An Giang đấu tranh với hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép

18/03/2021 - 04:16

 - Thời gian qua, tình hình xuất, nhập cảnh trái phép của công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài diễn biến phức tạp, nhất là trên địa bàn có đường biên giới dài như tỉnh An Giang. Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh hiệu quả, đẩy mạnh ngăn chặn từ biên giới...

Lực lượng biên phòng cùng lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát  

Tại tỉnh An Giang, tình trạng nhập cảnh, xuất cảnh trái phép từ biên giới Campuchia về Việt Nam còn diễn biến phức tạp, nhất là số lao động phía Bắc đến địa bàn An Giang tìm cách sang Campuchia để tìm việc làm. Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, nhất là địa bàn biên giới triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới; đẩy mạnh công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý nhân khẩu.

Thượng tá Huỳnh Văn Nhở, Phó Trưởng Công an huyện An Phú cho biết: “An Phú đã triển khai công tác đấu tranh với loại tội phạm này đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ, trong đó đặc biệt quan tâm ở 8 xã biên giới. Chúng tôi bắt đầu từ việc xác định mốc thời gian, các bước điều tra cơ bản, những đường dây và những đối tượng cầm đầu, đến cả “tai, mắt” bên trong, xác định phương thức và thủ đoạn hoạt động đối phó với lực lượng của các đối tượng khi chúng ta phát hiện và bắt xử lý”.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ ngày 1-5-2020 đến 15-2-2021, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện 74 vụ, 371 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đã khởi tố 28 vụ, 38 bị can về các hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Trong đó, nhận bàn giao và thụ lý 6 vụ “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” và 1 vụ “Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh” do lực lượng biên phòng khởi tố vụ án chuyển qua. Chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh 9 vụ, 12 bị can và đã đưa ra xét xử 5 vụ, 6 bị can. Xử phạt vi phạm hành chính 88 đối tượng, với tổng số tiền trên 221 triệu đồng.

Điển hình, ngày 10-8-2020, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp Công an huyện An Phú bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoài Phương (trú tại thị trấn Long Bình, An Phú) khi vừa đưa Phạm Hoàng Oanh (trú tại phường 4, TP. Vĩnh Long) nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam rồi đưa đến nhà trọ 999 thuộc ấp Thạnh Phú (An Phú). Trong quá trình điều tra, Phương khai nhận, ngày 12-7-2020, Phương và Sa Liêm (trú tại xã Khánh Bình, An Phú) đã đưa Oanh cùng 3 người khác xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Mỗi khách qua lại biên giới trót lọt, Phương lấy 2 triệu đồng và trả công cho Sa Liêm 500.000 đồng/khách.

Ngoài ra, Phương còn thừa nhận đã tổ chức 7 lần đưa 10 người xuất, nhập cảnh trái phép; Sa Liêm đưa khách cho Phương 4 lần, 4 người xuất, nhập cảnh trái phép. Ngày 14 và 18-8-2020, Nguyễn Hoài Phương, Sa Liêm bị khởi tố điều tra. Tại phiên tòa xét xử lưu động sơ thẩm ngày 14-9-2020, Tòa án nhân dân huyện An Phú đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Phương 7 năm tù, bị cáo Sa Liêm 3 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép”.

Liên quan đến bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua địa bàn huyện An Phú, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 5 bị can, gồm: Phan Phi Hùng (sinh năm 1979), Phạm Thanh Hập (sinh năm 1995), Trương Chí Tài, (sinh năm 1991), Lê Văn Dinh (sinh năm 1990) cùng trú tại xã Khánh Bình và Trang Văn Út (sinh năm 1989, trú tại xã Phú Hữu, An Phú) về hành “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo điều tra, đối tượng Phan Phi Hùng được xác định là người đã móc nối với các đối tượng bên Campuchia và Tài, Dinh, Hập, Út để đưa nhóm 9 người, trong đó có bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Nhóm 9 người khách nhập cảnh trái phép này được các đối tượng tổ chức đưa 6 khách bằng xe ôtô về huyện Tân Hưng (Long An) và đi TP. Hồ Chí Minh, 3 khách đi TP. Châu Đốc và TP. Hồ Chí Minh. Nhóm 9 đối tượng này có 4 trường hợp mắc bệnh COVID-19, bao gồm các bệnh nhân: 1440, 1451, 1452 và 1453.

Trung tá Hoàng Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh khuyến cáo: “Người dân ở khu vực biên giới cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, phối hợp lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục người thân gia đình không vi phạm pháp luật, đồng thời tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, giữ vững an ninh, an toàn trên tuyến biên giới”.

Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và ở nước ta vẫn đang diễn biến khó lường. Một sơ suất nhỏ trong quá trình quản lý xuất, nhập cảnh cũng là một trong những nguy cơ có thể gây bùng phát dịch trở lại. Do đó, mỗi người dân hãy hỗ trợ hết mình cùng các lực lượng liên quan trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Mọi hành vi vi phạm, nhất là trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh trái phép sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Bài, ảnh: QUỲNH NHƯ - TIẾN TẦM