200 hộ dân được tuyên truyền về phân loại rác

10/10/2024 - 13:55

 - Sáng 10/10, tại Hội trường Trung tâm Đào tạo Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên và UBND phường Mỹ Bình tổ chức tập huấn hướng dẫn phân loại rác sinh hoạt tại nguồn cho 200 hộ dân trên địa bàn.

Tập huấn hướng dẫn phân loại rác sinh hoạt tại nguồn

Các hộ dân được phát thùng rác và túi ny-lon để phân loại rác sinh hoạt tại nguồn

Tại buổi tập huấn, các hộ dân đã được nghe báo cáo viên hướng dẫn chi tiết phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, hình thức xử lý và cách thức thu gom rác thải của công ty môi trường đô thị. Phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) và phường Núi Sam (TP. Châu Đốc) là 2 đơn vị được ngành tài nguyên môi trường chọn làm điểm trong triển khai phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, tiến tới nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Các hộ dân tham gia buổi tập huấn còn được phát 2 thùng rác (1 thùng màu vàng để chứa chất thải sinh hoạt và 1 thùng màu xanh để chứa chất thải thực phẩm) và túi ny-lon đựng rác, nhằm triển khai phân loại và thu gom theo mô hình thí điểm. 

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, tuy nhiên, việc thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại nguồn và thu giá dịch vụ thu gom rác sinh hoạt được kéo dài đến ngày 31/12/2024. Theo Điều 75, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân sẽ được phân loại thành 3 nhóm: Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác.

Do đó, các hộ gia đình và cá nhân ở đô thị được yêu cầu chứa, đựng chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại vào các bao bì để chuyển giao. Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế sẽ được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác phải được chứa, đựng trong bao bì theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Chất thải thực phẩm có thể được sử dụng làm phân bón hữu cơ hoặc thức ăn chăn nuôi.

N.A