10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả

25/01/2021 - 13:36

Với những mẹo vặt hữu ích dưới đây, làn da thâm sạm và những đốm nám đen trên da của bạn sẽ sớm bị loại bỏ và giúp bạn tự tin hơn với làn da trắng sáng của mình.

Sản xuất dư thừa sắc tố melanin là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng tăng sắc tố gây sạm, nám da, nhất là vùng da mặt. Điều này có thể xảy ra nếu làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên hoặc khi lượng hormone thay đổi do mang thai. Do đó việc loại bỏ nám, sạm da rất khó khăn.

Với 10 mẹo làm đẹp dưới đây, nếu biết cách áp dụng phù hợp và thường xuyên, bạn sẽ lấy lại được làn da sáng và giảm các đốm sạm da khó coi trên mặt mình.

Mẹo chữa sạm da bằng hành tím

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 1

Mẹo chữa sạm da bằng hành tím.

Hành tây màu tím có thể hoạt động như chất làm trắng. Một nghiên cứu cho thấy loại củ này có thể ngăn chặn các hoạt động đến dư thừa sắc tố của tế bào.

Về cơ bản, hành có thể làm mờ vết thâm, nám, sạm trên da mặt. 

  1. Lấy một củ hành tím và thái hạt lựu (càng nhỏ càng tốt)

  2. Cho hành tây tím thái hạt lựu vào một túi trà rỗng

  3. Đắp túi lên vùng da bị tăng sắc tố trong 10 phút. Cuối cùng rửa sạch lại bằng nước mát và thấm khô.

Mẹo trị nám da bằng sữa chua hoặc sữa

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 2

Mẹo trị nám da bằng sữa chua hoặc sữa.

Các nhà khoa học cho rằng axit lactic có thể là chất tẩy tốt để giải quyết các vấn đề về da, bao gồm cả chứng tăng sắc tố. Và chất này có trong sữa chua hoặc sữa hữu cơ. Mẹo trị nám da bằng sữa, sữa chua rất đơn giản:

  1. Bôi trực tiếp sữa chua vào khu vực da bị nám, sạm hoặc ngâm một miếng bông tẩy trang vào sữa và đắp lên mặt. Để yên trong vài phút, sau đó rửa sạch.

  2. Bôi kem dưỡng ẩm lên da và lặp lại quy trình này 2 lần một ngày, có thể là vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.

Dùng lá dâu tằm 

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 3

Có thể dùng lá dâu tằm hoặc chiết xuất lá dâu tằm để trị sạm da.

Lá dâu tằm và chiết xuất lá dâu tằm cũng có thể điều trị sắc tố da một cách tự nhiên và ngăn chặn các yếu tố gây ra quá nhiều hắc tố.

Ngâm lá dâu tằm đã phơi khô rồi đắp lên da mỗi ngày. Quan sát và bạn sẽ nhận thấy kết quả ngoài mong đợi theo thời gian.

Mẹo giảm sạm da bằng lô hội 

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 4

Mẹo giảm sạm da bằng lô hội (nha đam).

Lô hội (nha đam) mang lại nhiều lợi ích cho làn da và một trong số đó là giảm sắc tố da theo thời gian do thành phần hoạt tính của nó, được gọi là aloesin hoặc aloin.

Thoa kem hoặc gel lô hội mỗi ngày và sau một thời gian ngắn, bạn sẽ nhận thấy kết quả khả quan.

Giảm sạm da bằng giấm táo

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 5

Mẹo ltrị nám da, sạm da bằng giấm táo.

Các nhà khoa học cho biết, giấm táo có thể giúp chống lại tình trạng tăng sắc tố nhờ axit axetic có tác dụng làm sáng da. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn có các vấn đề khác về da. Các bước tạo hỗn hợp trị nám da bằng dấm táo:

  1. Trộn 1 phần giấm táo và 1 phần nước sạch

  2. Thoa lên vùng da có vết sạm, nám và để trong 2-3 phút

  3. Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm

  4. Lặp lại việc này hai lần một ngày.

Dùng kem chống nắng SPF 30 trở lên

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 6

Việc chữa trị nám da rất mất thời gian và vết thâm thường chỉ giảm trong vòng 6 đến 12 tháng nếu chăm chỉ. Để giúp quá trình này hiệu quả và nhanh chóng hơn, bạn bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, nếu không mọi nỗ lực của bạn sẽ thành vô ích. Hãy chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Đối với da dầu, hãy chọn kem chống nắng có chỉ định “không làm tắc nghẽn lỗ chân lông” và “không gây mụn”.

Mẹo trị nám da bằng sản phẩm có retinoid

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 7

Sử dụng các sản phẩm có retinoid.

Retinoid rất quan trọng trong việc điều trị da bị nám, sạm. Chúng cũng đóng vai trò trong việc chữa trị mụn trứng cá, vẩy nến. Kết hợp retinol với một loại kem dưỡng ẩm thông thường mà bạn hay dùng là mẹo trị nám da, sạm da khá hiệu quả dành cho người có làn da khô và dễ kích ứng.

Lưu ý quan trọng trong khi sử dụng retinol là để đạt hiệu quả tối đa, phải sử dụng sản phẩm mỗi ngày liên tục trong 2-3 tuần, và không được quên kem chống nắng.

Tránh sản phẩm làm sáng da chứa thủy ngân

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 8

Tránh các sản phẩm làm sáng da có chứa thủy ngân.

Bạn nên hết sức cẩn thận với những sản phẩm thoa lên da mặt. Một số loại kem hoặc mặt nạ làm trắng có thể gây hại cho da bạn. Hãy kiểm tra các thành phần tạo nên sản phẩm. Nếu có thủy ngân trong danh sách, hãy tránh xa  vì chúng có thể khiến da mặt mỏng hơn, da dễ bị xuống tông, đổi màu và sạm nám vĩnh viễn.

Chế độ ăn giàu vitamin C

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 9

Sử dụng chế độ ăn giàu Vitamin C.

Các chuyên gia da liễu cảnh báo, để điều trị nám thành công, bạn cần chăm sóc cơ thể từ trong ra ngoài. Đừng chỉ chú ý lợi ích của các loại mỹ phẩm dưỡng da bên ngoài mà hãy quan tâm cả thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Vitamin C rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh và hoàn hảo. Nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình trị nám, ngoài các loại hoa quả, hãy thường xuyên ăn bắp cải chua vì nó giàu vitamin C nhất.

Sử dụng quả amla sau bữa ăn

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 10

Quả amla.

10 mẹo giúp giảm nám da, sạm da lành tính, hiệu quả - 11

Hiệu quả sử dụng amla sau bữa ăn.

Một mẹo trị nám da, sạm da nữa do bác sĩ đề xuất là hãy bắt đầu ăn amla (me rừng, tên khoa học Amilica Embillicus, loại cây nhỏ có nguồn gốc từ Ấn Độ, quả màu vàng). Bạn có thể mua Amla dưới dạng bột và uống 1 thìa cà phê, 2 lần một ngày. Nên sử dụng sau bữa ăn khoảng 30-40 phút .

Theo HẠ VY (VTC News)

 

Liên kết hữu ích