An Giang đẩy mạnh xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài

08/09/2022 - 06:55

 - Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục trong năm học mới là huy động học sinh ra lớp. Để làm được điều đó, các trường, địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh hoạt động “Tiếp bước đến trường”, “Chắp cánh ước mơ”, trao học bổng khuyến học - khuyến tài cho học sinh.

“Hoạt động “Tiếp bước đến trường” được chính quyền các cấp, hội khuyến học các địa phương và đông đảo các nhà hảo tâm thực hiện từ rất sớm. Chính nhờ hoạt động khuyến học - khuyến tài sôi nổi này đã giúp toàn tỉnh duy trì được sĩ số học sinh trong suốt năm học, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng. Qua đó, đẩy mạnh phát triển phong trào học tập suốt đời trong từng dòng họ, đơn vị, cơ quan, tại cơ sở thờ tự... Chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và nâng chất hoạt động này trong thời gian tới” - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh An Giang Đặng Hoài Dũng khẳng định.

Đi đầu trong việc xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài, hỗ trợ học sinh nghèo đến lớp, trước hết phải kể đến huyện Thoại Sơn. Tính đến nay, địa phương này đã vận động thành lập quỹ ở 17 xã, thị trấn, đồng thời thành lập quỹ khuyến học - khuyến tài tại một số trường mẫu giáo, THCS, THPT. Hiện tại, số tiền vốn gốc của các quỹ gần 20 tỷ đồng.

Hoạt động khuyến học - khuyến tài được đẩy mạnh

Hoạt động của Quỹ Khuyến học - Khuyến tài Trường THCS Định Mỹ (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn) là một điển hình. Được thành lập tháng 4/2017, quỹ hỗ trợ kịp thời học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường; động viên, khuyến khích phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường.

Đến nay, số tiền vốn gốc gửi tổ chức tín dụng là 1,1 tỷ đồng. Hàng năm, Hội đồng Quản lý quỹ rút tiền lãi để trao học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải cấp huyện; khen thưởng học sinh giỏi nhất khối, học sinh đạt giải cấp huyện, học sinh đạt điểm cao nhất trong tuyển sinh lớp 10.

Năm học 2021-2022, Hội đồng Quản lý quỹ dành 73 triệu đồng để trao học bổng, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập. “Gia đình em quá nghèo, không có đất canh tác, vì vậy cha mẹ phải đi làm thuê kiếm sống. Lo cho bữa ăn không đủ, nói chi lo đến việc học tập của em.

Số tiền 1 triệu đồng mà em nhận được từ Quỹ Khuyến học - khuyến tài của nhà trường có ý nghĩa đối với bản thân, giúp em mua được đồng phục, dụng cụ học tập để đến lớp, là động lực cho em phấn đấu vươn lên. Em vô cùng biết ơn quý thầy cô, các nhà hảo tâm đã đóng góp thành lập quỹ” - Lương Thị Diễm (học sinh lớp 9A1, Trường THCS Định Mỹ) chia sẻ.

Nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài, năm 2021, UBND tỉnh ban hành Đề án vận động xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài cấp huyện, xã giai đoạn 2021-2025. Kể từ đó, các địa phương nỗ lực thi đua, tạo thành phong trào sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt là ở xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Toàn tỉnh có trên 50 quỹ khuyến học - khuyến tài, quỹ học bổng mang tên cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp; Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang… ra đời. Chỉ tính riêng năm học 2022-2023, các hoạt động "Tiếp bước đến trường" giúp cho hàng chục ngàn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, tổng số tiền trên 50 tỷ đồng.

“Thông qua các quỹ khuyến học - khuyến tài, quỹ học bổng trong và ngoài nhà trường, học sinh nghèo học giỏi, sinh viên được tiếp tục đến trường, đến lớp; thực hiện ước mơ, hoài bão của mình trên bước đường lập thân, lập nghiệp. Ngành giáo dục và đào tạo TX. Tân Châu sẽ tiếp tục cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục vận động thành lập quỹ khuyến học - khuyến tài ở phường, xã, trong trường học” - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TX. Tân Châu Tống Phước Điều chia sẻ.

Từ chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các địa phương, trường học trong tỉnh đã khẩn trương thực hiện công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để thành lập quỹ khuyến học - khuyến tài, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

“Chủ trương xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài ở các địa phương là một chủ trương đúng của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Thực tế từ xã Định Mỹ cho thấy, nếu mỗi xã, mỗi trường thành lập được quỹ học bổng, chuyên chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài thì ban giám hiệu nơi đó rất yên tâm mỗi khi đến mùa tựu trường. Đây là cách làm hay cần nhân rộng thời gian tới” - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Khuyến học - khuyến tài Trường THCS Định Mỹ Trần Quang Xuyên khẳng định.

MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích