7 nguyên tắc để nói không với bệnh gan

24/05/2021 - 14:12

Gan là bộ phận lớn nhất bên trong cơ thể. Gan có khả năng thanh lọc và loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi máu, đồng thời giúp lưu trữ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Tác nhân tàn phá gan

Có rất nhiều nguyên nhân khiến lá gan bị tàn phá, trong đó có virus, hóa chất độc hại và rượu bia là những kẻ tàn phá "nhiệt tình" nhất.

Virus viêm gan: Virus viêm gan B, viêm gan C âm thầm gây tổn thương tế bào gan và dẫn đến hậu quả là viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan.

Bia rượu: Theo các chuyên gia, lượng cồn đi vào cơ thể ở mức an toàn là 1 đơn vị/ngày. Trong đó, một đơn vị = 25ml thức uống chứa cồn 40 độ, hoặc 50ml thức uống chứa cồn 20 độ. Nếu vượt quá, tế bào gan hoạt động quá tải, cồn trong rượu chuyển hóa thành acetaldehyde - đây không chỉ là một chất độc hại đối với gan mà còn làm tổn thương đến cả hệ thần kinh, thị giác, tiêu hóa.

Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân gây bệnh về gan khác như hóa chất độc hại, ăn thực phẩm mốc, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không hợp lý, hút thuốc lá…

Những nguyên tắc để phòng bệnh gan

Tuy là bệnh hiểm nhưng việc phòng ngừa lại khá đơn giản và bạn có thể hoàn toàn chủ động bảo vệ lá gan của mình bằng các biện pháp sau:    

- Đối với virus viêm gan lây theo đường tiêu hóa (HAV và HEV) cần phải giữ vệ sinh thực phẩm và nước uống. Quản lý và khử trùng phân của bệnh nhân để tránh lây lan.

- Đối với các virus viêm gan lây theo đường máu (HBV, HCV, HDV) cần phải dùng các dụng cụ tiêm truyền một lần, đảm bảo khử trùng tốt các dụng cụ tiêm truyền, phẫu thuật. Virus viêm gan B có thể lây truyền qua đường sinh dục do vậy trong quan hệ tình dục cũng phải có biện pháp bảo vệ như đối với HIV/AIDS. 

- Đối với viêm gan do thuốc, nếu ngừng thuốc gây viêm gan kết hợp với các thuốc bảo vệ tế bào gan và chế độ ăn uống hợp lý, có thể bệnh sẽ thuyên giảm dần.

- Để phòng chống xơ gan và ung thư gan phải nỗ lực giải độc gan, giữ gan khỏe, phát hiện sớm và điều trị viêm gan virus mạn tính. Các thuốc điều trị viêm gan virus mạn tính, thuốc chống virus cũng có thể làm giảm tỉ lệ xơ gan và ung thư gan.

- Kiêng rượu cũng là biện pháp để phòng ngừa bệnh gan hiệu quả. Người bệnh nên uống các loại rượu nhẹ hoặc rượu vang thay vì uống rượu có độ cồn cao. Đối với những người đã có tiền sử bệnh viêm gan virus B, C thì việc kiêng rượu hoàn toàn lại càng cần thiết nếu người bệnh không muốn biến chứng sang xơ gan hoặc ung thư gan.

- Thực hiện một lối sống lành mạnh, sinh hoạt đúng giờ giấc, sử dụng thực phẩm sạch, không chất bảo quản, hạn chế tối đa các hóa chất độc hại để tránh cho gan phải làm việc quá tải dễ gây tích tụ độc tố.

- Phải khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý về gan để kịp thời có biện pháp can thiệp.

Theo MINH NHẬT (Dân Trí)