10 hoạt động và sự kiện nổi bật công tác mặt trận năm 2020

05/01/2021 - 06:42

 - Năm 2020, dù còn nhiều khó khăn, thách thức do tác động của tình hình thiên tai và dịch bệnh, song với sự năng động, sáng tạo đoàn kết của cả hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân, công tác mặt trận trong tỉnh đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng thăm, tặng quà Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Mỹ Thới

1. Tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đến nay, đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân với số tiền gần 19 tỷ đồng. Đồng thời, kịp thời phân bổ kinh phí cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và các địa phương.

2. Nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQVN

UBMTTQVN tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQVN (18-11-1930 - 18-11-2020), ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm, lễ viếng nhà bia kỷ niệm nơi ra mắt Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam; tặng quà cho hộ nghèo xã Lương Phi (Tri Tôn). Đồng thời, tổ chức thành công Hội thao cho cán bộ trong hệ thống mặt trận lần I-2020.

3. Nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền và nắm dư luận xã hội

Hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Đặc biệt, chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động gắn với việc triển khai các phong trào thi đua trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp tổ chức điều tra dư luận xã hội về những vấn đề người dân quan tâm liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội.

4. Thường xuyên giữ mối liên hệ với các tổ chức tôn giáo, dân tộc

UBMTTQVN các cấp trong tỉnh tổ chức các đoàn, gồm đại diện các tôn giáo, dân tộc tiêu biểu thăm hỏi, chúc mừng lẫn nhau nhân các ngày lễ trọng của các tôn giáo, dân tộc. Qua đó, tạo sự gắn bó giữa các tổ chức tôn giáo, dân tộc với UBMTTQVN các cấp và tích cực tham gia các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các tổ chức tôn giáo đã ủng hộ gồm tiền và hàng hóa, tổng trị giá trên 5,2 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hạn hán trên địa bàn tỉnh; trên 11,6 tỷ đồng chia sẻ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ.

5. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa bàn dân cư có nhiều đổi mới

Việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2020 được tổ chức chu đáo, hiệu quả, có nhiều sáng tạo, tạo không khí vui tươi tại địa bàn dân cư. Năm 2020, có 879/879 khóm, ấp tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, với hơn 43.950 lượt người tham dự.

6. Công tác vận động quỹ Vì người nghèo đạt hiệu quả

Năm 2020, quỹ Vì người nghèo các cấp đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 225 tỷ đồng. Từ nguồn vận động trên, UBMTTQVN các cấp cất mới 2.209 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 399 căn; thăm hỏi, tặng quà trên 277.000 lượt hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất cho trên 73.000 trường hợp; trợ giúp học hành, hỗ trợ khám bệnh, trợ giúp sản xuất cho gần 93.000 trường hợp và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn… Ban Cứu trợ tỉnh tiếp nhận tiền mặt gần 4,4 tỷ đồng do các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tỉnh hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ, tại các tỉnh miền Trung.

7. Phối hợp tổ chức thành công Lễ vinh danh các tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến trong lĩnh vực xã hội hóa - an sinh xã hội tỉnh An Giang lần II

Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh phối hợp tổ chức Lễ vinh danh các tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến trong lĩnh vực xã hội hóa - an sinh xã hội tỉnh An Giang lần II, giai đoạn 2017-2020 và phát động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2020. Tại buổi lễ đã vinh danh 330 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh có nhiều đóng góp trong lĩnh vực xã hội hóa và an sinh xã hội. UBMTTQVN tỉnh tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân đóng góp 125 tỷ đồng ủng hộ quỹ Vì người nghèo năm 2020. Riêng, tháng cao điểm đã vận động tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền ủng hộ quỹ Vì người nghèo 14 tỷ đồng và an sinh xã hội trên 18 tỷ đồng.

8. Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh được quan tâm thực hiện

MTTQ các cấp đã tổ chức được 2.239 cuộc giám sát chuyên đề. Qua giám sát, kịp thời phát hiện những sai sót, tồn tại, hạn chế của địa phương, kiến nghị khắc phục. Các tổ hòa giải đã tiếp nhận đưa ra hòa giải 2.198 vụ việc, trong đó hòa giải thành 2.105 vụ việc (đạt tỷ lệ 93%). Nhìn chung, đa số hòa giải viên cơ sở luôn tích cực thực hiện công tác hòa giải các vụ việc tranh chấp trong dân, xây dựng tình làng nghĩa xóm, góp phần ổn định trật tự xã hội tại địa bàn dân cư.

9. Tiếp tục thực hiện công tác đối ngoại nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tích cực hướng dẫn hệ thống mặt trận tập trung tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia tỉnh Kandal, Takeo; Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia; tỉnh Champasak (Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào) trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với tổng kinh phí 400 triệu đồng.

10. Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, UBMTTQVN các cấp thực hiện 20 công trình, phần việc, với tổng giá trị trên 50 tỷ đồng, như: Chợ Mới xây dựng 40 cây cầu nông thôn, trị giá trên 17 tỷ đồng; TX. Tân Châu xây dựng 10 cây cầu nông thôn trị giá 10 tỷ đồng; An Phú xây dựng 164 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng; TP. Long Xuyên vận động nhân dân lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời…

TRUNG HIẾU