An Giang đoàn kết, quyết tâm khống chế dịch bệnh COVID-19

16/08/2021 - 00:43

 - Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương thần tốc xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”. Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng, khu vực nguy cơ, cơ sở y tế để phát hiện sớm và khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, nhanh chóng tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả…

Nâng cao hiệu quả chống dịch

Qua 1 tháng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhìn chung, đa số người dân đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, tin tưởng vào chính sách đúng đắn của Đảng và nhà nước. Việc phân luồng vận chuyển hàng hóa thông suốt, đảm bảo hàng hóa cung ứng cho người dân, giá cả thị trường được bình ổn. Các hoạt động chăm lo đời sống cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 được MTTQ các cấp và tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh, với nhiều cách làm thiết thực để hỗ trợ người dân.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại TP. Long Xuyên

Tính từ ngày 15-4 đến sáng 13-8, An Giang có 753 trường hợp mắc COVID-19, số bệnh nhân đang điều trị 513 trường hợp, 234 trường hợp điều trị khỏi. Hầu hết các ca mắc trong cộng đồng thời gian gần đây xuất phát từ các tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài, các tài công đường thủy.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, một trong những vấn đề đáng quan tâm là sự lây nhiễm chéo qua lại giữa các F1 hoặc giữa các F1 và nhân viên y tế. Nguyên nhân có thể do sự giao lưu qua lại với nhau giữa các F1, sử dụng chung nhà vệ sinh, nhân viên y tế không tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc phương tiện phòng hộ chưa đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với F1 chuyển thành F0 nên bị lây nhiễm. An Giang đã và đang triển khai tiêm vaccine 4 đợt cho hơn 84.185 người và tiếp tục triển khai tiêm, với tỷ lệ bao phủ khoảng 4,42% dân số của tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh triển khai nhanh, thần tốc việc xét nghiệm sàng lọc để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tỉnh lập kế hoạch huy động đội ngũ cán bộ y tế, nhất là lực lượng hồi sức cấp cứu (không phân biệt công, tư) tham gia công tác phòng, chống dịch; mở rộng chức năng điều trị F0 tại cơ sở cách ly tập trung, mỗi huyện lựa chọn khu cách ly tập trung để điều trị F0 (không triệu chứng) tối thiểu 100 giường. Tỉnh xây dựng chiến lược “Tháp 3 tầng” trong điều trị COVID-19 dựa trên phân loại độ nặng của bệnh; thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang 50 giường, Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh 50 giường.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình thống nhất giao quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn quản lý theo Chỉ thị 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị 16/CT-TTg và phải giữ bằng được các “vùng xanh” hiện có, không để phát sinh ổ dịch mới. Đồng thời lưu ý, khi thực hiện giãn cách xã hội ở các địa phương nhất thiết phải thực hiện nghiêm, phải đảm bảo “ai ở đâu ở đấy”.

Mở rộng “vùng xanh”, khống chế “vùng đỏ”

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp đánh giá sau gần 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang khẳng định, dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ biên giới và nội địa, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, An Giang đã nhận định đúng diễn biến tình hình dịch bệnh, từ đó có những giải pháp đúng đắn, kịp thời. Đến nay, An Giang vẫn kiểm soát được dịch bệnh. Nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới diễn diến khó lường, trong khi An Giang có địa hình phức tạp với đường biên giới dài, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng siết chặt phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch. Ảnh: THU THẢO

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao và biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, đồng thời chia sẻ và ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý tiếp tục phát huy năng lực, chủ động, dự báo, đánh giá đúng tình hình để giữ “vùng xanh”, khống chế “vùng đỏ”. Lãnh đạo các địa phương bám sát tình hình thực tế tại địa phương đề ra những giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả để đảm bảo sức khỏe của nhân dân, sớm đưa cuộc sống bước vào trạng thái bình thường mới, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý việc giữ “vùng xanh”, khống chế “vùng đỏ” là do năng lực của lãnh đạo các địa phương. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương tầm soát, truy vết, cách ly, dập dịch hiệu quả; không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng gây bùng phát dịch; các địa phương có ổ dịch đang được kiểm soát phải truy vết thần tốc, khoanh vùng và dập dịch triệt để. Đặc biệt, tăng cường kiểm soát chặt chẽ các chốt chặn trên đường bộ, đường thủy tại các cửa ngõ vào An Giang, đảm bảo không để ùn tắc giao thông và phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, không tuân thủ Chỉ thị 16/CT-TTg. Ngành y tế tiêm vaccine đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chung sức, đồng lòng sớm đẩy lùi dịch bệnh…

“Chúng ta phải cương quyết khống chế, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 để người dân An Giang trở về trạng thái bình thường mới. Với sự đoàn kết, quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, toàn bộ hệ thống chính trị, cùng sự ủng hộ của người dân, An Giang sẽ đạt nhiều kết quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; cùng nhau khỏe mạnh, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu mạnh hơn”

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang

 

 THU THẢO