An Giang chuẩn bị tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

28/05/2021 - 03:49

 - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 29 và 30-5 (thứ 7 và chủ nhật). Theo kế hoạch, hôm nay (28-5) các thí sinh sẽ đến điểm thi làm các thủ tục dự thi. Toàn tỉnh có 47 hội đồng thi, với 23.450 thí sinh đăng ký dự thi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), số lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tăng hơn 1.000 thí sinh so năm học 2020-2021, do vậy Sở GD&ĐT đã tổ chức kỳ thi tại 47 hội đồng thi trên toàn tỉnh, với hơn 1.000 phòng thi. Trong đó có 4 hội đồng thi ghép 2 trường và 5 hội đồng thi có 2 điểm thi (Trưởng THPT Nguyễn Hiền, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Vọng Thê, THPT Vĩnh Trạch, THPT An Phú).

Đối với thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 trường THPT công lập, trường phổ thông dân tộc nội trú THPT, thí sinh phải dự thi 3 môn, gồm: Ngữ văn (120 phút), Toán (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút). Đối với học sinh đăng ký thi vào lớp 10 trường THPT chuyên, thí sinh phải dự thi 4 môn, trong đó có 3 môn cơ bản (đề thi chung với thí sinh thi vào trường THPT công lập khác) và 1 môn chuyên.

Các môn chuyên, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tin học, tiếng Anh, với thời gian làm bài thi môn chuyên là 150 phút. Nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 9 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, kể cả học sinh học theo mô hình trường học mới. Về hình thức thi, các môn thi theo hình thức tự luận, riêng môn Ngoại ngữ được kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm. Đối với môn chuyên Tin học, thí sinh thi lập trình trực tiếp trên máy tính, môn chuyên tiếng Anh có thêm phần nghe.

Đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh tại điểm thi

Để kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, đạt chất lượng cao, Sở GD&ĐT có sự chuẩn bị rất chu đáo từ nhiều khâu. Trong đó, tập trung vào việc thống kê nguyện vọng đăng ký bước 1 của học sinh lớp 9 vào các trường THPT so với chỉ tiêu tuyển sinh của các trường để học sinh, phụ huynh học sinh, các trường THCS tham khảo trước khi đăng ký chính thức; tập huấn công tác tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 cho hiệu trưởng trường THPT, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hiệu trưởng trường trung cấp, trường THCS, THPT, trưởng phòng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh. Thiết kế hội đồng coi thi, chấm thi và thống kê dữ liệu, hỗ trợ các đơn vị nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi.

Cùng với đó là thành lập ban tuyển sinh, các hội đồng tuyển sinh, hội đồng in sao, hội đồng coi thi, chấm thi. Công tác in sao đề thi bắt đầu cách ly từ ngày 25-5 đến 30-5. Các cán bộ, giáo viên tham gia in sao đề thi được cách ly triệt để theo đúng quy định. Việc tổ chức tập huấn công tác coi thi bằng hình thức trực tuyến được thực hiện đến sáng 24-5. Đặc biệt là trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở GD&ĐT rất chú trọng, sát sao công tác phòng, chống dịch bệnh trong tổ chức coi thi.

Đó là phối hợp Sở Y tế bổ sung một nhân viên y tế địa phương hỗ trợ trực tiếp 47 hội đồng coi thi. Đồng thời, Sở GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các hội đồng thi thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của ngành chức năng, nhất là thông điệp “5K”, hướng dẫn học sinh tham dự kỳ thi đảm bảo các quy định về phòng dịch.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Tịnh Biên) Phan Thanh Liêm cho biết: “Là ngôi trường thuộc địa bàn biên giới và trong giai đoạn dịch bệnh nên nhà trường rất quan tâm đến công tác phòng dịch cho học sinh. Trường thường xuyên nhắc nhở các em thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Ngay khi đến trường ôn tập, các em phải thực hiện ngay việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào trường.

Với hơn 200 em đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, trường đã tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn các em đến Hội đồng thi THPT Tịnh Biên, làm thủ tục dự thi đúng ngày, giờ, xem kỹ lịch thi, môn thi, chấp hành quy định phòng dịch, quy chế kỳ thi, đảm bảo tham dự kỳ thi nghiêm túc, làm bài thi hết mình để đạt kết quả cao nhất”.

Thời gian diễn ra kỳ thi đang đến rất gần, các hội đồng thi nỗ lực hết mình cho một kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định. Để góp phần vào thành công cho kỳ thi rất cần thêm sự quan tâm của phụ huynh và ý thức chấp hành về giờ giấc, các quy định của kỳ thi, đặc biệt là ý thức hợp tác trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các thí sinh khi tham dự kỳ thi.

NGỌC GIANG