6 lý do phải nhổ răng khôn càng sớm càng tốt

07/08/2024 - 17:03

Răng khôn là những chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm. Chúng thường mang lại nhiều phiền toái hơn là lợi ích. Nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hoặc không được chăm sóc đúng cách sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng.

Răng khôn còn được gọi là răng số 8. Chiếc răng này thường bắt đầu mọc khi các răng khác trên cung hàm đã mọc lên hết và xương hàm gần như đã ổn định. Chính vì điều này mà răng khôn thường không có đủ chỗ để mọc lên bình thường, từ đó dẫn đến mọc ngầm, mọc lệch. Nếu không được xử lý kịp thời, răng khôn sẽ gây nên nhiều hậu quả khôn lường. Dưới đây là 6 lý do khiến bạn nên xem xét việc nhổ răng khôn càng sớm càng tốt.

1. Răng khôn gây viêm, sưng đau

Khi răng khôn mọc lệch hay chỉ mới nhú một phần, thức ăn rất dễ bị mắc vào, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây viêm nướu, áp xe. Tình trạng này không chỉ gây đau nhức, sưng đỏ, mà nếu không điều trị kịp thời sẽ lan rộng làm ảnh hưởng đến các răng và xương hàm xung quanh.

 

Răng khôn mọc lệch gây nên những hậu quả khôn lường

2. Răng khôn mọc lệch làm hỏng răng bên cạnh

Tình trạng răng khôn mọc lệch có thể gây áp lực lên các răng kế cận, khiến các răng này bị xô lệch, ảnh hưởng đến khớp cắn hoặc bị làm hỏng cấu trúc, dẫn đến sâu răng, viêm tủy... Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ, đau đớn mà còn gây khó khăn khi ăn uống, vệ sinh răng miệng.

3. Răng khôn mọc ngầm gây chèn ép dây thần kinh

Răng khôn nằm sát các dây thần kinh quan trọng. Do đó, khi răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm có thể gây chèn ép dây thần kinh cảm giác, gây tê bì, môi, lưỡi hay vùng má. Đặc biệt, có thể gây nên hội chứng giao cảm như đau một bên mặt, phù hoặc đỏ quanh vùng ổ mắt.

4. Cản trở ăn uống, vệ sinh răng miệng

Răng khôn mọc không đúng vị trí, không đúng hướng không chỉ gây đau nhức, mà còn gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng.

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây cản trở việc ăn uống

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm có thể cọ xát vào má, lưỡi hoặc các răng khác, gây đau nhức khi ăn nhai. Bên cạnh đó, răng khôn còn có thể tạo ra khe hở giữa các răng, gây khó khăn khi vệ sinh răng miệng.

5. Ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm

Răng khôn mọc lệch có thể làm thay đổi khớp cắn, gây ra lực cắn không đều, làm tổn thương đến khớp thái dương hàm. Điều này không chỉ gây đau đầu, đau vùng mặt mà còn hạn chế há miệng.

6. Nguyên nhân hình thành bệnh lý răng miệng

Thức ăn bị kẹt lại trong các kẽ hở răng khôn có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây sâu răng, viêm nướu, nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến áp xe, khiến người bệnh bị đau nhức dữ dội. Trong một số trường hợp, răng khôn mọc lệch, mọc ngầm còn có thể gây ra u nang xương hàm.

Công nghệ Piezotome - Xử lý răng khôn mọc lệch chỉ trong 15 phút

Thay vì sử dụng lực ma sát theo chuyển động xoay của mũi khoan, thì công nghệ Piezotome sử dụng năng lượng rung siêu âm ở tần số để loại bỏ răng khôn. Công nghệ này giúp nhổ răng khôn nhanh chóng chỉ trong 15 - 20 phút mà không tác động đến mô mềm, hay xương hàm.

Phương pháp nhổ răng khôn bằng công nghệ Piezotome sẽ giúp giảm đau nhức, sưng nề, giảm tỷ lệ tê bì do bảo vệ mô mềm khi cắt. Bên cạnh đó, bạn không cần phải dùng lực để há miệng hết cỡ như với phương pháp nhổ răng truyền thống.

 

Công nghệ Piezotome giúp nhổ răng khôn không đau

Sau khi quá trình nhổ răng khôn hoàn tất, vết thương sau nhổ răng sẽ nhanh chóng lành lại, không để lại biến chứng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ, chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

Như vậy, việc nhổ răng khôn càng sớm càng tốt có thể ngăn ngừa được nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cải thiện được chất lượng cuộc sống. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến răng khôn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa để có phương án điều trị phù hợp nhé.

NHA KHOA NHÂN TÂM