An Giang chuẩn bị đón Tết tươm tất cho đoàn viên, người lao động

09/12/2021 - 05:43

 - Chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) vào dịp Tết là một trong những hoạt động được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện. Giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, điều kiện khó khăn, các hoạt động năm nay vẫn được các cấp công đoàn cẩn trọng xây dựng kế hoạch dựa theo thực tế địa phương để quyết định quy mô, hình thức phù hợp.

Theo chủ đề “Tết sum vầy - Xuân bình an” cùng phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang tổ chức và hướng dẫn các cấp công đoàn vận dụng các nguồn lực có thể để tăng cường chăm lo cho NLĐ có thêm điều kiện vui Tết Nhâm Dần 2022. Bên cạnh vận dụng tối đa nguồn tài chính, công đoàn kết hợp các nguồn từ hỗ trợ của lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp (DN) và xã hội hóa... để tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có điều kiện vui xuân.

Công đoàn cấp tỉnh sẽ tổ chức thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà cho hơn 51.000 đoàn viên, NLĐ với kinh phí gần 16 tỷ đồng, mức hỗ trợ theo quy định và hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các trường hợp ưu tiên chăm lo là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, đoàn viên, NLĐ thuộc diện chính sách.

LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố và công đoàn ngành đã triển khai kế hoạch chăm lo Tết đến cấp cơ sở một cách chu đáo nhất có thể. Điển hình Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh sẽ hỗ trợ cho 15.779 đoàn viên, NLĐ với tổng kinh phí trên 4,7 tỷ đồng. Chương trình “Tết Sum vầy” được tập trung tổ chức ở công đoàn cơ sở DN có đông đoàn viên, NLĐ, đảm bảo thiết thực, chu đáo, ý nghĩa, tạo sự lan tỏa và đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang Tô Minh Lắm, tùy vào diễn biến tình hình và cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đơn vị sẽ phối hợp LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an”. Ngoài ra, phối hợp LĐLĐ huyện Châu Thành và Châu Phú chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tại các tổ tự quản nhà trọ công nhân đảm bảo phù hợp tình hình thực tế.

Trao tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài các nội dung chính theo kế hoạch của tỉnh, LĐLĐ TP. Long Xuyên sẽ phối hợp các DN đã ký kết ưu đãi để thực hiện các gói ưu đãi, giảm giá một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bằng phiếu ưu đãi, phiếu giảm giá dịch vụ phục vụ Tết. Bên cạnh đó, tổ chức các quầy hàng lưu động Tết với giá ưu đãi tại các khu công nghiệp, DN có đông công nhân theo tình hình thích ứng với cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn. LĐLĐ thành phố còn chủ động tìm kiếm, phối hợp với các DN, bán hàng Tết, bán giá ưu đãi giúp cho các đoàn viên công đoàn được thụ hưởng các chính sách ưu đãi tại địa phương. Đặc biệt, dành các hoạt động chăm lo theo kế hoạch riêng đối với đoàn viên, NLĐ đang ở trọ tại các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân.

LĐLĐ huyện Châu Phú dự kiến chi trên 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ 3.833 đoàn viên, NLĐ trên địa bàn, tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại huyện, công đoàn cơ sở DN có đông NLĐ. Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Phú Nguyễn Thị Kim Phượng thông tin, đã lên phương án tổ chức hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ theo cấp độ dịch COVID-19, dự trù ở vùng dịch cấp độ 3 và 4 sẽ không tổ chức "Tết sum vầy" và các hoạt động trực tiếp.

Thay vào đó, sẽ hỗ trợ theo chính sách, chương trình “Gói an sinh” của công đoàn, chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà”, hạn chế thăm hỏi và phối hợp theo các chương trình tại địa phương. Với những lao động ở trọ, LĐLĐ huyện trích nguồn tài chính công đoàn và vận động xã hội hóa để quan tâm chăm lo cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tại các Tổ nhà trọ tự quản.

Tương tự, ngoài hỗ trợ 412 đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết, LĐLĐ Tri Tôn sẽ căn cứ diễn biến dịch COVID-19 và cấp độ dịch trên địa bàn để phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Hội xuân công nhân - viên chức - lao động” năm 2022. Song song đó phối hợp các DN đã ký kết ưu đãi để thực hiện các gói ưu đãi, giảm giá các mặt hàng, dịch vụ phục vụ dịp Tết. Chủ tịch LĐLĐ huyện Tri Tôn Nguyễn Thành Tâm cho biết, công đoàn còn chủ động xây dựng dự toán chi chăm lo cho NLĐ tại nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở từ nguồn kinh phí công đoàn đơn vị được sử dụng còn lại.

Các hoạt động chăm lo Tết năm nay được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo phải hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ngoài trách nhiệm của công đoàn, cần vận động các tổ chức, DN, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm, nhất là người sử dụng lao động, trực tiếp ủng hộ các nguồn lực cùng tham gia đồng hành, đảm bảo đoàn viên và NLĐ đón Tết vui tươi, đầm ấm. Qua đó, khích lệ họ làm việc năng suất, chất lượng, ngày càng gắn bó với đơn vị và tổ chức công đoàn.

MỸ HẠNH