An Giang chung tay vì người nghèo

16/10/2020 - 06:22

 - Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, việc làm thường xuyên, những năm qua, MTTQ đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế… vươn lên trong cuộc sống. Để tiếp tục thực hiện tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, từ ngày 17-10 đến 18-11 hàng năm được chọn là Tháng cao điểm "Vì người nghèo".

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Tuyết Minh, 5 năm qua, bằng nhiều hình thức vận động đa dạng, phong phú, sáng tạo, như: phát động ủng hộ, đóng góp quỹ Vì người nghèo; thực hiện “Tháng cao điểm vì người nghèo”… MTTQ các cấp trong tỉnh đã nhận được sự đồng tình, tích cực hưởng ứng đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp (DN), các tổ chức tôn giáo, từ thiện trong và ngoài tỉnh, với tổng giá trị (tiền mặt và hiện vật quy tiền) trên 908 tỷ đồng.

Từ số tiền đóng góp, đã chi 325 tỷ đồng hỗ trợ cất mới 10.829 căn nhà Đại đoàn kết; 14 tỷ đồng sửa chữa 1.912 căn nhà cho hộ nghèo; trên 305 tỷ đồng thăm hỏi, tặng quà cho 1 triệu lượt hộ nghèo; trên 59 tỷ đồng trợ giúp khó khăn đột xuất cho trên 265.000 trường hợp; trên 20,6 tỷ đồng trợ giúp 191.000 học sinh; hơn 15 tỷ đồng hỗ trợ gần 112.000 trường hợp khám bệnh; 4,3 tỷ đồng trợ giúp phát triển sản xuất cho gần 1.700 trường hợp; trên 48 tỷ đồng thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Nhờ những chính sách thiết thực của tỉnh, sự chung tay của MTTQ, các ngành, đoàn thể, các DN, nhà hảo tâm, đời sống của người nghèo được cải thiện, nhiều gia đình đã phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 7% năm 2015, đến cuối năm 2019 giảm còn 2,63%.

Đặc biệt, năm 2020, một năm nhiều khó khăn, thử thách đối người dân cả nước nói chung và An Giang nói riêng, bởi những tác động của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, trong khó khăn ấy, truyền thống “Tương thân tương ái”, “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no” của dân tộc Việt Nam lại được phát huy bởi những tấm lòng thiện nguyện, sẵn sàng sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Theo đó, quỹ Phòng, chống COVID-19 tỉnh đã tiếp nhận trên 18 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân, công ty, DN trong, ngoài tỉnh và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh… đóng góp. Ngoài ra, MTTQ các cấp đã tiếp nhận trên 22 tỷ đồng (gồm tiền và hiện vật) ủng hộ trực tiếp tại địa phương. Qua đó, đã tiến hành hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời những đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch, các cơ sở cách ly tập trung...

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Theo Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng, nhằm phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư; vận động nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân và DN để góp phần cùng Đảng, nhà nước thực hiện tốt việc chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo về nhà ở, vốn sản xuất, khám, chữa bệnh, quà Tết...

Theo đó, Ban vận động quỹ Vì người nghèo tỉnh An Giang phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020 (từ ngày 17-10 đến 18-11) giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, các hoàn cảnh khó khăn và quỹ “Cây mùa xuân” (từ ngày 19-11-2020 đến 8-2-2021) để gây quỹ thăm, tặng quà cho người dân nghèo, khó khăn... được vui xuân, đón Tết Tân Sửu năm 2021 sum vầy. Việc phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động quỹ “Cây mùa xuân” nhằm kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể, DN, nhà hảo tâm... bằng những hành động thiết thực tiếp tục chung tay, đồng hành với An Giang trong công tác giảm nghèo bền vững.

Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp phối hợp ngành lao động - thương binh và xã hội rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát. Trong đó, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cộng đồng người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới; quan tâm hỗ trợ hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Song song đó, tập trung các hoạt động vận động cộng đồng, các tầng lớp nhân dân (trừ hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn), DN, tổ chức, đơn vị, cá nhân... ủng hộ quỹ Vì người nghèo các cấp và chương trình an sinh xã hội. Phát động nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (với cú pháp: VNN n gửi 1408; n là số lần ủng hộ 20.000 đồng/lần) nhằm góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

THU THẢO