6 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng kinh tế của An Giang vượt kịch bản đề ra

01/07/2022 - 11:45

 - Sáng 1/7, UBND tỉnh An Giang tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố, để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022, đề ra giải pháp trọng tâm các tháng còn lại của năm 2022. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị; cùng tham dự hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Phước, Trần Anh Thư và Nguyễn Thị Minh Thúy.

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Minh Tâm cho biết, dưới sự tập trung chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh có nhiều khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước tăng 4,98% so cùng kỳ, vượt kịch bản tăng trưởng đề ra, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì tăng trưởng ổn định; công nghiệp và dịch vụ chuyển biến tích cực. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt trên 564 triệu USD (tăng 9,58% so cùng kỳ); tổng thu ngân sách nhà nước từ kinh tế địa bàn ước đạt 3.968 tỷ đồng….

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 6 dự án đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký mới khoảng 456 tỷ đồng và chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 1 dự án, với tổng vốn 14.096 tỷ đồng. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 38 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 281 triệu USD, tổng vốn thực hiện trên 173 triệu USD.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng, 6 tháng đầu năm, An Giang đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ vừa khôi phục các hoạt động sản xuất- kinh doanh, chăm lo đời sống nhân dân, vừa phòng, chống dịch COVD-19 và đã đạt được kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Thanh Bình biểu dương sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội các tháng đầu năm. Đồng thời đề nghị, các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; tiếp tục thực hiệu “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVD-19, vừa phát triển kinh tế.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và diễn biến tình hình thực tế, các sở, ngành, địa phương cần rà soát, bổ sung các giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo nội dung phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra vào giữa tháng 7/2022, phải nghiêm túc trả lời đầy đủ các kiến nghị và những vấn đề cử tri quan tâm. Đặc biệt, cần tập trung tổ chức thực hiện tốt Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang và Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo sản xuất thắng lợi vụ hè thu, thu đông 2022. Đồng thời, phối hợp các đơn vị tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp nhằm ngăn tình trạng hàng gian, hàng giả, bán không đúng giá; phối hợp chặt chẽ các địa phương thực hiện phòng, chống thiên tai và tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ nông dân sản xuất gắn với chuỗi liên kết…  Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo Quy hoạch tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các sở, ngành, địa phương cần triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh gắn với nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư và sản xuất- kinh doanh trên địa bàn tỉnh An Giang. Tiếp tục chăm lo, thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Huy động các nguồn lực xã hội cùng với nguồn lực nhà nước thường xuyên thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi...  Phát huy công tác giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, tạo điều kiện để người dân có việc làm và thu nhập ổn định…

MỸ LINH – DUY ANH