An Giang đưa sản phẩm OCOP lên kênh bán hàng TikTok

27/06/2024 - 06:34

 - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), chủ thể sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) An Giang tiếp cận với khách hàng trên cả nước, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang sẽ phối hợp Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam tổ chức buổi livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm đến người dùng trong cả nước.

Khô cá lóc Kim Loan chinh phục người tiêu dùng thời gian qua

Theo đó, buổi livestream sẽ diễn ra vào ngày 30/6 tại Điểm du lịch Nông trại Phan Nam (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) với sự góp mặt của 23 DN, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang. Về phía TikTok Việt Nam, sẽ có các TikToker, KOL có lượt theo dõi lớn thực hiện giới thiệu sản phẩm OCOP An Giang đến với người dùng. Đồng thời, TikTok Việt Nam sử dụng thuật toán hỗ trợ để đông đảo người dùng nền tảng mạng xã hội này thấy được phiên livestream các sản phẩm OCOP của An Giang trong ngày 30/6.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Việc đa dạng kênh phân phối sẽ giúp các DN, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang đến với người tiêu dùng trong cả nước. Với sự bùng nổ của công nghệ, việc ứng dụng các nền tảng số để bán hàng đang là xu hướng thiết yếu.

Nếu DN, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang bán hàng theo kênh phân phối truyền thống sẽ bị tụt hậu, thậm chí gặp khó khăn về sau. Do đó, chúng tôi muốn vận dụng nguồn lực Nhà nước, tận dụng nền tảng mạng xã hội để mở ra không gian phát triển mới cho sản phẩm OCOP An Giang”.

Ông Lê Trung Hiếu cũng cho hay, hiện đã có hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện các phiên livestream giới thiệu sản phẩm OCOP của DN, chủ thể đến người tiêu dùng. Điều đó khẳng định tính cần thiết của việc vận dụng mạng xã hội để phát triển, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP hiện nay.

“Xét về hiệu quả, các DN, chủ thể sản phẩm OCOP tham gia phiên livestream sẽ gia tăng doanh số bán hàng trong thời điểm đó. Về lâu dài, TikTok Việt Nam sẽ hỗ trợ họ cách thức mở gian hàng, kỹ năng quay video quảng bá sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội này.

Nếu chúng tôi và TikTok Việt Nam không hỗ trợ, các DN, chủ thể sản phẩm OCOP sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí để hình thành gian hàng trên TikTok, cũng như đưa sản phẩm đến với người dùng” -  ông Lê Trung Hiếu thông tin thêm.

Các sản phẩm trà thảo dược của Diệp Quang Farm đang nỗ lực tiếp cận thị trường

Là chủ thể sản phẩm OCOP khô gò má cá lóc, chị Nguyễn Thị Kim Loan (xã Long Kiến, huyện Chợ Mới) rất ủng hộ phiên livestream bán hàng do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư phối hợp Tiktok Việt Nam tổ chức.

Chị Kim Loan chia sẻ: “Với mục tiêu đưa sản phẩm khô cá lóc Chợ Mới đến với người tiêu dùng trong cả nước, tôi đã tiếp cận nhiều kênh phân phối cũng như tham gia tích cực các sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP trong, ngoài tỉnh An Giang. Thời gian qua, khá nhiều người đã tiếp cận sản phẩm khô Kim Loan, nhưng tôi cho rằng việc mở gian hàng trên TikTok sẽ là bước đi cần thiết, giúp khách hàng tiếp cận nhiều hơn nữa với sản phẩm của chúng tôi”.

Theo chị Kim Loan, ngoài sản phẩm khô gò má cá lóc đạt chuẩn OCOP 3 sao, cơ sở còn kinh doanh khô cá lóc 1 nắng, 2 nắng, 3 nắng, khô hàm cá lóc, khô cá sặc bổi, cá chạch… được sản xuất trên quy trình sạch, an toàn, phục vụ nhu cầu đa dạng của thực khách. Không chỉ khách hàng trong nước, những Việt kiều khi trở về quê hương cũng cố gắng mang sản phẩm khô Kim Loan ra nước ngoài làm quà cho người thân. Điều đó làm chị cảm thấy phấn khởi và quyết tâm hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Cùng mục tiêu với chị Kim Loan, bác sĩ Lê Minh Đạo đã thành lập Công ty TNHH MTV Diệp Quang Chợ Mới (Diệp Quang Farm) để cung cấp ra thị trường các sản phẩm trà thảo dược. “Hiện, chúng tôi đang kinh doanh sản phẩm trà rau đắng biển, trà tía tô, trà lạc tiên - tâm sen và trà ngò om. Những sản phẩm này đều có nguồn gốc thiên nhiên, được trồng theo phương pháp hữu cơ đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Là người công tác trong ngành y, tôi luôn đề cao yếu tố an toàn và lợi ích sức khỏe của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của mình” - bác sĩ Lê Minh Đạo chia sẻ.

Hiện nay, ngoài sản phẩm trà rau đắng biển đạt chuẩn OCOP 3 sao, Diệp Quang Farm đang thực hiện các thủ tục để các sản phẩm còn lại đạt chứng nhận OCOP trong thời gian tới. “Được sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, tôi mong muốn sẽ phát triển thêm kênh bán hàng trên TikTok để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của Diệp Quang Farm” - bác sĩ Lê Minh Đạo phân tích.

Việc tổ chức phiên livestream về các sản phẩm OCOP An Giang sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho các DN, chủ thể sản phẩm tham gia. Tuy nhiên, về lâu dài, các DN, chủ thể sản phẩm cần phát triển kỹ năng tự bán hàng trên kênh cá nhân của mình, nhằm mang đến hiệu quả ổn định.

“Nguồn lực hỗ trợ của chúng tôi là hữu hạn, các chủ thể sản phẩm OCOP cần có hướng phát triển dựa trên sự sáng tạo của mình để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trên cả nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Tiktok Việt Nam và các đơn vị liên quan thực hiện tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội. Nếu tận dụng tốt kênh phân phối này, sản phẩm OCOP An Giang sẽ tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng trong cả nước trong thời gian tới” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Lê Trung Hiếu nhấn mạnh.

THANH TIẾN