“Ngôi nhà chung” của những chú chó, mèo bị bỏ rơi

14/07/2021 - 05:38

 - Hơn 8 năm “giải cứu” những chú chó, mèo hoang bị bỏ rơi, từ số lượng vài con ban đầu, đến nay, vợ chồng anh Từ Quang Thái (sinh năm 1990, ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã nuôi hơn 50 con. Những chú chó, mèo bị bỏ rơi, bệnh tật ngoài đường được vợ chồng anh Thái đem về nuôi dưỡng và chăm sóc chúng như thú cưng trong nhà.

“Đi đâu bắt gặp “các bé” bị bỏ rơi, bệnh tật đến kiệt sức, chúng tôi không thể rời chân được!”- anh Thái bày tỏ. Thoạt nghe anh Thái nhắc từ “các bé”- danh xưng trìu mến dành cho những chú chó, mèo của mình, tôi có chút chưa quen. Nhưng không quá 10 phút khi trò chuyện, tôi đã hiểu vì sao những người nuôi chó, mèo hoang như vợ chồng anh Thái, việc gọi chúng bằng “bé” không có gì xa lạ.

Tất cả bắt nguồn từ tình thương với những chú chó, mèo hoang, không người nhận nuôi. Dần dần quen tay mến chân, vợ chồng anh Thái coi chúng như những thú cưng. Vốn có tình thương dành cho chó, mèo nên vợ chồng anh Thái tham gia các nhóm “giải cứu” chó, mèo hoang trên mạng xã hội. Từ cơ duyên “giải cứu” chó, mèo đầu tiên, lòng trắc ẩn đã tạo thêm động lực để vợ chồng trẻ ấy nuôi, chăm sóc và tạo nên “mái nhà chung” ấm áp cho những chú chó, mèo hoang như hiện giờ.

Bản thân vợ chồng anh Thái ở nhà thuê nhưng quyết tâm cưu mang tốt những chú chó, mèo được mình cứu giúp. “Hàng ngày, chúng tôi bận lo vệ sinh, ăn, uống và chích thuốc điều trị cho các bé. Hôm nào, có bé bị bệnh, 2 đứa quần quật chăm sóc, không khéo sẽ lây bệnh sang các bé khỏe mạnh khác. Ban đầu, chưa quen, cứ bệnh phải đưa đi khám bác sĩ thú y, còn bây giờ mấy bệnh nhẹ được bác sĩ thú y hướng dẫn nên chúng tôi tự chích thuốc cho các bé” - anh Thái chia sẻ.

Điểm đặc biệt, hơn 50 chú chó, mèo tại đây già hoặc bệnh bị bỏ rơi. Các bạn mang về chữa trị sau đó có “duyên” sẽ tìm chủ mới cho chúng. Tuy nhiên, vợ chồng anh Thái không giao bừa các bé cho chủ mới. “Người nhận nuôi trước hết phải có tình yêu thương dành cho động vật. Vậy nên, khi có người nhận nuôi, chúng tôi sẽ trò chuyện xem người chủ mới biết chăm sóc chó, mèo không, nếu phù hợp mới đồng ý cho nhận nuôi, chứ tuyệt đối không bán!” - anh Thái khẳng định.

Vợ chồng anh Thái có công việc ổn định, nhưng nhiều ngày qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công việc của 2 vợ chồng tạm gác để góp phần phòng, chống dịch. Anh Thái cho biết, chỉ tính riêng chi phí để nuôi, trị bệnh 50 con chó, mèo hiện tại tốn khoảng 13 triệu đồng/tháng. “Cực lắm, từ lúc số lượng các bé tăng nhiều, chúng tôi không có thời gian rảnh. Chồng đi làm, vợ phải ở nhà chăm tụi nhỏ và ngược lại. Cha mẹ hiểu và chia sẻ việc làm của chúng tôi nên không phiền lòng. Chăm sóc rồi “mến chân mến tay”, chúng tôi rất thương chúng. Mỗi khi có 1 bé bị bệnh, 2 đứa lo lắng, mua thuốc điều trị rồi tích cực trông nom. Dù cuộc sống hiện tại còn bộn bề việc phải lo, nhưng cứ nhìn thấy chó, mèo chạy nhảy quanh mình hàng ngày là bao mệt nhọc tan biến!” - anh Thái tâm tình.

“Mong những người chủ đã nuôi chó, mèo đừng bỏ rơi chúng dù có bệnh tật thế nào. Chứng kiến chúng bị bỏ bên đường, bệnh không đi được, đói lả rồi bị côn trùng cắn, có lẽ mọi người sẽ hiểu vì sao chúng tôi dành nhiều tình thương với chó, mèo như vậy” - anh Thái tâm sự.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích