“Người dân về tới cửa ngõ thì phải đón tiếp”

05/10/2021 - 16:37

 - Với quan điểm thống nhất từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho đến chính quyền các địa phương là: “Người dân về tới cửa ngõ thì phải đón tiếp”, tính đến sáng 5-10, An Giang đã tiếp nhận tổng số gần 35.000 người dân từ các tỉnh, thành phố về quê. Tỉnh An Giang đã huy động mọi nguồn lực, tăng cường xã hội hóa, tập trung chăm lo sức khỏe và an toàn của những người con An Giang...

5 ngày qua, khi lượng lớn người dân An Giang từ các tỉnh, thành phố di chuyển về địa phương bằng xe gắn máy, trong đó có nhiều người già, trẻ em, phụ nữ mang thai...

Thấu hiểu và thông cảm với những khó khăn, vất vả của người dân An Giang xa quê, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất quan điểm tiếp nhận bà con để đưa về các địa phương cách ly, chăm sóc.

 Việc tiếp đón, bố trí cách ly, quản lý những người con An Giang về quê đã được các ngành, các cấp trong tỉnh nỗ lực thực hiện, với sự hỗ trợ của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, nhằm tạo điều kiện cho người dân xa quê về nhà an toàn và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi vượt hành trình dài, những người con xa quê đã về đến Chốt kiểm soát T2 (Vàm Cống, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), ai nấy đều vui mừng khi đặt chân vào tỉnh sau bao ngày vất vả xa xứ. Niềm vui ấy lan tỏa bằng những cái vẫy tay chào nhau, chất chứa nghĩa tình đồng bào.

Là cửa ngõ đầu tiên đón những người con xa quê, TP. Long Xuyên đã hỗ trợ bố trí các khu vực tiếp nhận ban đầu đảm bảo quy mô rộng rãi, giãn cách; phối hợp các ngành tỉnh hỗ trợ người dân về y tế; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chăm lo đầy đủ, chu đáo về thức ăn, nước uống, nhu yếu phẩm. Đối với người lớn tuổi, trẻ em, người đau yếu còn được hỗ trợ cháo, súp, sữa…

Suốt 5 ngày qua, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP. Long Xuyên được tăng cường tối đa để tiếp nhận công dân về tỉnh. Khối lượng công việc lớn, liên tục, nên mọi người thay phiên nhau ra “tiền phương” và “hậu phương”. Trong ảnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Long Xuyên Bùi Văn Tặng trực tiếp điều hành công tác phân loại người dân tại điểm tập kết Trường Đại học An Giang.

Sau khi bố trí tạm ở TP. Long Xuyên, các huyện, thị xã trong tỉnh đã nhanh chóng tổ chức đoàn tiếp nhận công dân, đưa về các khu tiếp nhận ban đầu của địa phương để phân loại, sàng lọc, xét nghiệm, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Trên các tuyến đường, lực lượng công an, quân sự… vừa điều tiết giao thông, vừa dẫn đường cho các đoàn xe của công dân trở về địa phương. Để đảm bảo mọi quá trình tiếp nhận, đưa đón được thông suốt, từng cán bộ, chiến sĩ phải rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn về thời tiết, sức khỏe.

Người dân được bố trí tiếp nhận tại các điểm cách ly đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện Châu Phú

Tại các điểm tiếp nhận người dân cách ly ở huyện Châu Phú, lực lượng làm nhiệm vụ luôn trên tinh thần sẵn sàng, làm việc xuyên đêm

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú cho biết, đến trưa 5-10, đã tiếp nhận, đưa về địa phương 2.900 người dân, bố trí cách ly tại các điểm trường trên địa bàn. Sau khi phân loại, sàng lọc, bố trí đến các điểm cách ly đúng quy định, các đơn vị, địa phương ở huyện đã tổ chức chăm lo cho người dân ăn uống đầy đủ 3 buổi/ngày và cố gắng đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cần thiết cho bà con.

Trong quá trình phân loại cách ly, UBND huyện đã yêu cầu các ngành chức năng, các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm đối với người yếu thế, như: trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, phụ nữ sau sinh, người già, người có bệnh nền…, để bố trí cách ly riêng và có chế độ chăm sóc đặc biệt phù hợp với bà mẹ, trẻ nhỏ, cũng như đảm bảo sức khỏe cho người già, người có bệnh nền.

Đến nay, huyện Chợ Mới đã tiếp nhận hơn 3.000 người ngoài tỉnh về địa phương cách ly tập trung. Để đón người dân về địa  phương được chu đáo, Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác tiền phương và Tổ công tác hậu phương thực hiện việc test nhanh sàng lọc, phân loại đối tượng về từ vùng dịch, đảm bảo ăn nghỉ, an sinh xã hội, an ninh trật tự tại các chốt kiểm soát để đưa về cách ly theo quy định.

Người dân về huyện Phú Tân thực hiện khai báo y tế trước khi vào khu cách ly

Các xã, thị trấn ở huyện Phú Tân đón người dân về quê

Từ ngày 2 đến ngày 5-10, huyện Phú Tân tổ chức đón nhận khoảng 2.000 công dân từ các tỉnh trở về địa phương, trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ tiếp 108 công dân. Trừ những người đủ điều kiện cách ly theo dõi tại nhà, số còn lại, địa phương trưng dụng trường học làm khu cách ly, với tổng số 44 phòng để quản lý, ưu tiên bố trí về các xã: Phú Bình, Phú Hiệp, Tân Hòa, Hiệp Xương, Phú Long…

Trước đó, chính quyền địa phương và các đoàn thể đã vệ sinh, vận động mùng, mền, thực phẩm sẵn sàng cho các khu cách ly. Công dân về đến địa bàn được phân bổ đến các khu cách ly tập trung ở những nơi chưa có dịch, sắp xếp nơi ngủ, nghỉ ổn định và được kiểm tra chặt chẽ các giấy tờ liên quan, như: giấy xét nghiệm âm tính, phiếu tiêm vaccine, tổ chức test nhanh và lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời, tổ chức hậu cần nấu ăn 3 buổi/ngày cho người dân.

Chuẩn bị khu cách ly để đón tiếp người dân về huyện Châu Thành

Chị em phụ nữ ở Châu Thành chuẩn bị bữa cơm cho bà con xa quê về địa phương tại các khu cách ly

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Tấn Phong cho biết, huyện đã kích hoạt tất cả các khu cách ly tập trung của huyện và các xã, thị trấn và triển khai các phương án phối hợp tổ chức tiếp nhận công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An… về địa phương đảm bảo an toàn, chú đáo nhất có thể. Tính đến hết ngày 4-10, huyện đang cách ly tập trung 185 trường hợp và 511 trường hợp về từ vùng có dịch cách ly tại nhà. Tất cả sức khỏe bình thường.

Các nhà hảo tâm hỗ trợ thức ăn, nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung tại TP. Châu Đốc

Người dân nhận thức ăn tại khu cách ly tập trung tại TP. Châu Đốc

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, đến tối 4-10, thành phố đã tiếp nhận 876 trường hợp dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An... về địa phương bằng xe gắn máy đã được UBND thành phố tổ chức đón và đưa vào khu cách ly tập trung. Các trường hợp này đã được địa phương bố trí cách ly tập trung tại các trường học trên địa bàn thành phố.

Để chăm lo tốt cho người dân ở các điểm cách ly này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Châu Đốc đã huy động cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực xã hội cùng chung tay tiếp nhận và chăm lo an sinh xã hội cho bà con một cách tốt nhất có thể. Tất cả người dân về đến khu cách ly tập trung đều được test sàng lọc SARS-CoV-2 để kịp thời “bóc tách” F0.

Huyện An Phú tập trung phân loại, sàng lọc, test nhanh kháng nguyên và đưa công dân về địa phương bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh

Chuẩn bị các suất ăn phục vụ miễn phí cho cho bà con đang cách ly

Tính đến sáng 5-10, huyện An Phú đã tiếp nhận thêm 1.498 công dân (tổng số 2.093 công dân) từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh về quê để đưa vào 9 khu, điểm cách ly tập trung trên địa bàn. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú Ngô Công Thức khẳng định, dù công tác phòng, chống dịch ở huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các ngành các, cấp ở địa phương sẽ tổ chức đón công dân một cách chu đáo, an toàn và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh…

Công dân thực hiện khai báo y tế, địa chỉ với nhân viên y tế trước khi test sàng lọc

Trong quá trình test, khi phát hiện F0, Ban Tổ chức tiếp đón sẽ đưa người nhiễm đến cơ sở cách ly y tế bằng xe chuyên dùng

Tính đến thời điểm 18 giờ, ngày 4-10, TX. Tân Châu đã đón tiếp 1.452 người dân trở về địa phương. Tất cả đều được test nhanh để sàng lọc. Những người không nhiễm, địa phương bố trí cho bà con cách ly tại nhà, trước nhà có gắn bảng để cộng đồng tiếp quản lý. Phần lớn bà con được đón tiếp đều vui mừng, phấn khởi khi trở về quê hương, được lãnh đạo thị xã đón tiếp, trao đổi, động viên, nên bà con chấp hành tốt các quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Lực lượng tình nguyện viên thị trấn Tịnh Biên chuẩn bị phục vụ 2.000 suất ăn gồm mì, bánh mì, bánh bao… cho người dân

Chỉ riêng trong đêm 5-10, huyện Tịnh Biên đã tiếp nhận hơn 2.370 người dân về quê. “Chúng tôi đã cho test nhanh kháng nguyên tất cả người dân và yêu cầu các lực lượng chức năng sắp xếp bàn giao về địa phương. Các xã, thị trấn ở thực hiện phân loại các trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, đã tiêm 1 mũi và chưa tiêm vaccine để cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Huyện cũng huy động tất cả nguồn nhân lực để phục vụ cho công tác tiếp nhận, quản lý, thực hiện biện pháp phòng, chống dịch trong những ngày tới”- Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá thông tin.

Những suất ăn đêm được đoàn viên, thanh niên huyện Tri Tôn chuẩn bị cho bà con

Huyện Tri Tôn đã tận dụng 14 trường học trên địa bàn để bố trí tạm cho bà con về quê; thực hiện xét nghiệm, sàng lọc, lập hồ sơ cá nhân. Sau khi xét nghiệm, phân loại, huyện tiếp tục thực hiện đưa về xã, thị trấn để quản lý cách ly tại nhà đối với những trường hợp đủ điều kiện, đồng thời phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng, người dân để giám sát cách ly. Ngoài cấp phát gạo, các địa phương sẽ huy động thêm nguồn lực để chăm lo an sinh xã hội, ổn định đời sống co bà con.

Công an Thoại Sơn tiếp đón, hỗ trợ người dân đến nơi tiếp nhận ban đầu.

Dù trong thời tiết mưa lớn, lực lượng hậu cần vẫn tích cực hỗ trợ thực phẩm cho các khu cách ly

Vận chuyển thực phẩm từ các bếp ăn thiện nguyện đến các điểm cách ly của huyện, xã, thị trấn

Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: “Đến 16 giờ, chiều 5-10, huyện đã tiếp nhận tổng cộng 3.232 người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh  về địa phương. Các ngành chức năng huyện đã đưa người dân đến Hội Đông y xã Vĩnh Trạch để bố trí nơi sinh hoạt, ăn nghỉ. Đồng thời, tiến hành phân loại, khám sàng lọc để đưa về 23 điểm cách ly tập trung tại huyện và các xã, thị trấn.

Cùng với đó,  Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn phối hợp các lực lượng tình nguyện địa phương, bếp ăn từ thiện của Bệnh viện Đa khoa Thoại Sơn mỗi buổi nấu 600-750 suất ăn, giúp người dân yên tâm và phối hợp tốt với địa phương trong công tác phòng, chống dịch

 

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

Liên kết hữu ích