“Thị trấn ma” thời trung cổ chìm dưới đáy hồ sẽ xuất hiện trở lại

22/06/2020 - 09:58

Một "thị trấn ma" thời trung cổ có thể sớm xuất hiện từ đáy hồ ở Tuscany, Italy. Đó là lần đầu tiên ngôi làng đổ nát nhìn thấy ánh sáng ban ngày sau 27 năm.

Thị trấn "ma" Fabbriche di Careggine. Ảnh: Wikimedia.

Thị trấn của người Italy được biết đến với cái tên Fabbriche di Careggine, có từ thế kỷ 12, từng là nơi sinh sống của khoảng 150 cư dân với 31 ngôi nhà, một nhà thờ bằng đá, một cây cầu và một nghĩa trang.

Thị trấn Fabbriche di Careggine nằm tại chân đồi của dãy núi Apuan ở Tuscany, Italy. Ảnh Getty Images.

Theo trang tin La Repubblica của Italy, trong hàng trăm năm, thị trấn nhỏ là thiên đường của những thợ rèn thủ công. Nhưng vào năm 1946, nó bi chôn vùi dưới đáy hồ khi công ty năng lượng Enel của Italy xây dựng một đập thủy điện ở thung lũng xung quanh. Cư dân của thị trấn đã được chuyển đến một ngôi làng gần đó, thị trấn Fabbriche di Careggine bị ngập trong nước và hồ Vagli nhân tạo mới ra đời.

Hồ Vagli. Ảnh: Wikimedia.

Trong 75 năm mà thị trấn Fabbriche di Careggine nằm dưới đáy hồ, những du khách tò mò đã bốn lần có cơ hội đi bộ giữa những viên đá thời trung cổ dưới đáy hồ vào các năm 1958, 1974, 1983 và 1994, khi hồ Vagli bị rút nước để bảo trì đập. Theo hội đồng du lịch địa phương, hồ có thể sẽ sớm bị rút cạn một lần nữa.

Thị trấn Fabbriche di Careggine. Ảnh: Getty Images.

Theo CNN, Lorenza Giorgi, con gái của cựu thị trưởng thành phố địa phương gần đây đã đăng trên Facebook cho biết rằng hồ có thể sẽ bị rút nước trở lại vào năm 2021. Công ty năng lượng Enel cũng nói với CNN rằng họ đang bắt đầu thảo luận với các đô thị địa phương về việc rút nước hồ, vừa là cơ hội để làm sạch hồ Vagli, vừa thúc đẩy du lịch.

Trong vài tháng mà hồ Vagli bị rút cạn nước vào năm 1994, khoảng 1 triệu khách du lịch đã đến thăm thị trấn Fabbriche di Careggine.

Du khách có thể lang thang trong phế tích từ thế kỷ 12 vào năm 1994. Ảnh: Getty Images.

Theo AN HÀ (Báo Nhân Dân)