An Giang đẩy mạnh công tác khuyến học trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19

02/06/2021 - 05:08

 - Với phương châm vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh thực hiện công tác khuyến học, thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh An Giang đã thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, góp phần duy trì và đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Hội Khuyến học TX. Tân Châu tổ chức trao học bổng của quỹ Châu Á (đợt 2) năm học  2020-2021

Đến thời điểm này, hội khuyến học cơ sở đã kết hợp với các cấp trường học trong tỉnh tổ chức thành công lễ tổng kết năm học 2020-2021. Đây là năm học mà các trường phải thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

“Năm nay, các trường tổ chức tổng kết năm học theo phương châm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Lễ tổng kết được tổ chức gọn, không tập trung đông người. Tất cả các hoạt động đều phải thực nghiêm thông điệp “5K” và Hội Khuyến học các địa phương kết hợp với nhà trường tổ chức trao xong học bổng của quỹ Châu Á…” - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh An Giang Đặng Hoài Dũng chia sẻ.

Năm học qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, song do chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, kết quả năm học 2020-2021 đạt yêu cầu đề ra; công tác hội và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt được nhiều kết quả khả quan; hoạt động khuyến học, khuyến tài từng bước đi vào chiều sâu, thực hiện có hiệu quả các mặt công tác trọng tâm của hội với nhiều hình thức phong phú, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

Cụ thể, trong công tác tuyên tuyên truyền xây dựng phong trào, Hội Khuyến học tỉnh đã chú trọng tuyên truyền xây dựng phong trào để các cấp hội, cơ quan, ban, ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân hiểu sâu sắc hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước và của tỉnh về hoạt động khuyến học.

Thực hiện phong trào thi đua khuyến học, nhiều địa phương, cơ quan, trường học, các đơn vị, doanh nghiệp đã hưởng ứng, thành lập nhiều chi hội khuyến học, trong đó tập trung xây dựng thêm nhiều quỹ khuyến học để khen thưởng, khuyến khích tinh thần học tập của các em.

Đi đầu trong công tác xây dựng quỹ khuyến học để khen thưởng, khuyến khích tinh thần học tập, trước hết phải kể đến việc xây dựng quỹ khuyến học ở huyện Thoại Sơn. Cụ thể, thông qua việc thực hiện đề án của UBND huyện về xã hội hóa hoạt động xây dựng và phát triển hệ thống quỹ khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện, giai đoạn 2019-2020, đến nay địa phương này đã xây dựng được hệ thống 21 quỹ khuyến học, khuyến tài.

Hiện, các quỹ đã đi vào hoạt động, trong đó 17 quỹ khuyến học khuyến tài của 17 xã, thị trấn và 4 quỹ khuyến học đặc thù (quỹ Khuyến học huyện Thoại Sơn, quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại, quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ, quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường Mẫu giáo thị trấn Núi Sập). Các quỹ khuyến học này góp phần quan trọng trong phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

Cái hay của việc ra đời các quỹ khuyến học trên địa bàn huyện Thoại Sơn là đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên đối với hoạt động khuyến học, khuyến tài hàng năm. Từ thời điểm này, các trường, chi hội khuyến học các địa phương không phải vận động để có nguồn tiền tổ chức khen thưởng. Ngoài thực hiện khen thưởng cho các em học sinh, nguồn quỹ này dành kinh phí để khen thưởng, động viên đội ngũ thầy, cô giáo trong hoạt động giảng dạy và các phong trào chuyên sâu của ngành giáo dục và đào tạo.

Từ cách làm của huyện Thoại Sơn, hiện nay, tỉnh đã có chủ trương nhân rộng mô hình này ở các huyện, thị xã, thành phố, để mỗi địa phương trong tỉnh đều có quỹ khuyến học, góp phần chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng công tác vận động và cấp phát quỹ khuyến học, khuyến tài tiếp tục thực hiện và mới đây, các địa phương, như: TX. Tân Châu, huyện Tri Tôn thực hiện xong việc cấp phát học bổng của quỹ Châu Á (đợt 2) cho các em học sinh.

“Chúng em rất biết ơn thầy, cô đã dạy cho chúng em học tập nên người và biết ơn các cô, chú trong Hội Khuyến học tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ em có được tiền để trang trải chi phí học tập. Có được số tiền hôm nay, em sẽ mua quần áo, dụng cụ học tập để chuẩn bị cho năm học tiếp theo” - em Trần Phương Thảo (học sinh Trường THCS “A” Long Thạnh, TX. Tân Châu) chia sẻ.

MINH HIỂN