An Giang đảm bảo an toàn sản xuất - kinh doanh

23/11/2021 - 06:59

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), tỉnh An Giang đã triển khai nhiều phương án để các doanh nghiệp (DN) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo quy trình sản xuất thích ứng an toàn...

Chủ động thích ứng

An Giang hiện có 7 khu công nghiệp, trong đó, có 3 khu công nghiệp đã hoàn thành cơ sở hạ tầng và đưa vào sử dụng, gồm: Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành), Khu công nghiệp Bình Long (huyện Châu Phú) và Khu công nghiệp Xuân Tô (huyện Tịnh Biên). Bên cạnh đó, tỉnh còn có 1 Khu kinh tế cửa khẩu với 3 cửa khẩu, gồm: Vĩnh Xương (TX. Tân Châu), diện tích 12.487ha; Tịnh Biên, diện tích 10.071ha và Khánh Bình (huyện An Phú) diện tích 8.141ha. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là trong các khu công nghiệp, nên Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh An Giang đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm đảm bảo hoạt động SXKD.

Để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID19”, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã hướng dẫn các DN tổ chức hoạt động SXKD đảm bảo phòng, chống dịch; hỗ trợ xét nghiệm, tiêm vaccine cho người lao động (NLĐ); chăm sóc sức khỏe cho NLĐ, phát hiện và xử lý ca nhiễm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19...

Đối với NLĐ, Ban Quản lý Khu Kinh tế hướng dẫn, yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của DN, cơ quan chức năng, địa phương nơi cư trú... Đồng thời, chủ động phối hợp các sở, ngành, tổ chức nhiều buổi kiểm tra, thẩm định việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong sản xuất. Từ đó, làm cơ sở để xem xét, chấp thuận cho các DN tiếp tục hoạt động, vừa đảm bảo duy trì tốt hoạt động sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đảm bảo môi trường làm việc an toàn phòng, chống dịch cho người lao động (HẠNH CHÂU)

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tiếp tục triển khai đến DN các giải pháp công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, như: Ứng dụng khai báo y tế thông qua quét mã QR, cập nhật bản đồ chung sống an toàn với dịch bệnh... Phối hợp với các ngành, địa phương, Tổ an toàn COVID-19 tại khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, giám sát các DN về việc chấp hành nghiêm nội dung chỉ đạo của các cấp thẩm quyền và các biện pháp phòng, chống dịch đúng theo quy định; áp dụng phương án sản xuất “3 tại chỗ” đối với một số DN... Tăng cường phối hợp ngành y tế nhanh chóng triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho NLĐ các DN, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu. Đồng thời, hỗ trợ DN xét nghiệm SARS-CoV-2 cho NLĐ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh.

Tăng cường phòng ngừa

Để hỗ trợ DN phục hồi SXKD và thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động SXKD, Phó Giám đốc Sở Công thương An Giang Trần Thanh Tâm cho biết: “Sở Công thương tổ chức giám sát thực tế 11 công ty về công tác phòng, chống dịch trong SXKD. Nhìn chung, các đơn vị thực hiện tốt việc xét nghiệm đầu vào (kết quả âm tính mới vào làm việc) và xét nghiệm định kỳ cho NLĐ; thực hiện thông điệp “5K”; gần 100% công nhân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; bố trí phân luồng lối đi riêng, nơi ăn riêng, nơi sản xuất, phòng cách ly riêng, vệ sinh riêng, bàn ăn có vách ngăn, đảm bảo giãn cách; có cán bộ y tế; có vùng đệm, người cung cấp dịch vụ phải giao hàng để ở ngoài vùng đệm. Tài xế đến giao hàng phải ở tại cabin... Tuy nhiên ở một số nơi, việc bố trí phòng cách ly y tế tạm thời chưa đúng quy định và chưa hoàn chỉnh kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cho công nhân. Sở Công thương An Giang đã yêu cầu công ty khắc phục hạn chế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả”.

Anh Lê Thanh Hải (Giám đốc chi nhánh 5-Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh Sn Giang) cho biết: “Trong thời gian giãn cách xã hội, nhà máy đã xây dựng phương án gửi các ban, ngành và nhà máy được phép sản xuất theo phương châm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Quá trình sản xuất, chúng tôi tuân thủ thông điệp “5K”, thực hiện tốt phân luồng lối đi, nhà ăn, nhà để xe, trạm y tế và nơi sản xuất riêng. Đặc biệt, nhà máy cũng tổ chức phân luồng cho NLĐ trong quá trình sản xuất; trang bị tất cả dụng cụ, các điều kiện để NLĐ giữ khoảng cách trong giờ cơm, tránh lây nhiễm chéo. Nhà máy đã chủ động lên kế hoạch xây dựng khu vực cách ly tạm thời có sức chứa 100 người, được trang bị tất cả thiết bị phục vụ cách ly tạm thời và điều trị...

Quá trình sản xuất hàng ngày, nhà máy tổ chức test nhanh cho 100% lao động quay lại tái sản xuất. Bộ phận y tế và bác sĩ của nhà máy test sàng lọc cho công nhân với số lượng từ 8-10% số lượng lao động có mặt, tương đương 80-100 lao động/ngày. Trong quá trình công nhân vào làm cũng cho sàng lọc từ tối hôm trước. Buổi sáng tại cổng bảo vệ cho công nhân khai báo y tế, sàng lọc trước khi vào nhà máy làm việc, đảm bảo được nguồn lao động sạch, đúng như cam kết. Thời gian tới, nhà máy sẽ tăng quy mô sản xuất với số lượng lao động có thể lên 80-90% và có thể tăng 100% so với công suất hiện tại”.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 giúp DN vừa an tâm sản xuất, vừa chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

HẠNH CHÂU - ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích