An Giang chủ động phòng bệnh trên đàn vật nuôi

27/04/2023 - 05:49

 - Trước tình hình bệnh cúm gia cầm và dịch tả heo Châu Phi diễn biến phức tạp ở khu vực ĐBSCL và Campuchia, UBND tỉnh An Giang đã yêu cầu sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm phòng chống. An Giang quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến đàn vật nuôi và sức khỏe, tính mạng người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư vừa ký Chỉ thị 06/CT-UBND về tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và dịch tả heo Châu Phi. Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên thời gian qua, An Giang đã không tái phát bệnh cúm gia cầm và dịch tả heo Châu Phi.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, dịch bệnh cúm gia cầm đang xảy ra tại tỉnh Prey Veng (Vương quốc Campuchia, giáp với Việt Nam), tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn rất cao.

Nhằm khống chế, kiên quyết không để dịch bệnh tái phát và lây lan; chủ động ứng phó khi dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn An Giang, UBND tỉnh đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện kiểm tra và xử lý việc kinh doanh, vận chuyển, thu gom gia cầm, sản phẩm gia cầm không đúng quy định, không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật; việc chăn thả gia cầm, di chuyển gia cầm qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia.

Chủ động ngăn dịch tả heo Châu Phi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi; tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện sớm để kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch; bán chạy, giết mổ heo, gia cầm nghi mắc bệnh hoặc đã mắc bệnh; vứt xác động vật chết ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Sở NN&PTNT An Giang áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ theo đúng quy định; siết chặt công tác kiểm dịch tại các cửa khẩu, đặc biệt không cho nhập gia súc, gia cầm từ Campuchia vào địa bàn tỉnh không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, tích cực thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, khu vực giết mổ, địa điểm kinh doanh sản phẩm heo, gia cầm.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang rà soát, tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh cúm gia cầm cho đàn gia cầm, đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt 100% đàn vật nuôi trong diện tiêm tại vùng dịch và 80% tại vùng có nguy cơ cao; chuẩn bị nguồn nhân lực, vật tư, hóa chất, nguồn vaccine miễn phí, bảo hộ lao động cần thiết, đảm bảo đầy đủ để ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Sở Y tế An Giang được giao giám sát chặt người đi hoặc đến từ vùng có dịch cúm A/H5N1; phát hiện sớm các ca bị bệnh cúm hoặc viêm hô hấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng, điều tra dịch tễ, chú ý các trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch; kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xác định nguyên nhân gây bệnh, phối hợp xử lý không để lây lan.

Ngành y tế đảm bảo nguồn lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc để tiếp nhận, cách ly, điều trị kịp thời khi có các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc cúm A/H5N1, hạn chế thấp nhất trường hợp trở nặng và tử vong; tổ chức tập huấn cho các cơ sở y tế về công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn chẩn đoán, xử lý và phòng lây nhiễm cúm A/H5N1 ở người cho nhân viên y tế.

Sở Giao thông vận tải An Giang được yêu cầu thông báo cho các chủ phương tiện vận tải hành khách công cộng chấp hành nghiêm việc cấm vận chuyển heo, gia cầm sống, sản phẩm từ heo, gia cầm trái phép qua lại biên giới bằng các phương tiện đường bộ và đường thủy. Các chủ phương tiện công bố số điện thoại đường dây nóng trên phương tiện vận tải hành khách để người dân kịp thời báo cho cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vận chuyển heo, gia cầm, sản phẩm từ heo, gia cầm trái phép từ các tỉnh về An Giang, cũng như vận chuyển qua lại biên giới.

Cùng với thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố được yêu cầu chỉ đạo các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt ở các huyện, thị xã, thành phố giáp biên giới; tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn bán, giết mổ, vận chuyển heo, gia cầm và các sản phẩm làm từ heo, gia cầm vào địa bàn tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch bệnh mà không xử lý nhanh chóng, kịp thời, làm lây lan dịch bệnh.

Các cơ quan truyền thông được yêu cầu đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cho nhân dân về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm và dịch tả heo Châu Phi, trong đó bệnh dịch tả heo Châu Phi hiện vẫn chưa có vaccine cũng như thuốc điều trị. Lưu ý, người tiêu dùng chỉ sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có dấu kiểm soát giết mổ; người chăn nuôi chỉ mua gia cầm giống từ các cơ sở uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y.

NGÔ CHUẨN