37 giờ trên chuyến bay Guinea Xích Đạo đưa công dân Việt về nước

30/07/2020 - 14:14

“Chúng ta sắp được về nhà rồi," đó là câu nói mà các tiếp viên của Vietnam Airlines đã liên tục để động viên những công dân Việt trên chuyến bay từ Guinea Xích Đạo về.

Các công dân thể hiện sự biết ơn tới Đảng, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ trong lúc khó khăn do dịch COVID-19. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Sau hành trình dài đón hơn 200 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về nước an toàn. Những thành viên phi hành đoàn (phi công, tiếp viên) đều cảm thấy nhẹ nhõm và vui mừng bởi đã thực hiện nhiệm vụ thành công.

Chỉ cần về nhà là an toàn rồi!

Đã từng tham gia các chuyến bay đưa công dân từ Đức, Hà Lan, Pháp về nước, tiếp viên Phạm Xuân Trường của Vietnam Airlines là một trong những thành viên của phi hành đoàn đã tình nguyện tham gia vào chuyến bay rất đặc biệt này. Suốt thời gian làm nghề, đây có lẽ là chuyến bay đáng nhớ và nhiều cảm xúc nhất của anh.

Anh Trường kể, lúc 13 giờ 30 (giờ địa phương), máy bay Airbus A350 chở theo phi hành đoàn và đội ngũ y bác sĩ cùng nhiều trang thiết bị y tế đáp xuống sânbay Bata (Guinea Xích Đạo) - một sân bay nhỏ với cơ sở hạ tầng nghèo nàn.

Bên ngoài trời rất nóng, thế nhưng, hơn 200 công nhân Việt Nam đã ngóng chờ từng phút chiếc máy bay màu xanh, có lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện trênbầu trời Guinea Xích Đạo. Máy bay vào sân đỗ quy định, dõi đôi mắt từ phía xa, anh Trường thấy họ thở phào nhẹ nhõm, vẫy tay chào với nét mặt vui tươi và tràn đầy hy vọng như cố của đi những mệt mỏi, những triệu chứng của căn bệnh COVID-19 như sốt, ho khó thở đang bám lấy họ trong những ngày qua.

Những đồng hương của chúng ta được tập trung từ rất sớm tại một nhà ga. Ở chỗ nơi trung cho hành khách không 1 ghế ngồi, không quạt mát, không nước uống. Họ chỉ đứng, khi mệt quá lại ngồi bệt xuống đất. Thật thương lắm những đồng bào xa xứ nơi đất khách quê người,” tiếp viên Trường nói.

Sau khi cửa máy bay mở, hơn 200 bộ đồ bảo hộ chuyển đến cho hành khách cùng với việc tiếp dầu cho máy bay, đây thực sự là công việc khó khăn của 1 sân bay địa phương với chỉ duy nhất 1 xe bồn dung tích 16 tấn. Mất tới 6 tiếng để được tiếp 90 tấn dầu.

Trong nhà ga xa xa, hành khách đã mặc đồ bảo hộ, mắt luôn hướng về chiếc máy bay màu xanh, hết đứng rồi ngồi xuống đất và chờ đợi giờ phút được ra máy bay, thỉnh thoảng tiếp viên lại mang lá cờ Việt Nam ra cửa máy bay vẫy chào để họ yên tâm, tạo thêm động lực ở nơi đây khi tình người Việt luôn bên mọi người.

Trời nhá nhem tối và cơn mưa cũng nặng hạt thêm, lúc này, hành khách mới được thông báo ra máy bay, từng tốp 5 người giãn cách, vừa đi vừa chạy dưới cơn mưa và quãng đường khoảng 200m, thật nhanh chóng tạm biệt đất nước Châu Phi, nhanh để về quê hương, về với gia đình nơi đó người thân, bạn bè đang ngóng chờ, những cái bắt tay, những cái ôm hôn thật chặt và những giọt nước mắt trực chờ.

Bước chân lên máy bay là một không khí ấm cúng, các tiếp viên chào đón và hướng dẫn thân thiện, nhạc và hình ảnh boarding trên các màn hình về đất nước con người Việt Nam càng gần gũi hơn, cảm giác như đã được về nhà.

Hành khách trên chuyến bay rất đoàn kết và trật tự khi đã thực hiện tốt các hướng dẫn của tiếp viên về chỗ ngồi, đồ ăn thức uống, sử dụng phòng vệ sinh, cách ly từng khoang khách và cách phòng chống dịch bệnh.

Đúng 19 giờ 30, máy bay cất cánh hướng về Thủ đô Hà Nội. Một hành trình dài 13 tiếng giờ bay cũng là một hành trình khó khăn đang chờ phi hành đoàn và y bác sỹ.

Sau khoảng 1 giờ cất cánh, những tín hiệu từ khoang hành khách dương tính SOS đưa lên cần sự trợ giúp của bác sỹ khi có ca bệnh sốt cao, khó thở, tiêu chảy...

Cứ thế, sự liên lạc qua tiếng chuông cần sự trợ giúp giữa các khoang vang lên. Hai điều dưỡng viên đi lên đi xuống, phía trên bác sỹ nắm tình hình bệnh nhân và đưa ra y lệnh, các tiếp viên chung tay hỗ trợ. Với chuyên môn nghiệp vụ cùng kinh nghiệm và sự phối hợp ăn ý, toàn thể y bác sỹ, tổ bay đã giải quyết mọi vấn đề khó khăn nhất.

Nhịn ăn nguyên một ngày

“Chúng ta sắp được về nhà rồi," đó là câu nói mà các tiếp viên như Nguyễn Anh Tuấn của hãng hàng không Vietnam Airlines đã liên tục để động viên những công dân Việt trên chuyến bay từ Guinea Xích Đạo về.

Đây không phải là lần đầu tiên Tuấn tình nguyện xung phong tham gia vào một chuyến bay đưa đồng bào về nước trong mùa dịch. Trước đó, chàng thanh niên 22 tuổi này cũng đã đi các chuyến từ Đức, Pháp. Và nếu có chuyến bay nào khác ngoài chuyến bay đặc biệt Guinea Xích Đạo, Tuấn vẫn tiếp tục xung phong lên đường với tâm thế đây là trách nhiệm được Nhà nước và hãng giao phó đồng thời còn là niềm tự hào khi Tổ quốc, ngành đã đặt lên vai nên bản thân không lưỡng lự trước các quyết định.

Theo Tuấn, chuyến bay đặc biệt này được cấp 5 bộ đồ bảo hộ, khi mặc vào dù nóng nhưng tất cả tiếp viên đều nghiêm túc chấp hành để tránh nhiễm bệnh.

Trong suốt thời gian từ Bata về, toàn bộ phi hành đoàn đều đóng bỉm để hạn chế đi vệ sinh. Tổng thời gian thực hiện chuyến bay từ Hà Nội-sân bay Bata (Guinea Xích Đạo)-Hà Nội là 37 tiếng, riêng từ Bata về Nội Bãi đã hơn 20 tiếng. Toàn bộ tổ bay, tiếp viên đều chỉ uống nước lọc trong buồng áp lực dương có hệ thống lọc không khí và phải nhịn ăn nguyên cả một ngày.

“Khi tiếng loa phát ra thông báo máy bay sắp hạ cánh ở Việt Nam, mọi người phấn khởi và mừng rõ sắp được về quê nhà. Niềm vui của những lao động từ Guinea Xích Đạo về nước cũng là của tiếp viên. Lúc máy bay đáp tất cả đều vui mừng vì đã an toàn,” Tuấn nhớ lại.

Chia sẻ cảm thấy mệt sau một chuyến bay dài và căng thẳng, nhưng hơn hết Tuấn cảm thấy rất tự hào bởi cuối cùng, sau bao nhiêu âu lo vất vả đã đưa 219 hành khách về nhà an toàn.

Phi hành đoàn Vietnam Airlines đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa công dân Việt từ Guinea Xích Đạo về nước. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)

“Nhiều người hỏi sẽ thế nào nếu bị nhiễm bệnh? Lúc đó chắc cũng sẽ nhẹ nhàng mà đón nhận. Tuy nhiên, tôi tin vào đội ngũ các y bác sỹ đã vững vàng chiến đấu và chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân. 14 ngày cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh rồi cũng sẽ trôi qua thật nhanh và mọi thứ sẽ ổn,” Tuấn cười nói.

Kết thúc câu chuyện, cả 2 tiếp viên Vietnam Airlines đều gửi lời chúc cho các hành khách của chuyến bay VN06 nhanh về cùng với gia đình, các bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh.

Dù dịch bệnh COVID-19 còn ở phía trước, nguy hiểm, phức tạp, khó lường, tuy nhiên, tiếp viên Tuấn hay Trường sau khi hết cách ly sẽ lại sẵn sàng lên đường, sát cánh cùng đồng nghiệp trong công cuộc đưa công dân về nước.

Theo VIỆT HÙNG (Vietnamplus)