4 nhóm người không nên ăn đậu đen

26/06/2023 - 09:01

Đậu đen là loại ngũ cốc tốt, có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng nhiều người cần thận trọng khi ăn.

Đậu đen có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng để nấu chè, xôi hoặc rang khô làm trà. Ngày nay, đậu đen càng được nhiều người sử dụng để giảm cân, hỗ trợ các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Theo y học hiện đại, hạt đậu đen có 24,2% protit, 1,7% chất béo, 53,3% gluxit, 2,8% tro. Ngoài ra, hạt đậu đen còn chứa nhiều canxi, phốt pho, các vitamin B, C, các axit amin cần thiết cho cơ thể.

Trong Đông y, đậu đen vị ngọt, bình; vào tỳ, thận, có tác dụng hoạt huyết lợi thủy, khu phong giải độc, trị vàng da phù nề, đầy trướng bụng ngực, gân cơ co cứng, viêm sưng do ngộ độc thuốc và hóa chất...

Đậu đen tốt cho sức khỏe nhưng người bị bệnh đại tràng, bệnh thận hạn chế dùng.

Đậu đen có trong nhiều bài thuốc được sử dụng phổ biến như:

Chữa đau lưng bạn có thể áp dụng theo hai cách sau:

Bài 1: Giã dập 100g đậu đen, đem xào với chút dấm, khi còn ấm ấm thì đắp trực tiếp vào vùng lưng bị đau, dùng gạc cuốn lại để qua đêm.

Bài 2: 1 cái đuôi bò + 50g đậu đen đem hầm nhừ với nước. Ăn 2-3 lần/tuần. 

Chữa mắt mờ:  Đậu đen 100g, mè đen 100g. Sao khô, tán bột, trộn đều. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 thìa cà phê (8g). Uống lâu ngày, mắt dễ chịu hoặc đỡ mờ hơn.

Chữa mất ngủ: Đậu đen 30g, 15g hạt sen để cả tim và sao vàng, 15g lá vông, 20g lá dâu tằm, 125 lạc tiên, 8g thảo quyết minh sao vàng. Sắc lấy nước uống 1 ngày, uống liên tục từ 10-15 ngày. Bài thuốc này ngoài trị mất ngủ còn giúp cải thiện chứng đau lưng, ù tai, buồn bực, uể oải, choáng váng đầu óc, bốc hỏa…

Chữa chứng tóc bạc sớm: Cách trị này rất đơn giản. Bạn dùng 50g đậu đen nấu nước. Sau đó lấy nước đậu đen chưng cách thủy với 300g hà thủ ô khoảng 2-3 giờ. Sau vớt ra để dành sử dụng lâu ngày. Mỗi ngày dùng từ 15-20g dạng nước sắc và dạng bột khoảng 5g.

Chữa táo bón, tiểu rắt: Đậu đen rang chín cùng với tỏi đập dập. Sau đó cho vào nồi ninh nhừ và uống vào buổi sáng sớm. Sử dụng liên tục trong nửa tháng.

Lưu ý khi dùng đậu đen

Đậu đen tốt cho sức khỏe nhưng khi dùng bạn không nên lạm dụng, ăn uống quá nhiều. Bạn chỉ nên dùng đậu đen như món nước giải khát, tuần sử dụng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 100-250ml vừa đủ không gây cảm giác no, không dùng nước đậu đen thay thế nước uống hàng ngày.

Những người cần hạn chế sử dụng đậu đen hoặc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước:

Thứ nhất, người bị bệnh thận: Nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu, do đó người có bệnh về thận cần thận trọng khi sử dụng. 

Thứ hai, người đang uống thuốc có khoáng chất: Trong nước đậu đen có chứa Phytat làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Phytat gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho.

Vì vậy, bạn không nên dùng nước đậu đen để uống các loại thuốc có chứa sắt, kẽm, can, đồng, canxi hoặc sử dụng thực phẩm có chứa các chất này… dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Tốt nhất, thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 giờ.

Thứ ba, người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Nếu bạn muốn uống thì phải rang lên và dùng với số lượng ít.

Thứ tư, trẻ nhỏ và người già, do hàm lượng protein trong đậu đen rất cao khiến cho người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu, khó tiêu thụ hết lượng protein trong đậu đen, dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đau bụng.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học Cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP.HCM

Theo Vietnamnet