8 triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu bạn đã biết chưa?

27/10/2023 - 14:33

Phát hiện sớm ung thư vú có thể giúp quá trình điều trị trở nên hiệu quả hơn, vậy triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu là gì? Điều này là một trong những thắc mắc hàng đầu của nhiều người.

Triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu

Triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu bạn cần nắm?

Dưới đây là 8 triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu được dược sĩ Nhà Thuốc An An tổng hợp và chia sẻ mọi người có thể tham khảo:

1. Đau tức ngực hoặc tuyến vú

Triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu thường gặp cảm giác đau buốt xuất hiện và biến mất nhanh chóng. Đối với phụ nữ mang thai hoặc tới ngày đèn đỏ sẽ có cảm giác đau tức ngực. Tuy nhiên, khi những triệu chứng này xuất hiện trong cả thời kỳ bình thường, kéo dài và tăng dần về mức độ đau, đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

2. Ngứa ở vùng ngực

Triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu thường liên quan đến ung thư vú dạng viêm và nhiều chị em thường bỏ qua. Người mắc ung thư vú dạng này thường trải qua các triệu chứng như ngứa da, xuất hiện các nốt mẩn đỏ, da vùng vú có thể trở nên sần sùi giống với vỏ cam.

3. Xuất hiện vết lõm trên ngực

Sự xuất hiện của các vết lõm trên bề mặt ngực, giống như "lúm đồng tiền". Hiện tượng này xảy ra do các tế bào ung thư gây ra sự tích tụ của dịch bạch huyết trong vùng vú, dẫn đến sự sưng hoặc lõm xuống.

4. Đau ở vùng vai, lưng trên hoặc ở vùng cổ

Ở một vài phụ nữ đang mắc ung thư vú họ sẽ có cảm giác đau ở vùng lưng hoặc vai thay vì đau ở vùng ngực hoặc vú. Cảm giác đau thường xuất hiện ở vùng lưng trên hoặc giữa hai bả vai.

5. Tiết dịch núm vú

Tiết dịch từ núm vú là một trong 8 triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu. Dịch tiết này có đặc tính lỏng hoặc đặc, có màu từ trong suốt đến trắng đục, xanh, vàng hoặc đỏ.

6. Tụt núm vú, đầu da xung quanh núm vú thay đổi

Nếu như núm vú ở nam và nữ có tình trạng đột ngột bị tụt vào trong, kèm theo cứng và không thể kéo ra bình thường, đây có thể là triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu. Thường đi kèm với những triệu chứng như da vùng núm vú bị co rút, nhăn nheo hoặc có thể xuất hiện các hạt nhỏ xung quanh núm vú...

7. Hình dạng bầu vú thay đổi

Ung thư vú có thể gây sự sưng toàn bộ hoặc một phần của vùng ngực. Hiện tượng này dẫn đến việc tuyến vú hình thành u không giống hoàn toàn so với tuyến vú bình thường bên còn lại.

8. Hạch bạch huyết thay đổi

Ung thư vú có thể gây ra triệu chứng sưng toàn vùng nách và thậm chí có thể lan ra xung quanh xương sườn. Bệnh nhân có thể phát hiện những khối u nhỏ, sưng to và có thể mềm mịn khi tiếp xúc.

Cách để chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 1

1. Chụp nhũ ảnh

Chụp nhũ ảnh là một phương pháp giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở phụ nữ. Phương pháp này nên được thực hiện hàng năm một lần cho phụ nữ từ 50 tuổi trở lên.

2. Siêu âm

Siêu âm thường được sử dụng để theo dõi nhũ ảnh và không gây đau. Nó có khả năng đánh giá kích thước và đồng nhất của khối u vú một cách hiệu quả.

Chẩn đoán ung thư vú giai đoạn đầu.

3. Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Quá trình chụp MRI tạo ra hình ảnh chi tiết cấu trúc bên trong vùng vú, giúp xác định vị trí và kích thước của khối u.

4. Sinh thiết mô

Sinh thiết là phương pháp lấy mẫu mô vú và gửi đến phòng thí nghiệm. Đây là cách tốt nhất để xác định liệu khối u ở vùng vú có phải là ung thư hay không.

Điều trị tình trạng bệnh ung thư vú giai đoạn 1

1. Phẫu thuật

Bởi vì kích thước của khối u vẫn nhỏ và chưa lan rộng sâu, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để hoàn toàn loại bỏ khối u và các mô xung quanh bị ảnh hưởng.

2. Hóa trị

Phương pháp này được sử dụng cùng với phẫu thuật trong trường hợp các khối u có kích thước lớn. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị bằng phương pháp hóa trị để nâng cao khả năng thành công của quá trình điều trị.

3. Xạ trị

Đây là một phương pháp hỗ trợ được áp dụng ngay sau phẫu thuật để đảm bảo tiêu diệt tế bào ung thư còn lại sau khi vú đã được loại bỏ.

4. Liệu pháp hormone

Đây là phương pháp áp dụng cho bệnh nhân mắc khối u vú phụ thuộc vào hormon estrogen. Bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc để ngăn chặn sự cung cấp hormone cho khối u.

5. Các thử nghiệm lâm sàng

Duy nhất một cách để tiến bộ trong điều trị ung thư vú là thông qua việc nghiên cứu các loại thuốc và quy trình mới trong các thử nghiệm lâm sàng. Có nhiều sự hiểu lầm xoay quanh các thử nghiệm lâm sàng, nhưng sự thật là mọi phương pháp điều trị hiện đang được sử dụng đều đã được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng.

Bài viết phía trên chỉ là tài liệu tham khảo, mọi vấn đề cần được chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Theo Ninh Bình