“Tuyến đường hoa” ở xã nông thôn mới Tây Phú

18/04/2019 - 07:45

 - Là địa phương vùng sâu của huyện Thoại Sơn nhưng xã Tây Phú vẫn tạo được dấu ấn bởi những con đường nhựa nối dài ra cánh đồng, nối liền các ấp, đặc biệt là dọc 2 bên các tuyến đường đều trồng hoa. Nhờ sự chung tay, góp sức của phụ nữ nơi đây, các cánh hoa luôn tươi thắm, khoe sắc quanh năm, tô thêm vẻ đẹp của xã nông thôn mới.

“Tuyến đường hoa” thu hút nhiều người dân tham gia

Gắn trách nhiệm của người dân

Nhìn những “tuyến đường hoa” ở xã nông thôn mới Tây Phú, ít ai nghĩ rằng chúng mới được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã thí điểm thực hiện năm 2018. “Ban đầu, chỉ có 18 hộ của ấp Phú Thạnh tham gia. Khi bắt đầu triển khai, các hội viên phụ nữ xã phối hợp Ban Nhân dân ấp và các hộ dân tập trung phát hoang cây dại, cuốc đất, sau đó tìm những giống hoa về trồng như: mười giờ, lá gấm, dừa cạn, hoàng yến, bông giấy... Đây là những cây trồng có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường” - Chủ tịch Hội LHPN xã Tây Phú Lê Thị Diễm Thu thông tin.

Tuy nhiên, nhiệm vụ thực hiện những “tuyến đường hoa” không hề dễ dàng. Hoa là loài dễ trồng nhưng đòi hỏi phải chăm sóc thường xuyên, bảo vệ kỹ càng, nếu không có sự đồng lòng tham gia của người dân thì rất khó triển khai sâu rộng. Trước tiên, Hội LHPN xã Tây Phú lựa chọn 18 hộ tiêu biểu để triển khai, lấy hiệu quả của mô hình ở ấp Phú Thạnh để nhân rộng toàn xã. Qua thời gian thực hiện thí điểm kết hợp với vận động, tuyên truyền để nâng cao ý thức, gắn trách nhiệm của người dân trong việc trồng và chăm sóc hoa, sau vài tháng, mô hình này đã được nhân rộng toàn ấp Phú Thạnh, sau đó là 4 ấp còn lại của xã. Trong đó nổi bật là “tuyến đường hoa” trên Tỉnh lộ 947, đoạn qua các ấp: Phú Thuận, Phú Thạnh và Phú Hòa.

Tiếp tục nhân rộng

Năm 2019, UBND huyện Thoại Sơn ban hành kế hoạch về việc mỗi xã xây dựng một “tuyến đường hoa” nhằm chuẩn bị công nhận huyện nông thôn mới gắn với kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện Thoại Sơn. Bà Lê Thị Diễm Thu cho biết, thực hiện chủ trương này, Hội LHPN xã Tây Phú tiếp tục phối hợp Ban Nhân dân ấp Phú Thạnh làm điểm để thực hiện mô hình “tuyến đường hoa” kiểu mẫu.

“Tuyến đường hoa” này được thực hiện trên cơ sở “tuyến đường hoa” đã có trước đó, nên khi thực hiện dễ dàng hơn. Ngoài tham gia cùng Ban Nhân dân ấp Phú Thạnh trồng, tôn dày thêm những hàng hoa ven đường, thay thế những cây bị chết, bà con nhân dân, nhất là hội viên phụ nữ còn tham gia trồng hoa, kiểng trước sân, trong khuôn viên nhà mình. Mỗi gia đình phụ nữ lựa chọn một số loài hoa, cho vào chậu chăm sóc để làm đẹp thêm sân nhà, gồm các loại hoa như: thược dược, xương rồng bát tiên, sứ thái, hoa giấy… “Lúc đầu, thấy vợ hàng ngày chăm chút cho từng khóm hoa, chồng tôi có phần… ghen tị. Tuy nhiên, khi thấy hoa nở đẹp, giúp nhà cửa, sân vườn, tuyến đường giao thông trước nhà ngập tràn sắc hoa nên chồng tôi phụ chăm sóc hoa. Giờ đây, không chỉ 2 vợ chồng, tôi còn rủ thêm các thành viên trong gia đình cùng tham gia trồng, chăm sóc hoa, tạo không khí vui tươi cho cả nhà. Chị em hàng xóm thấy vậy cũng vận động gia đình cùng làm đẹp đường giao thông, nhà cửa bằng hoa” - chị Trương Thị Kiều Lan, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Phú Thạnh chia sẻ.

Địa bàn ấp Phú Thạnh nằm trên tuyến Tỉnh lộ 947 cùng với một số ấp khác của xã Tây Phú. “Tuyến đường hoa” kiểu mẫu không chỉ góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, mà còn tạo ấn tượng khó quên trong lòng những người khách có dịp đi ngang qua xã nông thôn mới Tây Phú. “Tuyến đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Điều này giúp xã giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng huyện Thoại Sơn hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2019. Đây là món quà chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện” - Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Thạnh Trần Văn Lân phấn khởi.

Bài, ảnh: THANH CẦN - THÚY VÂN