Âm nhạc giúp lên “dây cót” tinh thần chống dịch

06/08/2021 - 06:44

 - Sống giữa đại dịch COVID-19 lúc này, hầu như ai cũng mang trong mình nhiều cảm xúc, suy tư, lo âu, căng thẳng. Thay vì chán nản, mệt mỏi và chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực, bi quan, nhiều người đã tìm đến âm nhạc, lắng nghe hay tập luyện theo các điệu nhảy năng động… nhằm mang thông điệp động viên tinh thần các y, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch và động viên những bệnh nhân, người trong khu cách ly, phong tỏa.

Sinh viên Trường Đại học An Giang làm clip cổ vũ đội ngũ tuyến đầu chống dịch.

Những ngày cuối tháng 7-2021, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã có buổi biểu diễn đặc biệt dành tặng các bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 3 và số 6 ở TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù là một bệnh nhân từng ghép thận, có bệnh lý nền nhưng nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn vẫn nhận lời biểu diễn 20 phút, trong một hoàn cảnh thật đặc biệt, vừa đeo khẩu trang, vừa thổi kèn. Để rồi sau đó các ca khúc “Quê hương”, “Về quê”, “Diễm xưa”, “Còn tuổi nào cho em” mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt, sự ấm áp yêu thương cho những bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến cũng như người xem qua các nền tảng mạng xã hội.

Kết thúc buổi biểu diễn, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chia sẻ: “Đây là sân khấu đặc biệt nhất trong 40 năm hoạt động nghệ thuật. Không phải chỉ vì những khán giả đặc biệt, mà còn là một khung cảnh những tưởng chỉ có trong phim ảnh và trước kia chúng ta không bao giờ mường tượng ra. Phần biểu diễn của tôi và các nghệ sĩ khác dù ngắn, nhưng hy vọng mang lại cho mọi người những giây phút nhẹ nhõm và thanh thản hơn. Bởi lẽ, âm nhạc như là một hình thức trị liệu tinh thần rất quan trọng, mặc dù có thể không thực tế như đồ ăn, thức uống. Trong hoàn cảnh mọi người, từ bác sĩ, nhân viên y tế đến bệnh nhân rất căng thẳng, âm nhạc sẽ phần nào xua tan ưu phiền, lo lắng”.

Sự bất an, lo lắng cùng tâm lý bức bối khi phải tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để ở nhà trong các đợt giãn cách xã hội đang trở thành tâm lý chung của người dân trong thời điểm này. Thay vì căng thẳng khi theo dõi hàng loạt tin tức về đại dịch hàng ngày, một số bạn trẻ tìm đến âm nhạc, lắng nghe những ca khúc hay về đại dịch để tự lên “dây cót” tinh thần cho chính mình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Ở nhà theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban ngày tôi chăm sóc gia đình, đến tối xem tin tức, lướt TikTok vô tình được xem và nghe nhiều đoạn clip vô cùng cảm động. Đó là hình ảnh các y, bác sĩ chăm sóc cho nhau, hình ảnh các đoàn xe chở y, bác sĩ từ miền Bắc, miền Trung chi viện cho TP. Hồ Chí Minh hay hình ảnh các chiến sĩ công an hộ tống các đoàn người dân trở về các tỉnh, thành phố. Chính hình ảnh và âm nhạc đã làm tôi xúc động mạnh mẽ, cảm nhận được tinh thần đoàn kết yêu thương nhau của người dân cả nước trong lúc khó khăn này. Đồng thời, tôi nhận ra rằng, mỗi người ở từng vị trí, công việc, hoàn cảnh của mình đang góp sức đẩy lùi đại dịch. Ngẫm lại mình, tôi thấy bản thân được sống bình an ở nhà là quá hạnh phúc, hãy cố gắng tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch để đại dịch qua mau, cuộc sống sẽ trở lại bình thường”.

Hiểu về giá trị của âm nhạc mang lại sẽ thay thế biết bao lời động viên tinh thần cho lực lượng tuyến đầu chống dịch hay những người nơi phong tỏa, cách ly, những gia đình đang giãn cách xã hội tại nhà, mới đây, bạn Nguyễn Tấn Phát cùng hơn 30 sinh viên, đoàn viên của Trường Đại học An Giang đã xây dựng một clip ngắn trên nền nhạc “COVID xin đi đi” của K-ICM Team, với hình ảnh tiếp nối nhau đeo khẩu trang, cùng những động tác minh họa rất dễ thương, còn lời bài hát thì đầy tinh thần lạc quan, đoàn kết, yêu thương nhau để cùng vượt qua đại dịch. Bạn Nguyễn Ngọc Minh Thư (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ: “Chúng em làm video này dành tặng cho các “anh hùng” đang ngày đêm chiến đấu ở tuyến đầu chống dịch. Cảm ơn mọi người đã chiến đấu hết mình và hy sinh thầm lặng để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, dân tộc”.

Những ngày này, âm nhạc như một liều “vaccine tinh thần” giúp mọi người thêm “kháng thể” vững tin hơn để cùng vượt qua đại dịch, như lời bài hát “COVID xin đi đi” đang lan truyền mạnh mẽ: “Trái đất tôi yêu màu xanh yêu màu xanh xoay vòng quanh mặt trời/ COVID sẽ đi thật nhanh trong tình yêu tinh thần luôn rạng ngời/ Áo trắng xin mạnh mẽ lên kiên cường thêm qua hàng đêm/ Vì mọi người vẫn luôn trao niềm tin lên đôi vai suốt bao ngày/ Nào mình cùng đón ban mai dịu êm xoa bàn tay xoa sạch đi vi khuẩn/ Hạnh phúc khi đeo khẩu trang quên buồn đau không được nghĩ tiêu cực/ Vì chúng ta là Việt Nam không ngại chi luôn bước đi/ Và vì chúng ta là Việt Nam yêu thương/ Những tấm thân này COVID ơi xin nhanh đi đi”…

Bài, ảnh: NGỌC GIANG