An Giang “căng mình” ngăn mầm bệnh xâm nhập

03/05/2021 - 05:35

 - “Chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ biên giới, chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tăng cường quản lý, siết chặt biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh.

Chỉ đạo, điều hành

Thời gian qua, trên tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn của các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu, tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân, người dân thực hiện tốt giải pháp “5K”, chủ động khai báo các trường hợp từ vùng dịch về địa phương. Nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh ngày càng được nâng cao, đồng tình thực hiện các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh  An Giang tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các ngành, địa phương. Trong đó, chú trọng kiểm tra tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp (DN), cửa khẩu và các địa phương biên giới. Kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài, thủ tục mời gọi chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các DN.

Thành lập 12 đoàn liên ngành kiểm tra 419 cơ sở, trường học và DN. Sở Y tế kiểm tra công tác phân luồng, cách ly và sẵn sàng tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh; giám sát việc thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. UBND tỉnh thành lập 11 tổ kiểm tra công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân chống dịch“, vận động mỗi người dân là 1 chiến sĩ trên mặt trận chống dịch.

Toàn tỉnh tổ chức 16 cơ sở điều trị COVID-19, có khả năng thu dung điều trị 180 người bệnh. Tất cả cơ sở y tế thực hiện tốt công tác phân luồng, cách ly và tiếp nhận người bệnh. Nhằm kịp thời phát hiện sớm, sàng lọc những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, tỉnh đã đầu tư hệ thống xét nghiệm Real time PCR tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang; tiến hành các thủ tục mua sắm trang thiết bị triển khai thêm phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Toàn tỉnh có 50 cơ sở cách ly tập trung, có khả năng tiếp nhận 4.423 người. Hiện, đang quản lý cách ly tập trung 406 trường hợp, nâng tổng số cách ly tập trung đến nay là 8.955 trường hợp; 86 trường hợp cách ly tại nhà, nâng tổng số lên 4.970 trường hợp. Tất cả người cách ly tập trung đều được theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Đến nay, tỉnh đã xét nghiệm 15.252 mẫu, trong đó có 3 kết quả mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngân sách tỉnh đã chi gần 50 tỷ đồng để mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị và phương tiện phòng hộ cá nhân, cấp cho các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. UBMTTQVN tỉnh đã vận động được hơn 18 tỷ đồng, bổ sung nguồn kinh phí kịp thời cho công tác chống dịch.

Kiểm soát biên giới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, tỉnh duy trì 200 tổ với hơn 1.400 cán bộ, chiến sĩ chốt chặn, kiểm soát cố định và kiểm soát lưu động trên biên giới để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Duy trì nghiêm các kíp trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng, chống dịch bệnh; duy trì nghiêm lệnh cấm trại 100% đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ. Kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt kiểm soát tất cả các đường mòn, đường tắt, kênh, rạch thông qua biên giới; không để sót lọt đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, trốn cách ly.

Hoạt động lưu thông hàng hóa qua biên giới được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện niêm phong cabin phương tiện ngay khi nhập cảnh, người điều khiển phương tiện ở tại cabin trong suốt quá trình sang hàng hóa. Đối với hàng hóa thủy sản thời gian giao nhận từ 3-5 giờ, tiến hành cách ly người điều khiển phương tiện tại địa điểm cách ly tạm thời của DN.

An Giang đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh “phía sau“, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung để chia sẻ với An Giang khi tình huống xấu xảy ra. Đề nghị Trung ương hỗ trợ An Giang xây dựng bệnh viện dã chiến và nâng cao năng lực xét nghiệm cho An Giang; hỗ trợ bổ sung sinh phẩm phục vụ xét nghiệm. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp ở khu vực biên giới, An Giang xin tạm thời không tiếp nhận cách ly các đối tượng về từ các nước và các chuyến bay để tập trung chống dịch ở biên giới…

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh ở An Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của huyện An Phú và tỉnh An Giang trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp dịch bệnh ở Campuchia, Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, tỉnh cần chủ động xây dựng thêm các khu tiếp nhận, cách ly tập trung; cung cấp thêm trang thiết bị điều trị ở các bệnh viện, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Thực hiện nghiêm giải pháp “5K“ , xử lý các vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện Thông báo số 81/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và kết luận chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, duy trì vững chắc thành quả chống dịch, thực hiện thành công “mục tiêu kép“, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong những ngày lễ lớn, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch chủ động, giải pháp “5K“, hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi không thật sự cần thiết; trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm. Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không nên tổ chức đi du lịch ngoài tỉnh, những địa phương có nguy cơ cao dịch bệnh trong cộng đồng; quản lý chặt cư dân sinh sống trong địa bàn.

UBND tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; tổ chức kiểm soát chặt các chốt chặn dọc bờ sông để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép qua lại tuyến biên giới...

HẠNH CHÂU