“Vùng đất lành” An Giang

25/01/2022 - 06:24

 - Cùng với những dự án giao thông kết nối, An Giang nhận được sự quan tâm đầu tư của hàng loạt tập đoàn lớn, như: THACO, TH, T&T, Tân Long, Lộc Trời, Novagroup, Việt Úc, Vĩnh Hoàn, Nam Việt, Sao Mai… Những dự án quy mô lớn, mang tầm vóc khu vực, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại đã, đang và sẽ triển khai, mang lại kỳ vọng phát triển bứt phá cho địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL này.

An Giang ngày càng thu hút đầu tư. Ảnh: N.C

Thu hút đầu tư

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018 để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với doanh nghiệp (DN) lớn trong và ngoài nước. Hội nghị mang “dư âm” phát triển lâu dài cho vùng đất phên dậu phía Tây Nam của Tổ quốc. Những dự án được UBND tỉnh trao quyết định đầu tư hoặc chủ trương đầu tư cách nay hơn 3 năm đang dần hình thành, phát huy hiệu quả.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, tài nguyên phong phú cùng với chính sách ưu đãi đã thu hút nhiều DN đầu tàu trong lĩnh vực nông nghiệp quyết định đầu tư vào các dự án nông nghiệp trọng điểm tại An Giang. Trong đó, Tập đoàn Lộc Trời, Tân Long đầu tư vào lĩnh vực lúa gạo; Tập đoàn TH, THACO đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi; Vĩnh Hoàn, Việt Úc, Nam Việt đầu tư vào lĩnh vực thủy sản…

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, tính đến nay, có 69 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn hơn 28.389 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh xem xét hỗ trợ sau đầu tư với số tiền gần 78,2 tỷ đồng cho 12 dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trong số dự án nông nghiệp, có thể kể đến dự án Nhà máy chế biến gạo xuất khẩu Hạnh Phúc của Công ty Cổ phần gạo Hạnh Phúc (thành viên Tập đoàn Tân Long). Dự án vừa vinh dự được đón Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến dự lễ khánh thành. Nhà máy có quy mô 16,1ha, tổng vốn đầu tư 1.352 tỷ đồng, quy mô sấy 4.800 tấn lúa tươi/ngày, gạo thành phẩm 1.600 tấn/ngày, đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến của Châu Âu.

Một dự án lớn khác đang được triển khai xây dựng là “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tỉnh An Giang” của Tập đoàn TH. Dự án đăng ký thực hiện hơn 178ha, tổng vốn đầu tư 2.655 tỷ đồng, quy mô chăn nuôi đạt 10.000 con, công suất nhà máy chế biến sữa đạt 135 tấn/ngày.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, An Giang đón chào sự đầu tư mạnh mẽ của Tập đoàn THACO với dự án Trại heo nái - heo thịt công nghệ cao THAGRICO. Trang trại có diện tích đăng ký 147ha, tổng vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng, quy mô chăn nuôi đạt 182.600 con, trong đó có 16.600 heo nái và 166.000 heo thịt.

Trên lĩnh vực thủy sản, cùng với những dự án cá tra giống, cá tra thịt quy mô lớn, áp dụng công nghệ mới của Nam Việt, Việt Úc, Lộc Kim Chi, một dự án mang lại nhiều kỳ vọng là dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH sản xuất giống cá tra Vĩnh Hoàn (thuộc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn). Dự án có diện tích đăng ký 44ha, tổng vốn đầu tư 63 tỷ đồng, quy mô trên 1,5 triệu con cá tra hậu bị/năm (tỷ lệ 1kg/con), cá tra bố mẹ đạt 12.000 con/năm (tỷ lệ 3kg/con), cá tra thực nghiệm 5.300 tấn/năm…

Khai thác thế mạnh

Cùng với bệ đỡ nông nghiệp, An Giang còn đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp và đô thị. Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, hàng loạt dự án đã, đang và sẽ triển khai, như: Golden City, Diamond City, Marina Plaza, Khu đô thị mới Vàm Cống, Khu đô thị mới Bình Khánh… “Các dự án này góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái đô thị khép kín, gắn với đô thị thông minh, đồng bộ, mang bản sắc đô thị sông nước miền Tây, kỳ vọng mang đến diện mạo mới, hiện đại, năng động cho đô thị loại I (TP. Long Xuyên) trong tương lai” - ông Bình nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, khi các dự án về nông nghiệp, du lịch, phát triển đô thị, năng lượng sạch (của tập đoàn: T&T, Tân Long, Sao Mai, TH, Việt Úc, THACO, Nam Việt…) được triển khai, đưa vào khai thác, sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng và tăng thu ngân sách. Riêng dự án nông nghiệp quy mô lớn sẽ thúc đẩy tiến trình tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị, hiệu quả và tăng sức cạnh tranh, từng bước xây dựng nền nông nghiệp An Giang trở thành trụ cột, động lực và là nền tảng phát triển các ngành nghề khác.

Việc triển khai thực hiện các dự án còn là động lực để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, từng bước đảm bảo và đáp ứng điều kiện để tiếp tục thu hút nhà đầu tư thứ cấp (nhất là dòng vốn FDI), tạo công ăn, việc làm, tăng nguồn thu để bổ sung và bù đắp vào những khoản thiếu hụt hoặc mất cân đối do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, để có được kết quả thu hút đầu tư như hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu của tỉnh trong những năm qua và sẽ tiếp tục trong thời gian tới. “Song song đó, tỉnh vận dụng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo hướng có lợi nhất cho nhà đầu tư khi về An Giang. Nhân dịp kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022), tỉnh lồng ghép tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022. Với sự chủ động, quyết liệt, An Giang sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài nước” - ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Việc mời gọi được những DN lớn đến An Giang đầu tư là một trong những điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh trong giai đoạn “bình thường mới”, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch COVID-19.

NGÔ CHUẨN