An Giang đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh

15/06/2021 - 04:03

 - Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Để đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) có hiệu quả, các cơ sở SXKD, doanh nghiệp (DN)... trên địa bàn tỉnh An Giang đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách thiết thực.

Các cơ sở kinh doanh tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: ĐỨC TOÀN

Là một trong những khu chợ có quy mô lớn trên địa bàn huyện Phú Tân, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Trung tâm thương mại thị trấn Phú Mỹ đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh căn cơ. Trưởng ban Quản lý (BQL) Trung tâm thương mại thị trấn Phú Mỹ Lê Hữu Danh cho biết, BQL triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh của các tiểu thương, người dân và khách khi đến tham quan, mua sắm. Trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh; các quy định, giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh, buôn bán đến tiểu thương.

Theo ông Danh, BQL Trung tâm thương mại thị trấn Phú Mỹ treo băng-rôn, pa-nô tuyên truyền tại các cửa chính ra vào chợ; đặt các chai nước rửa tay sát khuẩn tại nhiều khu vực trong chợ... Bên cạnh đó, mỗi ngày 3 lần, BQL còn phát loa thông báo, nhắc nhở hộ kinh doanh tuân thủ quy tắc phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, đặc biệt là thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Đồng thời, lực lượng quản lý chợ, bảo vệ tăng cường các hoạt động kiểm tra, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở tiểu thương bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong hoạt động kinh doanh. 

Giống như các chợ, trung tâm mua sắm, các cơ sở SXKD, các DN trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, vẫn còn một vài đơn vị chưa chấp hành tốt các quy định trong việc phòng, chống dịch bệnh. Do đó, Sở Công thương đề nghị Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở SXKD, DN sản xuất thuộc ngành công thương quản lý tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thanh Tâm cho biết, Sở Công thương đã yêu cầu các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Bộ Y tế, đặc biệt là thực hiện tốt thông điệp “5K”. Bên cạnh đó, ngành công thương yêu cầu các cơ sở thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chợ Bình Khánh (TP. Long Xuyên).  Ảnh: H.C

Sở Công thương yêu cầu Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng các địa phương thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của các DN tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất… Từ đó, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kịch bản ứng phó, như: giãn cách dây chuyền sản xuất, đảm bảo nguyên tắc “5K” trong hoạt động sản xuất... phù hợp với diễn biến dịch bệnh từng giai đoạn và tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền.

Lãnh đạo ngành công thương còn chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất tại các nơi thường xuyên tập trung đông người, như: bến xe, bến tàu, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, khu du lịch, cơ sở tôn giáo, đặc biệt tại các bệnh viện, cơ sở SXKD, cơ sở lưu trú....

Sở Công thương yêu cầu các địa điểm trên thường xuyên tự đánh giá và cập nhật tình hình lên hệ thống an toàn COVID-19; xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, trong trường hợp phát hiện ca bệnh, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương trong việc thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly. Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD và đời sống của người dân...

Sở Công thương yêu cầu các đơn vị hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn theo đúng quy định. Mặt khác, các đơn vị SXKD thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định...

ĐÌNH ĐỨC