“Quầy hàng 0 đồng” cho người khó khăn

21/07/2021 - 07:39

 - Mặc dù chỉ mới hoạt động, nhưng “Quầy hàng 0 đồng” của các ban, ngành, đoàn thể xã Hòa An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mang lại ý nghĩa nhân văn to lớn, tạo động lực cho người dân vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

“Quầy hàng 0 đồng” đang là địa chỉ quen thuộc của những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hòa An

“Ai cần đến nhận vừa đủ - Ai thừa đến cho”

Những ngày này, tỉnh An Giang đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Tại nhiều địa phương, các tổ chức, cá nhân xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Một trong những mô hình ý nghĩa được triển khai gần đây là hình thành các “Chợ 0 đồng”, “Cửa hàng 0 đồng”... để hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm, qua đó phần nào hỗ trợ người dân trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Tại xã Hòa An, những ngày qua, “Quầy hàng 0 đồng” tại ấp Phú Bình (gần Hội Phước tự) không còn xa lạ với người dân trong xã và các địa phương lân cận. “Quầy hàng 0 đồng” hoạt động giúp cho hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn bớt đi gánh nặng cuộc sống trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

“Quầy hàng 0 đồng” ra mắt ngày 10-7, hoạt động xuyên suốt các ngày trong tuần. Với thông điệp “Ai cần đến nhận vừa đủ - Ai thừa đến cho”, quầy hàng được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phối hợp cùng Hội Nông dân, UBMTTQVN, Công đoàn xã Hòa An cùng chung tay thực hiện. Bên cạnh đó, còn có sự đóng góp nhiệt tình của hội viên trong hệ thống các hội, đoàn thể; các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương...

Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa An Nguyễn Thị Thanh Trang cho biết, được chính quyền địa phương tạo điều kiện, các đoàn thể chung tay thực hiện mô hình này, với mong muốn đồng hành, chia sẻ một phần khó khăn cùng người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, người neo đơn, đau ốm, người bán vé số... vượt qua đại dịch.

Tại đây, cung cấp các mặt hàng chủ yếu, như: gạo, mì gói; các loại rau, củ; dầu ăn, đường, trứng và một số nhu yếu phẩm khác. Chị Nguyễn Thị Thanh Trang cho biết, các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm được các ban ngành, đoàn thể xã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Sau đó, tiến hành thu mua nông sản, nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của nông dân trên địa bàn, đóng góp các loại nông sản để làm phong phú thêm sản phẩm tại quầy hàng.

“Không bỏ ai ở lại phía sau”

Để “Quầy hàng 0 đồng” hoạt động hiệu quả, đúng đối tượng, các ban, ngành, đoàn thể xã đã rà soát những hộ nghèo, bán vé số, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và phát phiếu đi chợ. Tại đây, mỗi cá nhân sẽ nhận 2kg gạo. Sau khi nhận gạo, người dân được các tình nguyện viên hướng dẫn để nhận thêm các nhu yếu phẩm.

Ngoài hỗ trợ thực phẩm, người dân khi đến nhận hỗ trợ được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19, như: xếp hàng giữ khoảng cách, mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Bình quân mỗi ngày, có hàng trăm người đến quầy hàng để nhận sự hỗ trợ. Không những cung cấp miễn phí tại quầy, điều đáng trân quý hơn là các anh chị trong ban tổ chức phân công nhau mang nhu yếu phẩm đến tận nhà trao tặng cho các trường hợp bị bệnh tật, sức khỏe yếu... để giúp bà con vơi bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trang cho biết thêm, quầy hàng không chỉ dành riêng cho nhân dân ở địa phương mà bà con ở xã, huyện khác đến đây lao động, buôn bán gặp khó khăn cũng được mua hàng với giá "0 đồng". Ngoài cửa hàng tại ấp Phú Bình, địa phương còn thành lập thêm “Quầy hàng 0 đồng” tại ấp Bình Thạnh 1 (xã Hòa An) để phục vụ nhu cầu của người dân vào mỗi buổi sáng. Qua đó, góp phần hỗ trợ nhiều hơn những trường hợp khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Với tinh thần: “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, thông qua “Quầy hàng 0 đồng” ấm tình người này, các ban, ngành, đoàn thể xã Hòa An đã góp phần lan tỏa những hành động đẹp, tinh thần “Tương thân tương ái”, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

ĐỨC TOÀN