57 năm ASEAN: Việt Nam chủ động và tích cực thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN

09/08/2024 - 07:58

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng ASEAN đã chứng minh được vị thế trung tâm và sự nổi bật ngày càng tăng của mình trong khu vực và trên thế giới.

Lễ thượng cờ kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập ASEAN tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Lễ thượng cờ kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập ASEAN tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, nhân kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á-ASEAN (8/8/1967-8/8/2023), sáng 8/8 tại trụ sở số 62 Boileau ở thủ đô Paris, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức lễ thượng cờ ASEAN với sự hiện diện của các Đại sứ quốc gia thành viên, nhân viên đại sứ quán, cũng như đại diện Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, cùng các vận động viên các quốc gia ASEAN tham dự Olympic Paris 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, với tư cách là Chủ tịch luân phiên của Ủy ban ASEAN tại Paris (ACP), nhấn mạnh lễ kỷ niệm là dịp quan trọng để các quốc gia thành viên nhìn lại chặng đường đầy thách thức và vinh quang mà ASEAN đã trải qua, để tri ân sự cống hiến của các thế hệ đi trước, để tôn vinh những thành tựu trong quá khứ và chuẩn bị tâm thế hướng tới tương lai.

Bày tỏ niềm tự hào về một trong những tổ chức năng động và thành công nhất trên thế giới, đồng thời cũng là tâm điểm của tăng trưởng và động lực chính thúc đẩy hợp tác khu vực, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng ASEAN đã chứng minh được vị thế trung tâm và sự nổi bật ngày càng tăng của mình trong khu vực và trên thế giới.

Đại sứ nêu rõ: “ASEAN có mọi lý do để tự hào vì có thể duy trì một khu vực hòa bình, ổn định và hợp tác để phát triển, bằng cách theo đuổi quan hệ hữu nghị và hợp tác với tất cả các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên thế giới, bao gồm cả Pháp,” đồng thời hy vọng Hiệp hội ASEAN sẽ vượt qua thử thách, vươn cao hơn và xa hơn, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển trong khu vực và thế giới.

Đại sứ nhấn mạnh: “Tôi tin rằng tất cả các nước ASEAN đều cùng chung một con thuyền. Con thuyền của chúng ta có thể bị gió và sóng đánh, nhưng khi chúng ta cùng nhau bám chắc, nó sẽ tiến về phía trước. Chúng tôi tin rằng ASEAN sẽ vẫn là biểu tượng của sự đoàn kết, những nỗ lực không ngừng và khả năng phục hồi mạnh mẽ.”

Nhân dịp này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã bày tỏ sự cảm ơn về những đóng góp tích cực của Pháp trong mối quan hệ với ASEAN trong những thập kỷ qua và hy vọng truyền thống này được tiếp tục được duy trì trong những thập kỷ tới.

Đại sứ nêu rõ: “Việc Pháp trở thành Đối tác phát triển của ASEAN kể từ tháng 3/2021 là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa hai bên. Chúng tôi rất vui mừng khi quan hệ đối tác ASEAN-Pháp ngày càng phát triển theo hướng thực chất và hiệu quả hơn trong nhiều lĩnh vực, đáp ứng tốt hơn lợi ích của cả hai bên, cũng như quan hệ giữa ASEAN và EU khi hai bên sẽ kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU vào năm tới.”

ttxvn_57_nam_ngay_thanh_lap_asean_tai_phap_0908-2.jpg

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Chào đón sự hiện diện đặc biệt của các vận động viên đến từ nhiều nước ASEAN, tham dự Thế vận hội mùa Hè tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng chúc mừng thành công của họ và cho biết: “Tất cả các vận động viên Đông Nam Á của chúng ta đã thi đấu kiên cường và đóng góp vào thành công của Thế vận hội. Chúng tôi rất tự hào về những thành tựu đáng chú ý của các bạn trên trường thế giới.”

Phát biểu tại lễ thượng cờ, Đại sứ Lào tại Pháp Kham-Inh Khitchadeth, với cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024, đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức sự kiện với sự hiện diện của đông đủ các đại sứ thành viên.

Nhấn mạnh ý nghĩa của lá cờ ASEAN, biểu tượng cho sự thống nhất, đoàn kết và đồng lòng của các quốc gia thành viên, Đại sứ cũng nhắc lại một số nguyên tắc và cơ chế hoạt động của ASEAN.

Ông khẳng định tổ chức này luôn là động lực chính trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực và có vai trò trung tâm trong các cơ chế hợp tác này. Nhân dịp này, đại sứ Lào cũng đánh giá cao vai trò của Pháp, một đối tác phát triển của ASEAN.

Với niềm tin vào một cộng đồng đoàn kết và phát triển, Đại sứ Lào kêu gọi : “Hãy để lá cờ của chúng ta tung bay cao trên bầu trời vì một tương lai tươi sáng và hạnh phúc của người dân ASEAN.”

Bà Myriam Saint-Pierre, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại Dương, thay mặt Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, đánh giá cao ASEAN trong vai trò động lực kinh tế của khu vực, lấy chủ nghĩa đa phương và hợp tác là trọng tâm trong các hành động của mình, đặc biệt trong bối cảnh những nền tảng này đang bị đe dọa, bà Myriam Saint-Pierre bày tỏ mong muốn phát triển mối quan hệ với tất cả các quốc gia trong khu vực và với Hiệp hội, như một phần trong quan hệ đối tác phát triển của Pháp.

Bà nhấn mạnh lễ thượng cờ diễn ra vào thời điểm lịch sử đối với Pháp và Paris, nơi đang đăng cai Thế vận hội Olympic lần 33 theo một định dạng sáng tạo, với nhiều sự kiện diễn ra trong thành phố theo tiêu chí phát triển bền vững.

Cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của các đại sứ quán ASEAN góp phần đảm bảo thành công của Thế vận hội này, đại diện Bộ Ngoại giao Pháp cũng gửi lời chúc mừng tới các vận động viên và đoàn thể thao đến từ các nước thành viên.

Bà coi việc các nước ASEAN đã cử hơn 200 vận động viên tới tham dự Thế vận hội năm nay là bằng chứng về sự tiến bộ của thể thao cấp cao và khả năng đoàn kết tất cả các quốc gia xung quanh các giá trị chung về sự tôn trọng và chia sẻ.

Bà nhấn mạnh: “Vào thời điểm chúng ta đang nỗ lực tăng cường hợp tác, thể thao là chất xúc tác tuyệt vời để tăng cường trao đổi giữa con người, đặc biệt là giữa các thế hệ trẻ. Và các sự kiện sắp tới sẽ là cơ hội để tiếp tục đà phát triển tích cực của chúng ta và củng cố hơn nữa mối quan hệ của chúng ta.”

Bà Myriam Saint-pierre bày tỏ mong muốn được thấy sự đóng góp của các nước ASEAN trong các sự kiện mà Pháp sẽ tổ chức trong thời gian tới như Hội nghị thượng đỉnh Francophonie tại Villers-Cotterêts vào tháng 10/2024, và Hội nghị thượng đỉnh về Trí tuệ nhân tạo và Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc (UNOC) tại Nice vào năm 2025.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp về đóng góp của Việt Nam trong vai trò chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris (ACP), Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết một trong những trọng tâm của APC là tăng cường quan hệ đối tác giữa ASEAN và Pháp.

Ủy ban này đã tổ chức nhiều hoạt động như đối thoại cấp cao với Bộ Ngoại giao Pháp về những cơ hội và thách thức tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh hiện nay, cũng như những ưu tiên của mỗi bên và cách thức thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN-Pháp; phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Pháp tổ chức chương trình giao lưu, tăng cường kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN và tỉnh Saône-et-Loire của Pháp; tập trung tìm kiếm cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực tăng cường kết nối, ứng phó với các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, kinh tế số, hợp tác an ninh và tăng cường tính tự cường của chuỗi cung ứng.

ttxvn_57_nam_ngay_thanh_lap_asean_tai_phap_0908-4.jpg

Đại sứ các nước ASEAN tại Pháp chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Bên cạnh đó, APC cũng rất chú trọng đến việc quảng bá hình ảnh Việt Nam và ASEAN tại Pháp. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã chủ động trao đổi với Thượng viện Pháp, đề nghị phối hợp tổ chức Triển lãm tranh, ảnh về ASEAN trong năm 2025 để giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa và ẩm thực của các nước ASEAN, giúp người dân Pháp hiểu rõ hơn về khu vực Đông Nam Á, từ đó tăng cường sự quan tâm và hợp tác.

Một hoạt động khác cũng rất quan trọng đó là tăng cường đoàn kết và hợp tác giữa các nước ASEAN tại Pháp. Đại sứ nhấn mạnh việc lần đầu tiên tại Pháp, ACP tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN nhân kỷ niệm 57 năm ngày thành lập tổ chức này với sự tham gia của đông đảo cán bộ nhân viên các đại sứ quán ASEAN tại Paris, đại diện Bộ Ngoại giao Pháp, cùng một số vận động viên các nước thành viên tham dự Thế Vận hội Thể thao Olympics tại Paris, sẽ góp phần tăng cường sự đoàn kết và thống nhất trong cộng đồng ASEAN tại Pháp.

Khẳng định nhiệm kỳ Chủ tịch ACP là cơ hội quan trọng để Việt Nam tiếp tục vai trò trung tâm của mình trong ASEAN và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Pháp, Đại sứ mong muốn tiếp tục xây dựng hình ảnh Việt Nam là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm, luôn nỗ lực hết mình vì công việc chung của cộng đồng ; cùng ACP xây dựng hình ảnh ASEAN đoàn kết, hòa hiếu, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Ủy ban ASEAN tại Paris là một trong số ít những Ủy ban ASEAN có sự tham gia của cả 10 nước thành viên ASEAN, có nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ giữa các nước ASEAN với chính giới, doanh nghiệp và công chúng Pháp.

Trong 4 tháng đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Paris (5-8/2024), Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp luôn bám sát chủ đề năm 2024 "ASEAN-Thúc đẩy kết nối và tự cường."

Trên tinh thần tự cường để chủ động ứng phó với các thách thức, sẵn sàng đón nhận các cơ hội, và luôn vững vàng trước mọi khó khăn, ACP đã chủ động và tích cực thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Pháp trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa.

Theo Vietnamplus