2 năm chờ thi hành án

29/03/2022 - 07:13

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kim Phụng (ngụ khóm Bình Đức 4, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) đối với bản án đã có hiệu lực nhiều năm, nhưng cơ quan thi hành án không tổ chức thi hành dứt điểm, gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Theo bà Phụng, năm 2015, bà chuyển nhượng quyền sử dụng đất (103,5m2, đất ở nông thôn) từ bà Nguyễn Thị Băng Tuyền, được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian này, bà cho gia đình ông Nguyễn Văn H., bà Nguyễn Thị Thu Th. thuê đất gắn liền căn nhà tạm (diện tích 28m2 trong tổng diện tích 103,5m2), tại số 901A/36, khóm Bình Đức 4, phường Bình Đức. Hai bên lập "giấy tay" thỏa thuận vào ngày 14/8/2015, giá thuê mỗi tháng 5 triệu đồng (thời hạn 5 năm), cả gia đình ông H. cùng ký tên, có sự chứng kiến của bà Tuyền.

“Trong thời gian thuê nhà tôi, họ tự ý cơi nới, sửa chữa lại nhà (cất thêm gác). Khi tôi phát hiện thì họ bảo “nhà chật quá nên sửa chữa để có chỗ ngủ”, chi phí 20 triệu đồng. Ngoài ra, họ vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê nhà (chỉ đóng tiền nhà khoảng 1 năm), nên tôi yêu cầu Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên giải quyết chấm dứt hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, nhà đã ký; buộc họ trả lại nhà, đất đã thuê cho tôi. Ông H. mất tháng 11/2016, nên tôi không yêu cầu trả tiền thuê nhà còn thiếu; đồng ý khấu trừ phần chi phí gia đình ông H. đã bỏ ra sửa chữa trước đó” - bà Phụng thông tin.

Ngày 21/1/2019, TAND TP. Long Xuyên tuyên xử bằng Bản án 03/2019/DS-ST, buộc bà Th. cùng các con di dời tài sản để giao trả nhà, đất cho bà Phụng; cho họ lưu cư thêm 6 tháng để tìm nơi ở mới. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Phụng làm đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 5/8/2019, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên ra Quyết định 1487/QĐ-CCTHADS, thi hành bản án trên. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay, việc thi hành án bị chậm trễ, kéo dài. Thông qua Báo An Giang, bà Phụng yêu cầu cơ quan thẩm quyền sớm có biện pháp hữu hiệu, buộc phía phải thi hành án giao trả tài sản nhà và đất cho bà.

Theo nhận định của TAND TP. Long Xuyên, bà Phụng khởi kiện yêu cầu bị đơn di dời tài sản trả nhà, đất là có căn cứ. Tuy nhiên, bà Phụng thừa nhận, bà đã tự ý sửa chữ “nhờ” thành chữ “thuê”. Hội đồng xét xử xác định giữa 2 bên không có hợp đồng thuê nhà, đất; đồng thời xác định đây là quan hệ tranh chấp “Đòi tài sản”, vì bà Phụng yêu cầu bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (các con bà Th.) phải di dời tài sản, trả nhà, đất lại. Do đó, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phụng yêu cầu gia đình bà Th. phải trả tiền thuê nhà còn thiếu (khoảng 8 tháng trước khi khởi kiện đến tòa án); buộc bà Th. và các con di dời tài sản bản thân để trả nhà, đất cho bà Phụng; được quyền lưu cư 6 tháng để tìm chỗ ở mới.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên cho biết, căn cứ Bản án 03/2019/DS-ST của TAND TP. Long Xuyên, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Long Xuyên tổ chức thi hành án đối với gia đình bà Nguyễn Thị Thu Th. Quá trình thi hành án, gia đình bà Th. không tự nguyện thi hành án nên chấp hành viên nhiều lần giải thích, động viên và tìm cách thi hành án. Nguyên nhân do phía phải thi hành án gặp khó khăn, không đủ điều kiện, khả năng thi hành án. Cơ quan thi hành án đã nhiều lần họp ban chỉ đạo, đề ra phương án cưỡng chế, có huy động lực lượng di dời tài sản cá nhân của người phải thi hành án để trả nhà, đất cho bà Phụng. Thế nhưng, hiện tại vẫn chưa thực hiện được. Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục họp ban chỉ đạo, xin ý kiến cụ thể để có biện pháp giải quyết tiếp theo cho phù hợp.

Việc cho ở nhờ trên đất rồi vất vả đi đòi không phải chuyện hiếm. Do đó, nếu muốn cho ở nhờ, cho mượn nhà đất của mình và muốn hạn chế rủi ro, tranh chấp sau này, các bên cần xác lập hợp đồng, với các điều khoản cụ thể, rõ ràng. Ví dụ, như: Quyền và nghĩa vụ của các bên; thỏa thuận chi tiết về nội dung chủ sở hữu được phép lấy lại nhà ở trong những trường hợp nào; thời hạn cho mượn cho ở nhờ; khi có tranh chấp phát sinh thì 2 bên sẽ giải quyết thế nào…

Cho ở nhờ hay cho mượn nhà đất là việc một người có nhà đất cho người khác mượn hay ở nhờ trên nhà đất mà người đó làm chủ. Còn người ở nhờ, được sử dụng nhà đất đó trong một thời hạn mà không phải trả tiền cho người chủ, nhưng người đó phải trả lại khi thời hạn mượn đã hết hoặc mục đích mượn đã đạt được.

Bài, ảnh: K.N