An Giang: Công đoàn phối hợp trường học đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh

10/03/2022 - 05:57

 - Đồng hành với trường học trong nhiệm vụ tổ chức dạy học từ trực tuyến sang trực tiếp, các cấp công đoàn khối giáo dục đã tích cực tham gia các nội dung để đảm bảo một môi trường an toàn đón học sinh trở lại lớp. Đồng thời, nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho giáo viên, học sinh đã được công đoàn cơ sở (CĐCS) trường học quan tâm kịp thời, động viên tinh thần thầy và trò cùng vượt khó để bám trường, bám lớp.

Giáo viên nỗ lực để việc dạy và học vừa đạt chất lượng, vừa đảm bảo an toàn

“Trước khi cho cháu trở lại trường, tại buổi họp phụ huynh, chúng tôi được giáo viên giải thích cặn kẽ về các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Trong đó, có cam kết không cho bán hàng rong, ăn vặt xung quanh trường học, thường xuyên vệ sinh, nhắc nhở học sinh trong giờ ra chơi. Các cháu tiểu học còn nhỏ, ý thức tự bảo vệ chưa tốt nên những ngày đầu tôi rất lo lắng. Sau thời gian học đã thấy yên tâm hơn vì thầy, cô luôn theo dõi, nhắc nhở các cháu, thường xuyên liên lạc với phụ huynh để điều chỉnh việc học ở nhà, báo cáo tình hình học trên lớp…”- bà Phạm Minh Châu (phụ huynh có 2 cháu học tiểu học) bày tỏ.

Có thể nói, những ngày trở lại học trực tiếp, bên cạnh nhiệm vụ chung, nỗ lực khác không kém phần vất vả của nhà trường là ổn định tâm lý, tạo niềm tin cho phụ huynh để phối hợp đưa con em đến trường thuận lợi.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong việc đón học sinh trở lại học sau mùa dịch, CĐCS Trường Tiểu học Long Hưng (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đã phối hợp ban giám hiệu thực hiện các khâu tổng vệ sinh trường lớp. Hiện nay, công tác dạy và học khá ổn định, hàng ngày, học sinh được đo thân nhiệt và rửa tay ở cổng, được giáo viên theo dõi sát sao và sẵn sàng quy trình ứng phó xử lý tình huống dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch CĐCS Trường Tiểu học Long Hưng Bùi Thị Ánh Loan cho biết, để hỗ trợ cho học sinh nghèo một phần lương thực, CĐCS đã phối hợp cùng ban giám hiệu, ban phụ trách ngoài giờ, Đoàn, Đội và nhà hảo tâm trao lương thực cho các em hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần vượt khó, nhằm động viên khích lệ các em phấn đấu trong học tập.

Tại Trường THCS và THPT Bình Chánh, giờ ra chơi của mỗi lớp được trường sắp xếp xen kẽ để hạn chế học sinh tập trung và từng lớp giải lao trong không gian riêng. Hầu hết khu vực hành lang, phòng học đều bố trí các bồn rửa tay, dán áp-phích các nội dung lưu ý trong phòng, chống dịch COVID-19, thông điệp “5K”, bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn phía trước các lớp học, xà bông rửa tay trong các nhà vệ sinh.

Tại Trường THCS và THPT Phú Tân, điều nhà trường quan tâm nhất từ thời điểm dạy trực tuyến đến trực tiếp là làm sao để đạt chất lượng, không quá áp lực cho giáo viên và học sinh. Ngay từ đầu năm học, CĐCS đã phát động đoàn viên đóng góp kinh phí để hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trở lại trường học trực tiếp, giáo viên được tính toán sắp xếp tiết học, bố trí phòng dạy để duy trì hình thức trực tiếp và trực tuyến được thuận lợi nhất, đảm bảo đường truyền.

Công đoàn ngành giáo dục An Giang cho biết, trong năm học này, các CĐCS trực thuộc hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã đóng góp ngày lương, sau khi hỗ trợ cho học sinh tại trường, số tiền còn lại nộp về ngành gần 413 triệu đồng. Còn các đơn vị trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nộp đủ 1 ngày lương về ngành được 5 tỷ 246 triệu đồng. Thời gian qua, công đoàn ngành giáo dục tham gia cùng các đoàn công tác của lãnh đạo Sở GD&ĐT trực tiếp đến khảo sát, hướng dẫn các Phòng GD&ĐT, trường học trong tỉnh.

Ngoài công tác phòng, chống dịch COVID-19 được ưu tiên hàng đầu, đoàn công tác chỉ đạo các trường học quan tâm các nội dung khác, như: Phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục kỹ năng, chống tai nạn thương tích, quan tâm những học sinh đặc biệt. Để giáo viên yên tâm công tác, thêm động lực phấn đấu trong công việc, thời gian qua, công đoàn ngành giáo dục quan tâm hỗ trợ xét nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn, thăm hỏi và hỗ trợ các đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, hỗ trợ vật tư y tế cho các trường học, hỗ trợ quà động viên những học sinh hoàn cảnh khó khăn có tinh thần nỗ lực học tập tốt.

Ở cơ sở, các cấp công đoàn khối giáo dục đã phối hợp nhà trường kịp thời chăm lo sức khỏe và điều kiện học tập để học sinh đến trường an toàn. Xuyên suốt từ thời điểm học sinh các khối lớp trở lại học trực tiếp đến nay, công đoàn các trường cùng ban giám hiệu duy trì việc rà soát cơ sở vật chất, khử khuẩn, vệ sinh các lớp học. Phương án phòng, chống dịch COVID-19 được các trường xây dựng chi tiết, sát thực và thông báo tới 100% phụ huynh. Công đoàn và nhà trường cũng kêu gọi sự hợp tác của gia đình khi học sinh đi học trực tiếp, các bậc phụ huynh cần theo dõi sức khỏe của học sinh và các thành viên trong gia đình.

Điều được các trường học lưu tâm hiện nay là việc chuyển đổi hình thức dạy và học từ trực tuyến sang trực tiếp đòi hỏi giáo viên phải sắp xếp thật tốt từ chuyên môn, tâm lý để giảng dạy, cùng với đó là kỹ năng ứng phó dịch bệnh. Không để áp lực trở thành rào cản, ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, giáo viên để đảm bảo công tác dạy và học đạt chất lượng theo yêu cầu đặt ra.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích