“Nhiệm vụ kép” của người lính giữ biên cương

28/05/2021 - 03:47

 - Bên cạnh nhiệm vụ siết chặt biên giới ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, bộ đội biên phòng (BĐBP), công an, dân quân tự vệ còn tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu và các loại tội phạm qua biên giới.

Với đoạn biên giới dài hơn 98km tiếp giáp 2 tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia), An Giang đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, lực lượng BĐBP đang dốc toàn lực cho nhiệm vụ bảo vệ tuyến biên giới, vì an toàn sức khỏe của nhân dân và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm qua biên giới.

Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang đã tăng cường lực lượng và bố trí, sử dụng phương tiện tại các tổ, chốt đóng trên biên giới đảm bảo chặt chẽ, khép kín nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, tập trung kiểm soát tình trạng người xuất, nhập cảnh trái phép để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Đến nay, đơn vị đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự, hải quan… bố trí 202 tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh trên tuyến biên giới. Các chốt này hoạt động xuyên suốt 24/24 giờ, để hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo vệ biên giới vững chắc.

Đến nay, lực lượng BĐBP đã phối hợp và độc lập bắt, xử lý 795 vụ liên quan 1.536 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Với các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, BĐBP An Giang đã xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Đến nay, đã xử lý 784 vụ liên quan 1.499 đối tượng với số tiền phạt hành chính hơn 5,2 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, BĐBP An Giang đã tiếp nhận, xử lý bàn giao cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các địa phương đưa đi cách ly tập trung 1.811 người, góp phần quan trọng trong công tác chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe của nhân dân.

Bộ đội Biên phòng An Giang quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch hiệu quả, vừa ngăn chặn các loại tội phạm qua biên giới

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, BĐBP An Giang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu và các loại tội phạm qua biên giới. Trong đó, đã xác lập các chuyên án đấu tranh thành công về việc vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Lực lượng BĐBP độc lập bắt, xử lý 89 vụ liên quan 13 đối tượng và thu về các tang vật chủ yếu: thuốc lá ngoại, đường cát, rượu bia, mỹ phẩm… với tổng giá trị hàng hóa trên 8,8 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ buôn lậu giảm 124 vụ, giá trị hàng hóa tăng gần 3,4 tỷ đồng. Ngoài ra, đã phối hợp với lực lượng 389 các địa phương và các tổ, chốt liên ngành bắt giữ 121 vụ và thu giữ các mặt hàng có giá trị khoảng 2,27 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang còn yêu cầu các đồn, đội nghiệp vụ tích cực thực hiên công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Theo đó, đã bắt, xử lý 4 vụ liên quan đến 4 đối tượng và thu giữ 2,954gr ma túy đá, 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Hiện, đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ, khởi tố vụ án và bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú và TP. Châu Đốc xử lý theo quy định. Song song đó, đã phối hợp bắt giữ 4 vụ liên quan đến 7 đối tượng, thu hơn 6,07gr ma túy đá và 10,5kg cần sa và giao lực lượng công an xử lý.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đấu tranh chống các loại tội phạm qua biên giới, BĐBP An Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” tại khu vực biên giới. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương vận động 33.077 hộ gia đình ở khu vực biên giới ký cam kết không tiếp tay cho đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động để cán bộ, chiến sĩ và người dân cùng chung tay thực hiện tốt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang xác định sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng trong việc trao đổi thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hành vi vi phạm pháp luật và các loại tội phạm qua biên giới với lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia. Tiếp tục triển khai lực lượng, nêu cao tinh thần quyết tâm duy trì thành quả chống dịch mà An Giang đạt được thời gian qua.

MINH QUÂN