20 năm hành trình Tiếp sức mùa thi

25/06/2021 - 05:14

 - Chương trình Tiếp sức mùa thi được xem là điểm tựa tinh thần không thể thiếu trong kỳ thi quan trọng của thí sinh cả nước. Trải qua 20 năm của hành trình Tiếp sức mùa thi, những chiến sĩ áo xanh tình nguyện của Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã lan tỏa nhiều giá trị nhân văn, để lại hình ảnh tốt đẹp trong cộng đồng.

"Tiếp sức" đàn em

 Vốn mang đến những giá trị tốt đẹp ngay từ khi ra đời, chương trình Tiếp sức mùa thi đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi mùa thi, nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. “Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt tròn 20 năm sự ra đời chương trình Tiếp sức mùa thi của sinh viên Trường Đại học An Giang (ĐHAG). Suốt chặng đường đó, những chiến sĩ áo xanh đã lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cộng đồng, được nhà trường, gia đình thí sinh và dư luận xã hội đánh giá cao. Công tác tiếp sức mùa thi qua các năm đều có sự thay đổi linh động, phù hợp với tình hình thực tế nhằm mang đến những gì tốt nhất cho thí sinh khi bước chân vào hành trình “vượt vũ môn”. Với những hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh khi cần thiết; hỗ trợ đưa thí sinh vào phòng thi, các thí sinh quên mang giấy tờ; đưa đón các thí sinh khi được đề xuất trong các tình huống phát sinh…” - Phó Bí thư Đoàn Trường ĐHAG Trần Trung Quốc thông tin.

Chặng đường 20 năm Tiếp sức mùa thi đầy tự hào của sinh viên Trường Đại học An Giang

Trải qua 20 năm thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi, công tác vận động tài trợ cho chương trình từ các đơn vị doanh nghiệp, nhà hảo tâm luôn được quan tâm, chú trọng. Qua đó, tổng nguồn lực vận động hỗ trợ chương trình lên đến hơn 2 tỷ đồng. Số lượng suất ăn miễn phí nhận được 500.000 suất, 600.000 chai nước, 1.000 áo và nón được hỗ trợ cùng nhiều hiện vật khác.

Để phục vụ tốt hơn công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là giúp các phụ huynh và thí sinh dễ dàng tìm kiếm địa điểm hỗ trợ khi đến dự thi, Trường ĐHAG thành lập trang thông tin điện tử Tiếp sức mùa thi, giúp phụ huynh và thí sinh dễ dàng tìm kiếm địa chỉ của điểm thi, sơ đồ phòng thi, sơ đồ đường đi đến các điểm thi, thông tin về các nhà trọ, quán ăn, cơ sở y tế tại mỗi điểm thi.

Nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác Tiếp sức mùa thi, hàng năm, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường ĐHAG đều tổ chức tập huấn công tác Tiếp sức mùa thi cho các tình nguyện viên tham gia chương trình. Giai đoạn 2001-2021, có hơn 40 đợt tập huấn công tác Tiếp sức mùa thi cho tình nguyện viên được tổ chức.

“Nội dung tập huấn xoay quanh việc khảo sát nhà trọ, quán ăn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác chuyên môn, hậu cần, như: cách phỏng vấn khi đi khảo sát, cách hướng dẫn thí sinh đến các điểm thi, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với phụ huynh và thí sinh, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật…” - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐHAG Lê Huỳnh Đức chia sẻ.

Tiếp tục lan tỏa

Năm nay, chương trình Tiếp sức mùa thi tiếp tục với các hoạt động hỗ trợ thí sinh và phụ huynh, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Chương trình lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế khi cần thiết trong đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào khu vực thi; phát khẩu trang miễn phí, phun nước rửa tay sát khuẩn cho thí sinh trước và sau khi rời khỏi khu vực thi; tuyên truyền, vận động người nhà thí sinh không tập trung đông xung quanh điểm thi, thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” trong phòng, chống dịch bệnh.

“Ngoài việc tình nguyện đăng ký tham gia, để chính thức đứng vào đội ngũ Tiếp sức mùa thi của trường, các bạn sinh viên phải qua vòng đánh giá của ban tổ chức để chọn ra những sinh viên có sức khỏe, nhanh nhẹn với những kỹ năng cần thiết, đáp ứng tốt nhất yêu cầu Tiếp sức mùa thi” - bạn Lê Huỳnh Đức thông tin.

Với những sinh viên đã từng có mặt trong chặng đường 20 năm Tiếp sức mùa thi của Trường ĐHAG là một kỷ niệm đáng nhớ nhất suốt quãng đời sinh viên của mình. Bởi ở đó, các bạn không chỉ được trau dồi, nâng cao kỹ năng cần thiết cho bản thân mà còn được góp sức hỗ trợ các bạn thí sinh, người nhà thí sinh bằng tất cả sự nhiệt tình và tâm huyết của tuổi trẻ.

“Năm nay là lần thứ 2 em được vinh dự đứng trong đội hình Tiếp sức mùa thi của trường. Em đã có ít nhiều kinh nghiệm với những hoạt động, như: hướng dẫn các bạn thí sinh xem số báo danh, xem phòng thi, giới thiệu các quán ăn, nhà trọ gần trường khi các bạn cần, hỗ trợ đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang, giữ đồ và giúp các bạn thí sinh giải quyết những tình huống khó khăn, nhanh chóng vào phòng thi… Tiếp sức mùa thi rèn cho em kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và tự tin trước nhiều người. Đây còn là hoạt động ý nghĩa, được xã hội đánh giá cao nên khi được tham gia, em thấy rất vui và tự hào” - Trần Thị Trà My (sinh viên năm thứ 3 ngành Việt Nam học, Trường ĐHAG) bày tỏ.

Không dừng lại ở hành trình 20 năm, chương trình Tiếp sức mùa thi sẽ tiếp tục “sứ mệnh” của mình với những hoạt động thiết thực hướng đến thí sinh và người nhà thí sinh. Tin rằng, hình ảnh những “chiến sĩ” tình nguyện với lòng nhiệt huyết vốn có sẽ là một phần ký ức không thể nào quên trong chặng đường trưởng thành của những thí sinh từng được “tiếp sức”.

PHƯƠNG LAN