An Cư chăm lo đời sống thể thao đồng bào Khmer

16/08/2022 - 04:03

 - Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ về đời sống kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer, xã An Cư (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) còn quan tâm phát triển phong trào thể thao đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong đó, chú trọng phát triển môn bóng đá, bóng chuyền và nhất là đua bò truyền thống của đồng bào Khmer tại địa phương.

Đa dạng hóa phong trào

Dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng xã An Cư vẫn tích cực chăm lo đời sống thể chất, tinh thần cho đồng bào Khmer tại địa phương. Nắm bắt nhu cầu, sở thích môn bóng chuyền của đông đảo thanh niên Khmer, xã đã tạo điều kiện để bà con có nơi “kiếm mồ hôi” mỗi ngày, thông qua việc hỗ trợ thành lập 11 sân bóng chuyền tại 6 ấp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Chí Trung (cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao xã An Cư) cho biết: “Trong 11 sân bóng chuyền đang hoạt động, có 4 sân nằm ở các ấp Vĩnh Thượng, Chơn Cô, Bà Đen và Ba Xoài là sôi động nhất, với gần 30 anh em tham gia mỗi ngày. Họ không đặt nặng việc thắng thua, chủ yếu là vui chơi để thỏa mãn đam mê thể thao. Trong sân, các cầu thủ thi đấu nỗ lực bao nhiêu thì ngoài sân khán giả cổ vũ cuồng nhiệt bấy nhiêu, bàn luận rất sôi nổi đối với từng pha bóng, tạo nên không khí hấp dẫn và đoàn kết”.

Do lực lượng tham gia các sân bóng chuyền đông đảo đã tạo điều kiện để An Cư có những giải đấu phong trào hấp dẫn. Họ vừa là những vận động viên thi đấu hăng hái, vừa là những cổ động viên cuồng nhiệt. Do đó, không khí trong sân lẫn ngoài đường biên lúc nào cũng hào hứng, tạo niềm vui cho tất cả mọi người.

“Hiện nay, chúng tôi đang cố gắng tập hợp anh em để xây dựng lại phong trào bóng đá, bởi đây là môn thể thao được nhiều người yêu thích. Trước đây, với lực lượng đủ mạnh, xã đoạt hạng nhì tại Hội thao Nông dân huyện Tịnh Biên ở môn bóng đá. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, nên đa số cầu thủ phong trào tại địa phương thường chơi bóng tại thị trấn Tịnh Biên. Khi có giải đấu cấp huyện thì những thành viên này là lực lượng nòng cốt, đại diện xã An Cư tranh tài vì màu cờ sắc áo địa phương” - ông Nguyễn Chí Trung thông tin thêm.

Bảo tồn đua bò truyền thống

Ngoài các hoạt động thể thao phong trào, xã An Cư còn có Hội đua bò chùa Rô nhằm chào mừng Lễ Sene Dolta truyền thống của đồng bào DTTS Khmer hàng năm. Đây là sự kiện nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và khán giả trong, ngoài huyện Tịnh Biên. Sau thời gian tạm ngưng do dịch COVID-19, Hội đua bò chùa Rô sẽ được tổ chức trở lại vào ngày 18/9/2022, tại sân đua bò nằm bên cạnh chùa.

“Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và liên hệ với chùa để chuẩn bị các khâu cần thiết trong công tác tổ chức. Dự kiến, sẽ có 20 đôi bò tham dự Hội đua bò chùa Rô năm 2022. Sau thời gian tạm ngưng tránh dịch, không khí tranh tài ở hội đua bò năm nay được dự báo sẽ vô cùng hấp dẫn. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị sân bãi đã hoàn thiện. Ngoài ra, các nài bò, chủ bò cũng đã bắt tay vào quá trình chăm sóc, tập luyện để các đôi bò bắt nhịp với cường độ vận động cao trong quá trình thi đấu” - ông Nguyễn Chí Trung cho hay.

Hội đua bò chùa Rô, sự kiện văn hóa - thể thao độc đáo ở xã An Cư

Vào hội đua bò những năm trước, không khí diễn ra vô cùng hào hứng. Tờ mờ sáng, từng đoàn người đã kéo đến đông nghẹt cả sân chùa Rô. Khi ánh bình minh ló dạng qua đỉnh núi Dài Năm Giếng, cũng là lúc những tiếng hô hào sảng của các nài bò vang lên. Ở mỗi vòng đua, không khí trở nên rất cuồng nhiệt khi những đôi bò bứt tốc, để lại làn nước văng tung tóe, phản chiếu sắc nắng vàng ươm của vùng Bảy Núi.

Trước khung cảnh hào hứng đó, các tay săn ảnh cũng thỏa thích sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật, qua những góc nhìn độc đáo về nét đẹp của môn thể thao đậm nét văn hóa đặc trưng từ cộng đồng Khmer vùng Bảy Núi.

“Ngoài các đôi bò của địa phương, Hội đua bò chùa Rô năm nay còn có sự góp mặt của các đội bạn đến từ xã Văn Giáo, An Phú, Núi Voi, Vĩnh Trung, Tân Lợi… nên hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, mang đến cho người xem những màn tranh tài quyết liệt trên tinh thần đoàn kết, vui tươi. Do đó, chúng tôi đang tích cực phối hợp để hoàn thiện công tác tổ chức, mang đến cho người dân và du khách sự kiện thể thao độc đáo, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng Khmer vùng Bảy Núi” - ông Nguyễn Chí Trung hào hứng.

THANH TIẾN