“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

12/11/2020 - 06:29

 - Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2020, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh An Giang tổ chức lễ tưởng niệm và cầu siêu cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) vào lúc 18 giờ ngày 15-11 (chủ nhật), tại chùa Kim Tiên (xã An Phú, Tịnh Biên). Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà các gia đình nạn nhân TNGT, nhằm chia sẻ những đau thương, mất mát do di chứng TNGT gây ra.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Việt Cường cho biết, hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2020, từ ngày 26-10 đến 15-11, trên địa bàn tỉnh diễn ra các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT gây ra; những địa chỉ cần giúp đỡ, sẻ chia của xã hội. Cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT, hậu quả nghiêm trọng của TNGT để nâng cao trách nhiệm, ý thức của người tham gia giao thông.

Các hoạt động truyền thông nhằm truyền đi thông điệp: “Tính mạng con người là trên hết”, “ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy”, “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy”, “Đi đúng phần đường, làn đường”…

Thả hoa đăng tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Các cấp, ngành trong tỉnh đổi mới công tác tuyên truyền, đa dạng nội dung lẫn hình thức phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của TNGT; nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT cùng các biện pháp phòng, tránh.

Đồng thời, hướng đến các đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giao thông - vận tải. Qua đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; tăng cường trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, góp phần giảm thiểu thiệt hại do TNGT.

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT. Đặc biệt, tập trung xử lý các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, tải trọng, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường; tránh, vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện sự chia sẻ của cộng đồng đối với những mất mát mà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNGT phải gánh chịu…

Nhằm bày tỏ niềm thương xót, chia sẻ đau thương, mất mát với các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNGT, Ban ATGT tỉnh phối hợp Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức lễ tưởng niệm và cầu siêu cho nạn nhân tử vong do TNGT vào lúc 18 giờ ngày 15-11 (chủ nhật), tại chùa Kim Tiên (xã An Phú, Tịnh Biên), trên tinh thần an toàn, tiết kiệm, thể hiện tính nhân văn, cùng chia sẻ nỗi đau với những gia đình có người thân mất do TNGT. Lễ tưởng niệm và cầu siêu là dịp để mọi người nâng cao nhận thức, ý thức trong việc tự giác chấp hành pháp luật, trật tự ATGT, góp phần giảm thiểu TNGT và tiến tới xây dựng văn hóa giao thông.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Việt Cường nhấn mạnh: “Những đau thương, mất mát mà gia đình nạn nhân TNGT phải gánh chịu là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mỗi nạn nhân, gia đình. Do đó, mỗi người khi tham gia giao thông cần tự giác tuân thủ pháp luật, có ý thức, trách nhiệm và hình thành nét văn hóa trong tham gia giao thông”.

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU