An Giang chuẩn bị các hoạt động cho Tháng Công nhân

14/04/2022 - 06:42

 - Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 sẽ được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh từ tháng 4 đến 31/5/2022. Các nội dung trọng tâm, trọng điểm đã được Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai đến các cấp công đoàn theo yêu cầu quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo quyền, lợi ích cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Đặc biệt, các hoạt động hưởng ứng phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho công nhân lao động tại doanh nghiệp chuẩn bị thành lập công đoàn cơ sở

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú, từ năm 2011 đến nay, Tháng Công nhân được công đoàn Việt Nam tổ chức vào tháng 5 gắn với kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động (1/5). Và từ năm 2018, Tháng Công nhân đã gắn liền với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động. Hoạt động này đã trở thành “thương hiệu” của tổ chức công đoàn, được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng, tạo sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn đậm nét về công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ. Qua đó, tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn bằng những việc làm thiết thực.

Với chủ đề “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đồng thời phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19. Chuỗi hoạt động sẽ được Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy tính tích cực, được đông đảo đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, NLĐ đón nhận, được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ.

Trước hết là tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn hệ thống công đoàn về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng Công nhân; truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam; truyền thống, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động (1/5); phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang; chính sách, pháp luật và kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, các nguy cơ và nguyên nhân gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ… Công tác này được thực hiện ngay từ tháng 4, tập trung truyền thông các hoạt động ở công đoàn cơ sở, nhấn mạnh kết quả các hoạt động của công đoàn đã làm trong thời gian qua đối với NLĐ.

Cao điểm trong tháng 5/2022, công đoàn các cấp sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả giai đoạn 1 chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19".

Dựa theo điều kiện thực tế, công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để tổ chức: “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, “Cảm ơn người lao động”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - Doanh nghiệp vì công nhân”. Đồng thời tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Bên cạnh chuỗi hoạt động chăm lo trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ, trong dịp này, các cấp công đoàn đẩy mạnh kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề cho NLĐ. Công đoàn tham gia đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động với các nội dung trọng tâm về việc làm, tiền lương, thưởng, phúc lợi, cải thiện chất lượng bữa ăn ca, điều kiện làm việc của NLĐ…

Thực hiện Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, các cấp công đoàn phối hợp các cơ quan chức năng trong hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, gắn với công tác huấn luyện, phòng ngừa tai nạn lao động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, sẽ tổ chức các hoạt động, sự kiện chuyên đề về an toàn vệ sinh lao động, như: Hướng dẫn, tư vấn kỹ năng, quy trình làm việc an toàn; tập huấn cho cán bộ công đoàn, an toàn, vệ sinh viên, NLĐ; đa dạng hóa hình thức các hội thi… Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Đặc biệt, quan tâm tổ chức thăm hỏi, động viên nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ nhiễm COVID-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các hoạt động tập trung trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 được Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang chỉ đạo khẩn trương để công đoàn các cấp chuẩn bị chu toàn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động. Đối với đoàn viên và NLĐ, đây là dịp để họ cảm nhận, bồi đắp niềm tin và tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động do công đoàn tổ chức.

MỸ HẠNH