10 nạn nhân vụ cháy chung cư mini ra viện: Mong sớm ổn định cuộc sống

22/09/2023 - 19:14

Chiều 22/9, 10 nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ được Bệnh viện Bạch Mai cho xuất viện. Họ đều tạm thời bình phục về sức khỏe thể chất, mong được hỗ trợ nơi ở để sớm ổn định cuộc sống trở lại.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ chúc mừng các bệnh nhân xuất viện chiều 22/9.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ chúc mừng các bệnh nhân xuất viện chiều 22/9.

"Chúng tôi thật may mắn"

81 tuổi với nhiều bệnh nền khác nhau, ông Nguyễn Văn Vấn không nghĩ ở tuổi thất thập cổ lai hy lại trải qua một biến cố lớn như thế trong đời. Cả nhà ông gồm 5 người là căn duy nhất ở tầng 7 thoát nạn. Điều hạnh phúc lớn nhất ngoài cả nhà an toàn, là trong hoàn cảnh nguy kịch đó, nhà ông đã kịp thời cứu bé gái học lớp 8 và anh Đ.– chồng của bác sĩ V.T.N (Bệnh viện Bạch Mai).

Là người mắc nhiều bệnh nền, ông Vấn đã gần như hồi phục sức khỏe. Con trai, con dâu và 2 cháu nội cũng đã bình phục sức khỏe trong buổi xuất viện chiều 22/9.

Chị Nguyễn Minh Hồng (con dâu ông Vấn) chưa bao giờ nghĩ trong đời mình, sự may mắn lại lớn lao đến thế. 12 giờ đêm ngày 12/9, cả nhà đang ngủ nghe thấy tiếng ầm ĩ. “Tôi chỉ nghĩ là hàng xóm cãi nhau như mọi ngày. Nhưng tiếng la hét mỗi ngày một lớn, mở cửa sổ ra, chồng tôi phát hiện khói bốc lên. Anh ấy hô cả nhà dậy và mở cửa định chạy lên tầng thượng”, chị Hồng kể.

Nhưng chỉ một vài phút mở cửa, khói bốc cuộn vào trong nhà. Đường lên tầng thượng tối mịt, chỉ nghe tiếng hét “tắc đường lên rồi”. Chồng chị Hồng quyết định kéo cả nhà trở về 703, đóng cửa, thấm nước vào khăn, ga, gối chèn vào cửa. Cả nhà ngồi rạp xuống đất, liên tục nhúng khẩu trang vào nước để thay, chống ngạt khói.Trong lúc hỗn loạn ấy, nhà chị Hồng đã kéo được cháu gái học lớp 8 ở căn 802 đang loạng quạng ngoài cửa, bị lạc gia đình và anh Đoàn vào nhà, hy vọng vào cơ hội được sống sót.

“Tôi quờ tay tìm 2 con liên tục, thay khẩu trang để cháu không bị ngạt. Từng phút trôi qua, có lúc bất lực. Tôi và 2 con liên tục nôn ói vì ngạt khói. Chồng liên tục trấn an cả nhà, điểm danh liên tục xem có ai có vấn đề sức khỏe hay không. Gần 4 giờ, cả nhà được cứu. Chúng tôi không nghĩ mình đã vượt qua được. Suốt mấy tiếng đồng hồ, tôi và anh Đoàn chỉ biết niệm Phật và có niềm tin là mình sẽ được cứu sống”, chị Hồng kể.

4 giờ sáng, cả nhà đi xuống, nhìn thấy những nạn nhân nằm la liệt ở hành lang, nỗi sợ hãi xâm lấn trở lại tâm trí chị Hồng. “Những hàng xóm hàng ngày hỏi han nhau, giờ có quá nhiều người nằm lại căn nhà đó, thật đau xót”, chị Hồng nghẹn ngào nói.

