3 ca nhiễm biến chủng mới BA.4 và BA.5 tại TP.HCM được phát hiện ra sao?

05/07/2022 - 19:36

Chiều 5/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM thông tin về 3 ca nhiễm biến chủng mới BA.4 và BA.5.

Cụ thể, 2 chị em nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 sống cùng nhà tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau đầu, nhức mỏi và có tiếp xúc với mẹ đã mắc COVID-19 trước đó nên tự test nhanh và dương tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, 2 người này khai báo trên hệ thống và tự cách ly theo quy định.

Hình minh họa.

Ngay khi nhận được thông tin ca bệnh trên hệ thống, Trạm Y tế phường Thạnh Mỹ Lợi đã lấy mẫu và gửi sang Viện Pasteur để giải trình tự gen.

Kết quả 2 bệnh nhân nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4. Tất cả trường hợp tiếp xúc gần với 2 người này test nhanh đều cho kết quả âm tính.

Hiện tại 2 bệnh nhân đã khỏi bệnh và trở lại làm việc bình thường.

Ca nhiễm thứ 3 là bé gái 11 tuổi, ngụ xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

Ngày 20/6, bệnh nhân sốt khoảng 38,5 độ C, ho ít, sống cùng với mẹ đã mắc COVID-19 nên test nhanh và dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu giám sát và kết quả nhiễm biến chủng Omicron BA.5.

Theo điều tra dịch tễ, từ 17/6 đến nay, bệnh nhân chỉ ở tại nhà và không tiếp xúc người lạ. Sau khi có kết quả dương tính, bé gái được cách ly tại nhà và khử khuẩn nơi ở theo đúng quy định.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, từ tháng 6 đến nay, thành phố đã mở rộng hệ thống giám sát biến thể mới COVID-19 tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Khi có ca bệnh COVID-19 trên hệ thống khai báo F0, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và được gửi mẫu sang Viện Pasteur để giải trình tự gen xác định biến thể mới. 

Qua 3 trường hợp xác định nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 và BA.5 trên, TP.HCM kêu gọi mỗi người dân khi đủ điều kiện, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ hãy thực hiện “Tiêm nhắc đúng lịch - Duy trì miễn dịch”.

Theo HOÀNG THỌ (VTC News)