có điều kiện thì bị cáo bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội. Nhân thân của bị cáo rất xấu khi từng bị kết án nhiều năm về tội “Cướp giật tài sản riêng của công dân”. Đáng nói hơn, trong lúc chấp hành án bị cáo lại bỏ trốn để tiếp tục nhận án phạt. Qua đó cho thấy, ý thức về pháp luật của bị cáo quá hạn chế. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, gây hoang mang cho khách hành hương, cần phải có biện pháp xử lý bị cáo sao cho tương xứng nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Tuấn bị Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc tuyên phạt 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích