“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!”

01/05/2019 - 08:06

 -  “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng!”. Vâng, vì 2 chữ “tấm lòng”, suốt 10 năm qua tình thương đã đến với biết bao số phận không may để nâng đỡ, chấp đôi cánh tinh thần, nghị lực cùng nụ cười an yên. Đó cũng là chặng đường để Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NTT-TMC-BNN) huyện Thoại Sơn ghi dấu ấn với những “tấm lòng vàng” luôn sẵn sàng… cho đi.

Hội Bảo trợ NTT-TMC-BNN huyện Thoại Sơn được thành lập vào những năm 2000, bắt nguồn từ suy nghĩ và việc làm của những người có chung cái tâm và trái tim thiện nguyện. Năm 2009, toàn huyện có 2.472 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,86%; 457 người tàn tật, trẻ mồ côi, chiếm tỷ lệ 0,25%. Làm thế nào để chia sẻ khó khăn với những người khốn khổ luôn là trăn trở của lãnh đạo địa phương. Song, nếu chỉ trông chờ vào kinh phí nhà nước thì không giải quyết căn cơ. Đó là lý do cần những người uy tín đứng ra tập hợp, huy động nguồn lực trong nhân dân để giải quyết “bài toán khó” trên. Bấy giờ, Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Lê Văn Nưng (nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) đã đưa ra ý tưởng vô cùng thiết thực với những người cùng chung chí nguyện là thành lập Hội Bảo trợ NTT-TMC-BNN huyện. Từ đó đến nay, số hội viên không ngừng tăng lên về chất lượng và số lượng. Hoạt động giúp đỡ những mảnh đời yếu thế vì vậy cũng ngày càng được nâng lên, tạo được uy tín cao trong xã hội. Giờ đây, khi nhắc đến hội, người ta sẽ nghĩ ngay đến những người có tấm lòng nhân ái, không tiếc thời gian, vật chất, công sức để phấn đấu vì một mục đích cao đẹp: giúp đỡ người ốm đau, tàn tật và những đứa trẻ không nơi nương tựa.

Tôn vinh những tấm lòng luôn đồng hành cùng Hội

Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Điệp cho hay: “Hội Bảo trợ NTT-TMC-BNN từ huyện đến cơ sở đều tập trung, quan tâm đến công tác tuyên truyền để kêu gọi nhiều tấm lòng hảo tâm “chung sức” vì những mảnh đời khốn khó. Đó là tuyên truyền điều lệ hội, tôn chỉ, mục đích hoạt động hội, Luật Người khuyết tật… nhằm tạo điều kiện cho người tàn tật, trẻ mồ côi nâng cao nhận thức, xóa bỏ mặc cảm, tích cực tham gia lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống bằng tinh thần vượt khó. Qua đó, các cấp hội đã kêu gọi, tích cực vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài huyện trợ giúp thuốc, hàng hóa, tiền của. Kết quả, 10 năm qua đã tổ chức khám, chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà cho 61.881 lượt người tàn tật, mồ côi, bệnh nhân nghèo; trợ cấp thường xuyên và đột xuất cho những hoàn cảnh khó khăn của huyện, với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng. Đó là nhờ sự đồng tâm, hiệp lực và tích cực ủng hộ của các hội viên, các tầng lớp nhân dân và những người vì tình thương mà luôn dang rộng đôi tay cứu giúp những số phận không may!”.

Nổi bật trong hành trình giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo là hoạt động trợ cấp thường xuyên và đột xuất. Các cấp hội luôn tranh thủ mọi sự ủng hộ và trân quý sự trợ giúp của tất cả mọi người. Dù là 1kg gạo, 1 chiếc xe lăn, vài chục bộ quần áo cho trẻ em nghèo hay ít thuốc cho người nghèo… đều là tấm lòng của mọi người đồng hành cùng hội trên chặng đường chung tay vì người cần được bảo trợ. Song song đó là hoạt động trợ giúp chuyển viện cho bệnh nhân nghèo. 10 năm qua, Hội Bảo trợ NTT-TMC-BNN huyện Thoại Sơn đã trợ giúp cho 1.838 bệnh nhân nghèo, với số tiền hơn 1 tỷ đồng và chi chuyển viện miễn phí 1.712 cas, với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Hầu hết những trường hợp nghèo chuyển viện đều được hội cho thêm tiền để động viên người nhà yên tâm chăm sóc người thân. Nhiều bác tài nhân ái vì tình thương mà gắn bó với hội “vô điều kiện”. Họ sẵn sàng bỏ việc riêng vì cái chung, bỏ lợi ích bản thân vì nghĩa cử cao đẹp để kịp thời đưa bao bệnh nhân trở về từ tay “tử thần” nhờ những chuyến xe nhân ái của mình.

Điểm sáng của công tác bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi là số trẻ em thuộc diện được mổ tim trên địa bàn huyện đã được giải quyết dứt điểm. Đó là thành quả của việc Hội Bảo trợ NTT-TMC-BNN huyện Thoại Sơn tích cực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí cho 56 trẻ em với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng. Trông dáng hình khỏe mạnh, ngoan ngoãn, ít ai ngờ rằng cách đây không lâu, nếu không được phẫu thuật tim, em Khương Thị Hồng Anh (sinh năm 2009, ngụ xã Thoại Giang, Thoại Sơn) sẽ khó giữ mạng sống. Nhà nghèo, cha em đã mất sớm vì bệnh tim, mẹ bỏ lại em lúc mới 7 tháng tuổi cho bà ngoại nuôi dưỡng đến tận bây giờ. Những ngày đi học của Hồng Anh khó khăn hơn khi bệnh hở van tim và thoái hóa cột sống hoành hành. Tìm cứu cánh từ Hội Bảo trợ NTT-TMC-BNN huyện Thoại Sơn, Hồng Anh được phẫu thuật tim và tủy sống với số tiền trên 190 triệu đồng. “Hiện, sức khỏe em đã dần bình phục, có thể đến trường học cùng các bạn. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt và sống có ích để sau này góp sức xây dựng quê hương!”- Hồng Anh chia sẻ. 

Nếu không nhờ tấm lòng, liệu những số phận không may như Hồng Anh hay bao mảnh đời sống lay lất vì nghèo khổ và bệnh tật có được trao tiếp cơ hội sống. Vậy nên, hãy cho đi vì cuộc đời không nói trước được điều gì!

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN