3 doanh nhân An Giang được đề cử giải thưởng Sao Đỏ

09/12/2019 - 08:23

 - Họ là những doanh nhân trẻ nhưng có nhiều đổi mới, sáng tạo trong kinh doanh, dẫn dắt doanh nghiệp (DN) đạt nhiều thành tích ấn tượng. Họ là niềm cảm hứng cho nhân viên nỗ lực, cống hiến, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của tỉnh.

Các doanh nhân trẻ Đặng Thị Phương Quyên, Nguyễn Ngọc Hùng và Đỗ Vy Bảo Ngọc (cầm hoa, đứng giữa, từ trái sang) được đề cử giải thưởng Sao Đỏ

Người “dẫn dắt” Viettel An Giang đứng “Top 10” cả nước

Tháng 9-2016, khi anh Nguyễn Ngọc Hùng được Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) phân công về làm Giám đốc Viettel An Giang, hoạt động kinh doanh của Viettel ở thị trường đông dân nhất ĐBSCL đang trong cơn khủng hoảng khi liên tục 3 năm, doanh thu sụt giảm, dịch vụ, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. “Tôi tổ chức nhân viên theo từng khối, lấy khách hàng làm trọng tâm. Giám đốc từng kênh được phân công nhiệm vụ cụ thể nhưng có cùng phương hướng, phương châm hành động. Anh em được khuyến khích sáng tạo trong kinh doanh, có thể chấp nhận làm sai rồi sửa, nhưng không được phép tái lặp sai lầm cũ. Trong chỉ đạo thực hiện, anh em có quyền ý kiến lên cấp trên nhưng khi xác định đó là chỉ đạo đúng thì phải thực hiện hoàn thành” - anh Hùng chia sẻ.

Từ năm 2017, doanh thu của Viettel An Giang liên tục tăng lên, lọt vào “Top 1.000 tỷ” của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội, đứng thứ 8 cả nước về doanh số và thứ 6 về hiệu quả kinh doanh (so chi nhánh Viettel 63 tỉnh, thành phố). Viettel An Giang cũng đứng đầu ĐBSCL về doanh số. Viettel An Giang cũng là DN nộp thuế thuộc “Top 5” của tỉnh, có rất nhiều đóng góp cho công tác xã hội - từ thiện ở địa phương. “Thời gian tới, viễn thông vẫn là mảng kinh doanh chịu rất nhiều áp lực cạnh tranh. Tuy nhiên, Viettel đã xác định được thị trường mới nhiều tiềm năng là chuyển dịch số, phát triển ngân hàng số phủ rộng đến tất cả vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo. Theo đó, người dân có thể gửi tiền, rút tiền, thanh toán ví điện tử ở bất kỳ nơi nào. Ví dụ như 1 người đang ở núi Cấm (Tịnh Biên), có thể chuyển tiền nhanh chóng, tiện lợi cho 1 người ở tận Lạng Sơn” - anh Hùng nhấn mạnh.

Người mang Mitsubishi chuẩn 3S về An Giang

Theo thông lệ lâu nay, hầu hết đại lý ủy quyền 3S của Tập đoàn Mitsubishi Motors đều do người Nhật thực hiện. Tuy nhiên, với Mitsubishi Phú Khang, trung tâm đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chí nhận diện thương hiệu toàn cầu theo tiêu chuẩn mới của Tập đoàn Mitsubishi Motors (Nhật Bản) do chính người địa phương xúc tiến thực hiện, đặc biệt đó lại là nữ doanh nhân trẻ Đặng Thị Phương Quyên (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Ôtô Phú Khang). Dĩ nhiên, để trở thành Đại lý ủy quyền 3S đầu tiên cho Mitsubishi Motors do người địa phương thực hiện, không phải là quá trình dễ dàng. Bản thân chị Quyên đã tốn thời gian hơn nửa năm xúc tiến, đàm phán với Tập đoàn Mitsubishi Motors, đồng thời chủ động nguồn vốn đầu tư để đáp ứng các yêu cầu rất khắt khe của thương hiệu này. “Quá trình làm việc với Mitsubishi Motors, bản thân tôi cũng học hỏi được rất nhiều từ họ. Đó là thái độ làm việc trách nhiệm, cầu thị, đặt hiệu quả công việc lên trên. Họ đào tạo nhân viên bán hàng, nhân viên kỹ thuật rất chuyên nghiệp, lấy chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm chứ không chạy theo số lượng” - chị Quyên chia sẻ.

Với 13 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ôtô (trước đây chủ yếu là ôtô tải) cộng với thành công ban đầu khi trở thành Nhà phân phối ủy quyền 3S Mitsubishi Motors tại An Giang, nữ doanh nhân Đặng Thị Phương Quyên hướng đến mục tiêu trở thành Nhà phân phối ủy quyền 3S Mitsubishi Motors tại các tỉnh lân cận như: Đồng Tháp, Kiên Giang bởi tiềm năng thị trường còn khá lớn.

Nữ doanh nhân chấp nhận làm trái nghề

Trẻ, năng động, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong kinh doanh là những gì nhiều người thấy ở nữ doanh nhân trẻ Đỗ Vy Bảo Ngọc, Giám đốc Quỹ tín Dụng nhân dân Mỹ Phước. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi trở thành một lãnh đạo trong ngành tín dụng, chị Ngọc từng có đam mê trở thành dược sĩ và thực tế đã tốt nghiệp ngành đại học Dược, có thời gian làm việc trong lĩnh vực này. “Tôi về làm tại Quỹ tín Dụng nhân dân Mỹ Phước Quỹ phần vì đáp ứng theo nguyện vọng của ba, mẹ, phần vì muốn góp sức đẩy lùi nạn tín dụng đen ở nông thôn, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận nguồn vốn phù hợp để làm ăn. Niềm vui lớn nhất của tôi là có những người dân tiếp cận chỉ 5 – 10 triệu đồng vốn vay ban đầu nhưng đã tích cóp mua được cả chục công đất, nuôi con ăn học đàng hoàng” – chị Ngọc chia sẻ.

Trong bối cảnh mà trên địa bàn An Giang có đến 65 tổ chức tài chính ngân hàng thì quỹ tín dụng cạnh tranh không hề dễ. Để tồn tại được, cùng với kinh nghiệm từ ba, mẹ, nữ doanh nhân trẻ Đỗ Vy Bảo Ngọc đã tự trang bị cho mình kiến thức thạc sĩ quản trị kinh doanh, chuyển hoạt động của Quỹ tín Dụng nhân dân Mỹ Phước dần theo hướng chuyên nghiệp. “Đầu tiên, chúng tôi chấn chỉnh thái độ, cách tiếp cận của nhân viên, xây dựng tinh thần làm việc vì tập thể, tuân thủ giờ giấc, thực hiện nghiêm quy định. Ban lãnh đạo Quỹ tín Dụng nhân dân Mỹ Phước thường xuyên gặp gỡ, đối thoại để tạo niềm tin với khách hàng. Chúng tôi xây dựng số hotline để khách hàng phản ánh khi có nhân viên vòi vĩnh, kéo dài thời gian giải ngân. Quỹ tín dụng có ban thẩm định chuyên nghiệp hồ sơ vay nhưng vẫn đảm bảo thủ tục nhanh, gọn, giải ngân ngay trong ngày. Đối với tiền gởi, chúng tôi vẫn đảm bảo lãi suất huy động theo quy định và cạnh tranh được với ngân hàng thương mại” – chị Ngọc thông tin.

Hiện nay, Quỹ tín Dụng nhân dân Mỹ Phước đạt tổng dư nợ tín dụng ở mức khá, kiểm soát nợ xấu dưới 1%, chủ yếu phục vụ khách hàng nông thôn (vay sản xuất nông nghiệp) và tiểu thương ở thành thị. “Lợi thế của Quỹ tín Dụng nhân dân Mỹ Phước là ban lãnh đạo ổn định nên khách hàng yên tâm khi đến gởi tiền, vay vốn. Nhờ xây dựng uy tín, hỗ trợ nhiệt tình nên chúng tôi giữ vững được lượng khách hàng truyền thống, hoạt động ổn định trong bối cảnh cạnh tranh” – chị Ngọc nhấn mạnh.

Nguyễn Ngọc Hùng (Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội - Viettel An Giang), Đặng Thị Phương Quyên (Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Ôtô Phú Khang) và Đỗ Vy Bảo Ngọc (Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Phước) là 3 doanh nhân đại diện của An Giang đã được Hội đồng sơ tuyển toàn quốc Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 chọn vào vòng xét chung tuyển. Qua khảo sát trực tiếp của đoàn thẩm định Giải thưởng Sao Đỏ, các doanh nhân đều đủ điều kiện tham gia vòng chung tuyển toàn quốc.

NGÔ CHUẨN