An Giang đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa lũ

01/11/2023 - 06:01

 - Trước diễn biến thời tiết phức tạp trong mùa lũ năm nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh An Giang chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ lẫn đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhân dân…

Theo Ban ATGT tỉnh An Giang, 9 tháng của năm 2023 (từ ngày 15/12/2022 - 14/9/2023), tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 143 vụ TNGT, làm chết 104 người và bị thương 83 người. So cùng kỳ năm 2022 tăng 22 vụ (tăng 18,2%), giảm 6 người chết (giảm 5,5%), tăng 52 người bị thương (tăng 167,7%). Trong đó, TNGT đường thủy xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người; so cùng kỳ năm 2022 giảm 2 vụ (giảm 50%), giảm 1 người chết (giảm 50%), số người bị thương không tăng giảm.

Đang mùa mưa, thời tiết diễn biến phức tạp, việc lưu thông trên đường nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn. Vào thời điểm này, người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn, do tầm quan sát bị hạn chế, mặt đường trơn, ngập nước hay gặp các vật cản như cây xanh gãy đổ, che khuất tầm nhìn. Trong khi đó, người đi đường thường có thói quen điều khiển phương tiện vội vàng để tránh mưa,nên rất dễ dẫn đến tai nạn. Đặc biệt, tại những đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng nước ứ đọng, ổ gà khi có mưa lớn hay triều cường dâng cao gây ngập sẽ trở thành “điểm đen” về TNGT.

Tăng cường kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông thủy

Do đó, để đảm bảo lái xe an toàn dưới mưa, người lái xe cần kiểm tra vỏ bánh xe, thắng, đèn tín hiệu thường xuyên khi tham gia giao thông. Đặc biệt, tham gia giao thông khi trời đang mưa phải quan sát kỹ, lái xe cẩn thận và giảm tốc độ ở các điểm giao nhau. Đồng thời, duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, để chủ động phán đoán, kịp thời xử lý tình huống và tránh được nguy hiểm.

An Giang là tỉnh có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường thủy rất cao trong mùa mưa lũ, do lưu lượng dòng chảy trên tuyến sông tăng cao, nhiều luồng lạch gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

Để đảm an toàn khi tham gia giao thông đường thủy trong mùa lũ, Ban ATGT tỉnh An Giang phối hợp các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lũ. Đồng thời, tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa, bổ sung, chỉnh trang hệ thống biển báo, đèn tín hiệu....

Các ngành chức năng kịp thời xử lý các hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT, như: Phương tiện hoạt động không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; chở quá tải, chở quá số người quy định; vi phạm quy định về trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh; người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định… Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cố tình vi phạm.

Khi tham gia giao thông trong mùa mưa bão, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, không được chở quá tải. Lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT. Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý vi phạm, về: Nồng độ cồn, quá tốc độ, lấn phần đường, vượt đèn đỏ, không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định…

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trật tự ATGT đường thủy nội địa, nhất là tại các bến đò, bến khách ngang sông; chú trọng kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa.

Ngoài ra, tuyệt đối không cấp phép, điều động tàu xuất bến khi thời tiết xấu; không được chở vượt quá số lượng theo quy định, đề nghị hành khách mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi cá nhân theo quy định trong suốt hành trình…, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi tai nạn xảy ra.

LÊ HOÀNG