5 món cháo dinh dưỡng ngon bổ rẻ, càng ăn bệnh tật càng tránh xa

20/06/2023 - 17:00

5 món cháo không những ngon, bổ, rẻ mà còn rất tốt cho sức khỏe con người, bạn có thể tham khảo để sử dụng.

Dinh dưỡng góp phần rất lớn hỗ trợ sức khỏe con người. Trước các tác nhân xấu ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn cần đảm bảo một chế độ ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh.

Dưới đây là 5 món cháo không những ngon, bổ, rẻ mà còn rất tốt cho sức khỏe con người. Ăn thường xuyên sẽ giúp bạn nhận được vô vàn lợi ích.

1. Cháo bí đỏ hạt kê

Ăn bí đỏ thường xuyên giúp da dẻ càng ngày càng đẹp, hồng hào (Nguồn: Sohu)

Bí đỏ là loại thực phẩm thông dụng, ngon và giàu chất dinh dưỡng. Trong bí đỏ chứa vitamin và pectin. Pectin đặc tính hấp phụ tốt, giúp liên kết và loại bỏ vi khuẩn có hại, nên có thể đóng vai trò giải độc, bảo vệ gan và thận.

Bí đỏ còn có tác dụng bảo vệ dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy tiết mật, tăng cường nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn dễ hơn. Ăn bí đỏ thường xuyên giúp da dẻ càng ngày càng đẹp, hồng hào.

Hạt kê là một trong những loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng rất cao. Hạt kê giàu vitamin B1, B12 nên có tác dụng chống khó tiêu, chống viêm dây thần kinh, phòng bệnh tê phù. Hạt kê có tác dụng làm giảm nếp nhăn, vết nám trên da.

Hai loại thực phẩm này kết hợp lại sẽ tạo nên món cháo dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe. Trẻ em thường xuyên ăn bí đỏ có thể thúc đẩy quá trình phát triển cơ thể. Người già ăn bí đỏ giúp ngủ ngon, từ đó cải thiện sức khỏe.

Phụ nữ sau sinh có thể chất yếu, có thể dùng món cháo này để bồi bổ cơ thể, lợi sữa. Cách nấu cháo bí đỏ hạt kê rất đơn giản. Bạn chỉ cần các nguyên liệu chính gồm bí đỏ, hạt kê, đường phèn là có thể tạo nên một món ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng.

2. Cháo hạt sen, long nhãn

Hạt sen có tác dụng bổ tỳ nhuận phế, thanh nhiệt an thần, giúp hạ huyết áp. Long nhãn tính ấm ngọt dịu, bổ khí, dưỡng huyết, an thần. Kết hợp hạt sen, long nhan, đường phèn sẽ tạo nên một món ăn chữa mất ngủ, trí nhớ kém, thiếu máu, giúp nhuận phổi, cải thiện chứng hoa mắt chóng mặt, làm đẹp da.

Lưu ý: Những người xuất hiện hiện tượng lạnh bụng không thích hợp ăn nhãn.

3. Cháo ngô

Ngô chứa nhiều chất xơ, tạo cho bạn cảm giác no lâu, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể, có tác dụng giảm cân. Món cháo ngô tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm sự lắng đọng chất béo trên thành mạch máu, xác suất xơ cứng mạch máu sẽ nhỏ hơn, phòng ngừa bệnh tim mạch và xơ cứng động mạch.

4. Cháo vừng đen

Nấu một bát cháo vừng đen thơm ngon bổ dưỡng rất đơn giản. (Nguồn: Sohu)

Vừng đen giàu vitamin E, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, tăng cường sức khỏe xương khớp, kéo dài tuổi thọ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100 gam vừng sẽ chứa 21,9 gam protein, 61,7 gam chất béo, 564 mg canxi, 368 mg phốt pho, 50 mg sắt. Ngoài ra vừng còn chứa vitamin A, B, D, E và các chất dinh dưỡng khác giúp an thần, cải thiện giấc ngủ, chữa tóc bạc sớm, cải thiện tình trạng suy ngược cơ thể.

Để nấu một bát cháo vừng đen thơm ngon bổ dưỡng rất đơn giản. Bạn chỉ cần nguyên liệu gồm vừng đen và gạo.

Cách làm: Sau khi vo sạch vừng đen và gạo, cho lượng nước thích hợp vào nồi và đun cho tới khi cháo chín mềm. Sau đó cho thêm một chút đường để dễ ăn.

5. Cháo vỏ quýt

Công dụng: Bổ tỳ, trừ đàm, giảm ho, thích hợp dùng cho người ăn không tiêu, chán ăn.

Cách làm:

Bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm vỏ quýt và gạo.

Bước 1: Vỏ quýt rửa sạch, cắt nhỏ thành sợi hoặc hạt lựu.

Bước 2: Gạo vo sạch, cho vào nồi cùng vỏ quýt và lượng nước thích hợp, ninh tới khi cháo chín mềm là có thể ăn được.

Theo VTC

 

Liên kết hữu ích