1 căn nhà, 2 người mua?

11/05/2022 - 06:46

 - Khẳng định đã mua nhà và ở ổn định nhiều năm, nhưng bị người khác khởi kiện tranh chấp đòi nhà, vợ chồng bà Tống Thị Hường (ngụ khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) gửi đơn đến các cơ quan chức năng cầu cứu, can thiệp.

Vợ chồng bà Tống Thị Hường trình bày vụ việc

Theo bà Hường, vợ chồng bà neo đơn, nghèo khó, không con cái. Sau nhiều năm ở trọ, làm lụng, họ tích cóp mua được căn nhà tại số 141/44, khóm Trung Hưng (do ông Lưu Văn Gát, ngụ phường Mỹ Phước, đại diện cho bà C.T.A.H bán). Căn nhà cấp 4 diện tích 76,9m2, thửa đất số 215, tờ bản đồ số 49, do bà H. đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấp tháng 3/2017. Khi mua bán, ông Gát cùng bà ra phường công chứng, ký nhận giao đủ 232 triệu đồng. Ông Gát hứa sẽ làm giấy tờ sang tên cho vợ chồng bà. Tháng 5/2027, họ tu bổ, sửa chữa lại căn nhà (hơn 100 triệu đồng) và dọn vào ở.

“Nhiều lần tôi đôn đốc, nhắc nhở, nhưng phía ông Gát và bà H. không chịu sang tên. Bà H. cho rằng, năm 2017, ông Gác chỉ đưa 185 triệu đồng. Tại buổi hòa giải ở khóm Trung Hưng, bà H. cho biết, đến cuối năm 2019 có nhận thêm 50 triệu đồng từ ông Gát, nên đã ký giấy sang tên xong. Thời gian trôi qua, tôi cứ mãi chờ. Thật bất ngờ, đến năm 2021 tôi mới hay bà N.T.K. khởi kiện, đòi tôi phải giao trả nhà mà bà mua từ ông Gát năm 2019. Lúc này, ông Gát đã rời khỏi địa phương. Điều đáng nói là trong thời gian tôi mua nhà và sinh sống trong căn nhà này, một vài lần thấy bà K. tới lui nhà người quen của bà trong xóm, nhưng không hề hỏi han tôi hay đả động gì đến việc mua căn nhà này. Thật oan ức cho tôi, tích cóp nhiều năm mới mua được nhà để ở; việc mua bán, giao nhận tiền, nhà có người làm chứng và chính quyền địa phương xác nhận. Nay vụ việc thế này, tôi thật sự khổ tâm, không biết phải làm sao. Kính mong cơ quan chức năng xem xét giải quyết thấu lý đạt tình, để đảm bảo quyền lợi của vợ chồng tôi” - bà Hường bày tỏ.

Theo biên bản hòa giải ngày 26/11/2020 tại Văn phòng khóm Trung Hưng, phía bà N.T.K khẳng định đã mua đất của bà C.T.A.H, đất do bà H. đứng tên quyền sử dụng hợp pháp. Sau khi mua xong thì bà K. phát hiện vợ chồng bà Hường đang sử dụng đất, nên đã yêu cầu vợ chồng bà Hường giao trả lại đất. Còn phần bà H. cho rằng, bà thống nhất lấy đủ tiền rồi mới bàn giao QSDĐ. Nhưng do trước đây (năm 2017), ông Lưu Văn Gát chỉ giao 185 triệu đồng, nên bà không sang tên. Bà H. yêu cầu ông Gát đưa thêm cho đủ thì mới ký giấy sang nhượng QSDĐ. Đến năm 2019, ông Gát điện thoại thông báo chủ mua đã đưa đủ tiền. Bà đồng ý ra phòng công chứng ký tên sang nhượng cho bà K., đồng thời nhận 50 triệu đồng. Phía bà Hường không thống nhất với ý kiến của các bên, không đồng ý giao trả nhà; yêu cầu có mặt ông Gát, người môi giới đại diện cho bà H. bán nhà, đất cho bà. Hòa giải không thành, phía bà K. làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên, yêu cầu bà Hường giao trả nhà, đất.

Trong đơn khởi kiện, bà K. thông tin thêm, ngày 24/10/2019 bà nhận chuyển nhượng của bà C.T.A.H phần diện tích đất 76,9m2 tọa lạc tại phường Mỹ Thới (theo GCNQSDĐ số C07031, thửa số 215, tờ bản đồ số 49, do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 27/3/2017 mang tên bà C.T.A.H). Tại trang 3 thể hiện bà H. chuyển nhượng cho bà K.; được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên xác nhận ngày 15/11/2019. Trên đất có căn nhà cấp 4, diện tích 76,6m2 với kết cấu vách tường, nền gạch, vách tole; nhà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Vào thời điểm chuyển nhượng thì nhà không có người ở, nhưng sau khi làm xong thủ tục sang tên, bà phát hiện bà Hường đã ở trên nhà, đất, nên làm đơn khởi kiện.

Ngày 26/3/2021, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên ban hành thông báo thụ lý vụ án dân sự số 57/2021/TLST-DS về việc “Tranh chấp đòi tài sản” giữa nguyên đơn là bà K. đối với bà Hường; bà H. là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Hiện, Tòa án đang tiến hành các bước trình tự theo quy định để sớm đưa ra xét xử trong thời gian tới.

K.N