Đón con ra viện chiều 22/9, bố chị Hồng - ở cách nhà con gái chừng 500m vô cùng hạnh phúc khi thấy cả gia đình con đã vượt qua được đám cháy khủng khiếp. Đêm hôm ấy, sau khi nhận được tin nhắn của con gái, hai vợ chồng ông chạy vội sang tòa chung cư, đứng chôn chân ngoài căn nhà đang ngùn ngụt lửa và khói, chỉ biết đứng nhìn trong vô vọng. Nhìn rất nhiều người được bê ra, nhưng không biết là ai với ai.

Đến 6 giờ sáng, ông bà chạy vào Bệnh viện Bạch Mai, nhìn thấy cháu đầu tiên òa khóc. Sau đó mới nhìn thấy con gái nằm ở A9. “Lúc ấy tôi mới tin con mình sống sót. Thật là kỳ tích”, bố chị Hồng xúc động nói.

Tầng 9 may mắn nhất khi toàn bộ cả 3 căn đều sống sót trong đám cháy đêm 12/9. Anh Vũ Chí Dũng, sống cùng con gái đang học lớp 11 sau khi phát hiện đám cháy quyết định chạy lên tầng thượng, cố thủ trên đó để chờ cơ hội được cứu.

“Khói bốc lên mù mịt, hai bố con tôi chỉ biết cởi áo nhúng vào thùng nước chuyên để tưới cây ở tầng thượng rồi che mũi để chống ngạt khói. Có nhiều người chạy lên, nhưng không thể chạy lên được vì ngạt khói, chết trên cầu thang, rất thương tâm. Tầng 9 có hai mẹ con nhảy xuống tầng 6 bị nặng nhất, đa chấn thương”.

Anh Dũng làm nghề chạy xe công nghệ. Căn nhà và chiếc xe mưu sinh đã nằm lại ở đám cháy. Hôm nay ra viện, anh và con về ở tạm nhà người bạn thân. Anh chỉ mong chính quyền hỗ trợ nơi ở, phương tiện đi lại, để bố con anh có được cuộc sống trở lại sau biến cố lớn vừa qua.

Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai nhận được sự ủng hộ của trên 150 đoàn, cá nhân với số tiền hơn 4 tỷ đồng cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ.

Trong buổi ra viện chiều nay, có nhiều gia đình sống sót sau vụ cháy. Thoát chết ngoạn mục nữa phải kể tới cả gia đình gồm 4 người ở tầng 2 nhờ tự làm cửa thoát hiểm cách đây 7 năm.

Theo bà Đoàn Thị Thu Hà (Hà Nội), gia đình con gái bà mua căn chung cư mini ở tầng 2 cách đây 8 năm. Hơn 1 năm sau hai vợ chồng tự làm cửa thoát hiểm ở mặt sau căn nhà. “Lúc nhận được điện thoại của con gái là vụ cháy xảy ra được 2 tiếng, tôi rụng rời chân tay. Nhà tôi cách đó 1km, khi chạy đến, thấy cả nhà con gái đã được cứu, tôi mừng rơi nước mắt”, bà Hà cho biết.

Cả gia đình được đưa đi cấp cứu, 3 người (gồm bố, mẹ và con út) nhẹ nên được xuất viện sớm. Riêng cháu bé 7 tuổi được đưa vào bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng ngạt khí CO, tổn thương não nhẹ, thở oxy, hiện nay sức khỏe cháu đã ổn định.

Theo bà Hà, hiện cháu nhỏ 4 tuổi tổn thương nhẹ, nhưng do tâm lý hoảng loạn, khóc nhiều, nên mẹ cháu phải nghỉ làm để chăm sóc. Hiện các con đang về nhà bà ở tạm.

Bệnh viện tiếp tục hỗ trợ người bệnh

Trong số 10 người bệnh ra viện hôm nay, cao tuổi nhất là trường hợp 81 tuổi và bé nhất mới 7 tuổi.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hôm nay 10 bệnh nhân của vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ sức khỏe ổn định, được xuất viện.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận tổng cộng 27 bệnh nhân, gồm cả người già và trẻ nhỏ. Sau khi cấp cứu tại Trung tâm Cấp cứu A9, các bệnh nhân đã được chuyển về các đơn vị chuyên khoa để điều trị.

