“Rộng đường” xuất khẩu lao động

09/03/2022 - 06:59

 - Năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó tác động mạnh đến công tác xuất khẩu lao động do các quốc gia đều đóng cửa các đường bay, ngưng tiếp nhận nguồn lao động từ các nước. Đến nay, với sự mở cửa trở lại từ nhiều quốc gia, công tác xuất khẩu lao động dần khởi sắc, mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho lao động tại các địa phương trong tỉnh.

Nghe tư vấn về xuất khẩu lao động

Ghi nhận tại huyện Thoại Sơn, một số địa phương, như: Xã Vĩnh Trạch, Vĩnh Phú, Vĩnh Khánh, An Bình, công tác xuất khẩu lao động đã được Đảng ủy, UBND xã quan tâm ngay từ đầu năm, với sự chủ động kết nối với các doanh nghiệp (DN) tuyển dụng lao động đi nước ngoài. Các đơn vị đã phối hợp để triển khai các buổi hội thảo, tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên, bộ đội xuất ngũ, thanh niên trẻ trong độ tuổi lao động tiếp cận các thông tin về các ngành nghề đang có nhu cầu lao động cao tại một số nước, như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Ghi nhận tại buổi hội thảo tại xã Vĩnh Phú, với sự chia sẻ thông tin từ Công ty Cổ phần Traenco, chúng tôi nhận thấy con đường đi xuất khẩu lao động trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bởi nhiều chính sách linh hoạt đến từ các quốc gia và những chính sách hỗ trợ từ UBND tỉnh.

Ông Trịnh Xuân Toàn (Giám đốc Tuyển dụng Công ty Cổ phần Traenco khu vực An Giang) cho biết: “Từ ngày 1-3, Chính phủ Nhật Bản đã mở cửa trở lại, chính thức tiếp nhận nguồn lao động nước ngoài sang làm việc. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho người lao động (NLĐ) các nước, trong đó có Việt Nam. Do vậy, chúng tôi đang nỗ lực cho công tác tuyển dụng, đẩy mạnh xúc tiến các đơn hàng mới để đáp ứng nhu cầu lao động đang thiếu hụt tại các DN”.

Ông Trịnh Xuân Toàn cũng thông tin thêm, xuất khẩu lao động đang là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần cùng các địa phương giải quyết việc làm, tăng cơ hội có được công việc, thu nhập ổn định cho thanh niên trẻ trong độ tuổi lao động, với nhiều ngành nghề ngày càng đa dạng. Chẳng hạn, với lao động nam sẽ có nhiều ngành nghề, như: Xây dựng, cơ khí, bảo dưỡng ôtô, công xưởng, nông nghiệp; với lao động nữ sẽ thích hợp với các đơn hàng may mặc, thu hoạch nông sản, chăm sóc người cao tuổi… Nếu NLĐ chịu khó học hỏi, biết cách quản lý tài chính cá nhân, sau khi kết thúc thời gian lao động theo hợp đồng 3 năm có thể tích lũy được một số vốn, cùng với đó là học được những kiến thức, kỹ năng, trình độ lao động mới, tác phong, tính kỷ luật trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, học cách ứng dụng khoa học - kỹ thuật, sự đổi mới sáng tạo trong nhiều ngành nghề, tạo nền tảng vững chắc để NLĐ sau khi trở về nước có cơ hội làm việc, tự khởi sự kinh doanh, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp dễ dàng hơn.

Thực tế tại nhiều địa phương, một số người dân tuy đã hiểu rõ lợi ích của xuất khẩu lao động, một lao động nếu siêng năng sẽ có thể kiếm được từ 30-40 triệu đồng/tháng, sau 3 năm làm việc trừ các chi phí có thể tích lũy khoảng 700-800 triệu đồng, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Nhưng vấn đề khó khăn nhất của các gia đình hiện nay là chưa đáp ứng được số tiền phí tham gia đơn hàng với chi phí từ 120 triệu đồng trở lên (tùy ngành hàng và quốc gia đi lao động). Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Nguyễn Văn Nhẫn cho biết: “Hàng năm, địa phương đều được giao chỉ tiêu vận động thanh niên xuất khẩu lao động. UBND xã cố gắng phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, các DN có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động đến thông tin, giúp đỡ người dân. Mặc dù Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh về hỗ trợ NLĐ làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025, NLĐ được hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng tùy đối tượng, đồng thời được vay ưu đãi tối đa lên đến 100 triệu đồng nhưng với một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn vẫn khó lo được số tiền còn lại (đủ đáp ứng chi phí hợp đồng ký kết giữa NLĐ và DN dịch vụ). Do vậy, chúng tôi đang cố gắng, làm sao để tạo thêm điều kiện thuận lợi, linh hoạt hơn để một số lao động thật sự có nhu cầu có thể tham gia”.

Ông Trịnh Xuân Toàn chia sẻ thêm, tuy vẫn còn khó khăn, trăn trở từ NLĐ nhưng so với thời gian trước đây, theo các DN xuất khẩu lao động đang “rộng đường” hơn cho NLĐ. Đó là sự đa dạng về các thị trường tuyển dụng tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức… với nhiều ngành nghề, trình độ tay nghề cao lẫn giản đơn. Cùng với đó là sự mở rộng độ tuổi tuyển dụng, thay đổi các chính sách, yêu cầu khắt khe trong tuyển dụng, như: Giảm yêu cầu về trình độ học vấn, sức khỏe… đã tạo điều kiện cho NLĐ lựa chọn và tham gia đơn hàng.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ, cho vay lãi suất thấp, linh hoạt phương thức hoàn trả vốn đã giúp NLĐ dễ dàng tiếp cận chương trình xuất khẩu lao động hơn. Trước những điều kiện thuận lợi đang hội tụ, phần còn lại cần lắm sự nỗ lực vượt khó từ các lao động, gia đình và sự nỗ lực tuyên truyền từ các địa phương để người dân đạt được mục tiêu tìm kiếm cơ hội việc làm, vươn lên cải thiện tri thức, nâng cao chất lượng lao động và giá trị lao động.

TRÚC PHA

 

Liên kết hữu ích