Ám ảnh xe chở tole cồng kềnh

11/09/2025 - 05:00

Lưu thông trên đường hay gặp xe ba gác, xe máy hoặc xe tự chế chở tole, sắt, thép cồng kềnh di chuyển giữa dòng phương tiện đông đúc.

Làm nghề kinh doanh, buôn bán, tôi thường di chuyển. Những lúc lưu thông trên đường, tôi thấy xe chở tole, sắt, thép dài, nhọn... trên các tuyến đường. Có khi, tấm tole dài đến 10m được buộc sơ sài trên xe ba bánh, phần đầu và đuôi vươn ra xa, không có cảnh báo an toàn cũng chẳng có người hỗ trợ. Gặp lúc trời mưa, mặt đường trơn, người điều khiển dễ mất lái xảy ra tai nạn. Những lúc đó, tôi lại nhớ đến một số vụ tai nạn thương tâm do xe chở tole gây ra được báo chí thông tin, tạo thành nỗi ám ảnh lớn.

Trong một lần lưu thông từ đường Ngô Quyền, phường Rạch Giá vào cuối tháng 7 vừa qua, tôi suýt va chạm với chiếc xe ba gác chở theo chừng 3 tấm tole mỏng, dài khoảng 8m. Đoạn đường vốn đã đông, chiếc xe này lại chạy tốc độ khá cao. Nếu không phanh gấp và đánh lái kịp thời, có lẽ tôi đã va phải cạnh sắc của tấm tole.

Một xe chở tole lưu thông trên quốc lộ 80, đoạn qua địa bàn xã Tân Hiệp, trưa ngày 7/4/2025. Ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN

Điều đáng lo ngại là phần lớn xe chở tole, sắt, thép đều là xe máy cũ kỹ, không biển kiểm soát, thường được mua lại với giá rẻ rồi tự chế, lắp thêm bánh xe, giá đỡ và buộc hàng bằng dây thừng, dây rút. Không ít trường hợp xe xuống cấp đến mức không có hệ thống phanh hiệu quả, mất kiểm soát khi rẽ hoặc xuống dốc, gây nguy hiểm cho người đi đường. Có trường hợp chở hàng cồng kềnh chạy ngược chiều hoặc lạng lách qua con phố đông người.

Tôi hiểu rằng, nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng ngày càng cao, nhất là ở khu vực đang thi công, sửa chữa công trình. Tuy nhiên, không thể vì lợi ích cá nhân mà đánh đổi sự an toàn của cộng đồng. Việc chở hàng, vật liệu xây dựng phải tuân thủ quy định pháp luật về an toàn giao thông.

Khoản 5, Điều 33, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định: Xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên 0,3m, vượt quá về phía sau giá đèo hàng 0,5m theo thiết kế của nhà sản xuất; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 2m.

Điểm e, khoản 3, Điều 7, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ có nêu rõ phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt vật nuôi, mang vác vật cồng kềnh. Trường hợp, người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe mang vác vật cồng kềnh mà gây tai nạn giao thông thì mức phạt sẽ từ 10 - 14 triệu đồng. Theo khoản 5, Điều 12 của nghị định này, người được chở trên xe môtô, xe gắn máy hay các loại xe tương tự như xe môtô, xe gắn máy mang vác vật cồng kềnh sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Các quy định pháp luật về hành vi chở hàng cồng kềnh đã khá cụ thể. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa việc kiểm tra, xử lý phương tiện chở hàng cồng kềnh, đặc biệt là xe ba gác tự chế, xe máy chở tole không đảm bảo an toàn. Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng cũng phải chịu trách nhiệm, không thể vì vài đơn hàng mà phớt lờ quy định pháp luật, giao hàng bằng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, đe dọa trực tiếp đến an toàn cộng đồng.

An toàn giao thông không chỉ nằm ở ý thức của người điều khiển phương tiện mà còn ở cách mà xã hội cùng nhau xây dựng một môi trường giao thông văn minh, trật tự. Xe chở tole cồng kềnh nếu không được quản lý chặt, xử lý nghiêm sẽ mãi là nỗi ám ảnh thường trực đối với người dân.

MAI DƯƠNG (phường Rạch Giá)