Nhiều người vào viện trong tình trạng hôn mê co giật, sốc nặng; đặc biệt bên cạnh sốc về đau đớn còn có cái sốc về tâm lý, do vậy không chỉ nạn nhân mà thân nhân cũng hoảng loạn. Trước thực trạng này, bệnh viện cử đội tinh nhuệ trong cấp cứu nạn nhân, vừa cấp cứu vừa động viên. Đến sáng hôm sau các nạn nhân đều được cấp cứu ở trạng thái ổn định và có 4 người nguy kịch.

Trong số các bệnh nhân còn lại đang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, nặng nhất là bệnh nhân N.V.C (Thiếu tá biên phòng). Hiện bệnh nhân đang tiếp tục thở máy, các chỉ số sinh tồn chưa cải thiện, ý thức vẫn lơ mơ. Các bác sĩ vẫn đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân này.

Với nữ bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai V.T.N cũng là nạn nhân của vụ cháy chung cư mini nhập viện trong tình trạng nguy kịch, may mắn đến thời điểm này, bệnh nhân đã hồi phục và giao tiếp tốt.

Một số bệnh nhân tiếp tục theo dõi, điều trị oxy cao áp phòng biến chứng não do ngộ độc CO và điều trị liệu pháp tâm lý.

Cũng trong hôm này, các y, bác sĩ của bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật cho 1 trường hợp bệnh nhân chấn thương khi nhảy từ tầng 9 xuống tầng 6 của tòa nhà bên cạnh trong vụ cháy chung cư mini hiện đang điều trị tại đây.

“Vài ngày tới các bệnh nhân còn lại sẽ được ra viện. Chúng tôi còn lo lắng cho duy nhất nạn nhân là chiến sĩ biên phòng còn đang trong tình trạng nặng, đang thở máy, chưa thoát mê. Gia đình chiến sĩ này đều đã mất trong vụ cháy, chúng tôi quyết tâm cứu và khắc phục triệt để hậu quả ngộ độc khí cho bệnh nhân này. Sắp tới, chúng tôi cùng các chuyên gia trong và ngoài nước tìm giải pháp cấp cứu cho bệnh nhân này”, ông Cơ cho hay.

Chúc mừng các bệnh nhân ra viện, Giám đốc Đào Xuân Cơ mong các bệnh nhân hãy gói ghém đau thương, chăm sóc sức khỏe cho mình và gia đình. Bệnh viện vẫn luôn tiếp tục hỗ trợ về mặt sức khỏe, tâm lý cho người bệnh để họ sớm quay trở lại cuộc sống.

Tại buổi chúc mừng các bệnh nhân ra viện, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Chiến cùng đoàn thiện nguyện bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với những mất mát đau thương của các gia đình và mong muốn thân nhân của các nạn nhân bị tử vong sớm ổn định tâm lý, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đoàn thiện nguyện đã ủng hộ 47 triệu cho 29 bệnh nhân và 9 triệu cho cho Phòng công tác xã hội và công đoàn bệnh viện, động viên cho anh em cán bộ.Trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 26 trường hợp nạn nhân của vụ cháy hít phải khói độc ở các mức độ khác nhau, trong đó có 2 người bệnh nặng nguy kịch; 2 người bệnh đa chấn thương; 7 bệnh nhi (nhỏ nhất 8 tháng tuổi); 1 người bệnh cao tuổi nhất (81 tuổi).

Từ 14/9- 22/9, bệnh viện tiếp nhận thêm 5 trường hợp (hầu hết có triệu chứng của ngạt khói, một số ít có triệu chứng ngộ độc CO). Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận tổng số 31 người bệnh, 1 trường hợp nặng ở hồi sức tích cực, 1 trường hợp chấn thương gót chân, 19 trường hợp có cải thiện cần theo dõi thêm, 10 trường hợp ổn định, cho ra viện.

Theo THIÊN LAM (Nhân dân)