An Giang có nhiều mô hình học tập tiêu biểu

30/12/2020 - 04:14

 - Phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua các mô hình học tập tiêu biểu như: dòng họ học tập, gia đình học tập, cơ quan và cộng đồng học tập là thế mạnh của An Giang. Những năm qua, nhờ đẩy mạnh các mô hình này mà công tác khuyến học, khuyến tài có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục ở địa phương.

Các mô hình học tập tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được Trung ương hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen

Hội Khuyến học tỉnh cho biết, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 156 Hội Khuyến học cơ sở, 1.999 Chi hội Khuyến học và 575 Ban Khuyến học. Tổ chức hội đã phát triển đến tận cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở thờ tự, tôn giáo và Tổ an ninh tự quản. Bằng việc củng cố tổ chức, phát triển hội viên, xây dựng nhiều mô hình đặc thù, để phát triển phong trào, Hội Khuyến học tỉnh đã từng bước đưa hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu.

Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng và phát triển tổ chức, hội khuyến học các cấp tích cực tuyên truyền phát triển hội viên mới và nâng cao chất lượng hội viên. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 344.000 hội viên (đạt 18,04% so với dân số), tăng 42.639 hội viên so năm 2018. Các địa phương có tỷ lệ phát triển hội viên trên 20% dân số là TP. Châu Đốc (đạt 24,18% hội viên/dân số), Châu Phú (đạt 21,21% hội viên/dân số), TX. Tân Châu (đạt 20,11% hội viên/dân số), An Phú (đạt 20,71% hội viên/dân số).

Ngoài công tác củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức, Hội Khuyến học tỉnh òn phối hợp các tổ chức, cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Cụ thể, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi… ký kết chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Có được kết quả đó trước hết phải nói đến vai trò của cấp ủy Đảng các cấp trong việc theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nhờ sự nỗ lực hoạt động và bền bỉ duy trì, đến nay có thể khẳng định rằng, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp quan trọng cho công tác giáo dục ở địa phương.

Cụ thể, ngày càng có nhiều gia đình, dòng họ nuôi con ăn học thành tài, đào tạo ra những con người hữu ích cho xã hội. Tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp các cấp ngày càng cao… Phát huy những thành tích đó, năm 2021 và những năm tiếp theo, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác này để góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

An Giang có nhiều mô hình học tập tiêu biểu, đó là nhận xét của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam về phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở An Giang. Thật vậy, ngoài gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đơn vị học tập, cộng đồng học tập, phong trào khuyến học, khuyến tài còn phát triển mạnh trong những cơ sở thờ tự, tôn giáo. Đây là những mô hình mang tính đặc thù trên địa bàn tỉnh.

Ở TX. Tân Châu, để chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài, địa phương đã thành lập quỹ Khuyến học TX. Tân Châu và UBND thị xã đã cho Hội Khuyến học 50 triệu đồng để làm “vốn mồi”. Ngoài nguồn vốn này, Hội Khuyến học thị xã vận động thêm bên ngoài để nguồn quỹ ngày càng lớn mạnh, có kinh phí để chăm lo công tác khuyến học, bởi Tân Châu xác định, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là việc làm mang tính thường xuyên, lâu dài, vì vậy cần phải có nhiều nguồn lực chăm lo để phát triển.

“Hội Khuyến học đã vận động được các nhà hảo tâm, các xã: Tân An, Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương, Phú Lộc, Tân Thạnh, HĐND xã còn cho chủ trương vận động mỗi đầu công 1kg lúa để chăm lo cho công tác khuyến học. Nhờ vậy, địa phương có nguồn kinh phí chăm lo cho công tác này một cách lâu dài, hiệu quả” - Chủ tịch Hội Khuyến học TX. Tân Châu Châu Dứng chia sẻ.

An Giang có nhiều mô hình học tập tiêu biểu, được Trung ương đánh giá cao, đầu tháng 12 vừa qua, tại Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu, An Giang có 2 gia đình, 2 chi hội và 1 dòng họ học tập được tặng bằng khen của Trung ương hội Khuyến học Việt Nam. Đây là niềm tự hào trong xây dựng điểm sáng khuyến học trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Bài, ảnh: MINH HIỂN - QUỐC TRUNG