7 thực phẩm rẻ tiền giàu estrogen giúp kéo dài tuổi xuân chị em nên biết

17/08/2023 - 09:19

Bổ sung những thực phẩm giàu estrogen vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn có một cơ thể săn chăc, dẻo dai.

Estrogen hay nội tiết tố nữ là một loại hormone được tiết ra ở buồng trứng bắt đầu từ giai đoạn dậy thì và tăng cao khi ở tuổi thanh xuân. Estrogen chính là nhân tố giúp duy trì và phát triển hệ sinh sản cũng như quyết định các đặc trưng của phái nữ. Nó góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, sức khỏe xương khớp, các chức năng của hệ tim mạch và nhiều quá trình khác trong cơ thể. 

Tình trạng thiếu hụt estrogen thường xảy ra khi phụ nữ bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh khoảng từ 45 – 52 tuổi hoặc con gái chưa đến tuổi dậy thì với các biểu hiện: Nóng trong người, thay đổi tâm trạng, tăng cân, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, mệt mỏi, đau đầu thường xuyên, nhu cầu tình dục thấp, đổ mồ hôi đêm, đau khớp, khó tập trung, khô âm đạo, rối loạn trí nhớ, da khô, rụng tóc.

Sữa đậu nành là một nguồn cung cấp estrogen giá rẻ. (Ảnh minh hoạ)

TS. Phan Chí Thành Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, nhiều chị em tìm mua các loại thực phẩm chức năng đắt tiền nhằm níu kéo tuổi xuân. Tuy nhiên, có một cách cải thiện estrogen rất đơn giản, rẻ tiền đấy chính là nguồn thực phẩm cung cấp vào cơ thể chúng ta hằng ngày.

Bác sĩ Thành liệt kê một số loại hoa quả, món ăn có nguồn gốc từ thực vật giúp cung cấp nhiều estrogen cho chị em:

Những thực phẩm cung cấp nhiều estrogen

Đậu nành

Đậu nành và các loại đậu tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh, chúng có hàm lượng estrogen rất cao. Có thể ăn trực tiếp đậu nành hoặc

các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, giá đỗ… Trong đậu nành còn có chất isoflavone làm tăng hoóc môn giúp chống lão hóa, ngăn ngừa u xơ tử cung, ung thư vú…

Không chỉ tốt cho nội tiết, đậu nành còn có nhiều vitamin và khoáng chất.

 Hạt vừng là một thực phẩm dễ tìm, giá thành rẻ và giàu estrogen. (Ảnh minh hoạ)

Hạt vừng

Vừng là loại hạt giàu phytoestrogen và cung cấp lượng chất xơ phong phú cho cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt vừng làm tăng hoạt động của estrogen ở nữ giới. Kết quả cho thấy, những phụ nữ tham gia nghiên cứu sử dụng 50g bột hạt vừng mỗi ngày, trong 5 tuần thì không chỉ tăng hoạt động của estrogen mà còn cải thiện chất lượng cholesterol trong máu. Điều này giúp giảm nguy cơ huyết áp, tim mạch ở tuổi mãn kinh.

Súp lơ

Đây là thực phẩm rất hữu ích, thường xuyên sử dụng sẽ làm tăng nội tiết tố nữ estrogen. Ngoài ra, súp lơ còn giúp cơ thể loại bỏ yếu tố độc hại, lấy lại khẩu vị tốt. Ngoài súp lơ, ở tuổi tiền mãn kinh chị em nên ăn nhiều rau xanh, vì chúng giàu chất diệp lục, khoáng chất, vitamin hỗ trợ tuần hoàn máu, đẩy lùi căng thẳng, đào thải estrogen có hại ra khỏi cơ thể.

Bơ là quả chứa nhiều dinh dưỡng và các chất như kali, vitamin B, E, axit folic, beta-carotene có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, bơ còn

giúp kích thích sinh sản hoóc môn nữ, đặc biệt là estrogen. Chất beta-carotene trong bơ còn giúp ngăn xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Súp lơ cũng là một loại thực phẩm giàu estrogen. (Ảnh minh hoạ)

Hạt lanh

Đây là loại hạt rất giàu lignans, một loại hợp chất thực vật có thể bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương liên quan đến lão hóa.

Thực tế, hạt lanh chứa lignans nhiều gấp 800 lần so với các thực phẩm khác. Ngoài chống lão hóa sớm, hạt lanh còn giảm nguy cơ ung thư vú, nhất là ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

Đậu xanh

Đậu xanh là một trong những loại thực phẩm giúp tăng estrogen một cách tự nhiên. Đậu xanh thuộc họ đậu và nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có tác dụng kích thích tố nữ mạnh mẽ thông qua hoạt động của phytoestrogen. Điều này rất quan trọng vì đậu xanh đóng vai trò kép trong việc mang lại lợi ích cho những người có lượng estrogen thấp bằng cách phục hồi sức khỏe của xương. Đây là lý do tại sao đậu xanh là một trong những thực phẩm có lợi để tăng estrogen.

Rau cải

Bắp cải, súp lơ và bông cải xanh là một số loại rau họ cải phổ biến nhất giúp tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Những loại rau này rất giàu poly estrogen và lignan. Gia đình có thể chế biến những món ăn ngon từ những loại rau hoặc thêm chúng vào món salad. Bạn cũng có thể sử dụng rau với trái cây ép thành nước uống tốt cho sức khỏe.

Vị chuyên gia cho biết thực tế khi chị em bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hay mãn kinh thì những biểu hiện như nóng trong, khô hạn, khô âm đạo, da dẻ xuống cấp là khó tránh. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giữ gìn tuổi xuân của mình qua chế độ ăn hàng ngày từ những loại thực phẩm gần gũi. 

Theo VTC